Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có cần phải tham gia cải cách hành chính không?
Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu sự quản lý trực tiếp của ai?
Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1649/QĐ-BHXH năm 2012, có quy định về vị trí và chức năng như sau:
Vị trí và chức năng
Ban Kế hoạch - Tài chính là tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng giúp Tổng Giám đốc xây dựng, quản lý công tác kế hoạch, thống kê, xây dựng cơ bản, đầu tư ứng dụng mạng công nghệ thông tin hạ tầng cơ sở trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Ban Kế hoạch - Tài chính chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.
Như vậy, theo quy định trên thì Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu sự quản lý trực tiếp của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Ban Kế hoạch Tài chính (Hình từ Internet)
Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có cần phải tham gia cải cách hành chính không?
Căn cứ tại khoản 10 Điều 2 Quyết định 1649/QĐ-BHXH năm 2012, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
…
3. Tham mưu giúp Tổng Giám đốc quản lý, điều hành việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được Chính phủ giao hàng năm của hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
4. Nghiên cứu, đề xuất với Tổng Giám đốc tham gia với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quản lý về công tác kế hoạch, thống kê, xây dựng cơ bản trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
5. Xây dựng trình Tổng Giám đốc ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác kế hoạch, thống kê, đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư ứng dụng mạng công nghệ thông tin hạ tầng cơ sở; tổ chức thực hiện các văn bản sau khi được phê duyệt.
6. Tham mưu giúp Tổng Giám đốc triển khai xây dựng quy hoạch cơ sở vật chất toàn Ngành và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt, quản lý việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, dự án đầu tư ứng dụng mạng công nghệ thông tin hạ tầng cơ sở và dự án đầu tư trang bị cơ sở vật chất trong toàn Ngành.
7. Tổ chức xây dựng, quản lý hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia của ngành Bảo hiểm xã hội; chủ trì xây dựng niên giám thống kê ngành Bảo hiểm xã hội; thực hiện công tác thống kê; bảo mật và thống nhất quản lý việc công bố thông tin thống kê cũng như cung cấp thông tin thống kê của Ngành cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về độ tin cậy của thông tin thống kê được phép công bố và cung cấp.
8. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã phân bổ hàng năm theo quy định tại Khoản 2 Điều này; nghiên cứu, đề xuất với Tổng Giám đốc điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch cho các đơn vị phù hợp với tình hình thực tế.
9. Hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ công tác kế hoạch, thống kê, xây dựng cơ bản, đầu tư ứng dụng mạng công nghệ thông tin hạ tầng cơ sở trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
10. Tham gia công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, tuyên truyền trong lĩnh vực được giao.
11. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, thống kê theo quy định.
12. Quản lý viên chức theo phân cấp và tài sản được giao.
13. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.
Như vậy, theo quy định trên thì Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ tham gia cải cách hành chính trong lĩnh vực được giao.
Cơ cấu tổ chức của Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có bao nhiêu phòng?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 1649/QĐ-BHXH năm 2012, có quy định về cơ cấu tổ chức và biên chế như sau:
Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức gồm 04 phòng:
a) Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
b) Phòng Thẩm định dự án;
c) Phòng Quản lý và Quyết toán vốn đầu tư;
d) Phòng Thống kê.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng do Trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính xây dựng trình Tổng Giám đốc quyết định.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của phòng. Giúp việc Trưởng phòng có Phó Trưởng phòng. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo đề nghị của Trưởng ban.
2. Biên chế của Ban Kế hoạch - Tài chính do Tổng Giám đốc giao. Công chức, viên chức của Ban được tuyển dụng theo quy định hiện hành và làm việc theo Quy chế làm việc của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Như vậy, theo quy định trên thì cơ cấu tổ chức của Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 04 phòng, gồm:
- Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
- Phòng Thẩm định dự án;
- Phòng Quản lý và Quyết toán vốn đầu tư;
- Phòng Thống kê.
Bùi Thị Thanh Sương
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?