Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được sử dụng kinh phí bảo trì để quản lý vận hành nhà chung cư không?
- Người sử dụng nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có phải đóng kinh phí bảo trì nhà chung cư?
- Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được sử dụng kinh phí bảo trì để quản lý vận hành nhà chung cư không?
- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải đóng tài khoản quản lý kinh phí bảo trì sau khi bàn giao kinh phí cho Ban quản trị không?
Người sử dụng nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có phải đóng kinh phí bảo trì nhà chung cư?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:
Nguyên tắc quản lý, sử dụng nhà chung cư
1. Nhà chung cư phải được sử dụng đúng công năng, mục đích thiết kế và nội dung dự án được phê duyệt.
2. Việc quản lý, sử dụng nhà chung cư được thực hiện trên cơ sở tự nguyện cam kết, thỏa thuận giữa các bên nhưng không được trái pháp luật về nhà ở, pháp luật có liên quan và đạo đức xã hội.
3. Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở. Chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành, kinh phí hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư (sau đây gọi tắt là Ban quản trị) và các khoản phí, lệ phí khác để phục vụ cho quá trình sử dụng nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan; phải chấp hành nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch.
...
Theo đó, người sử dụng nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì nhà chung cư, kinh phí quản lý vận hành, kinh phí hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và các khoản phí, lệ phí khác để phục vụ cho việc sử dụng nhà chung cư.
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được sử dụng kinh phí bảo trì để quản lý vận hành nhà chung cư không? (Hình từ Internet)
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu có được sử dụng kinh phí bảo trì để quản lý vận hành nhà chung cư không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 155 Luật Nhà ở 2023 như sau:
Sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
1. Kinh phí bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác. Trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ theo quy định của Luật này mà kinh phí bảo trì chưa sử dụng hết thì được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi được xây dựng lại.
2. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phải có hóa đơn, chứng từ và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư.
3. Trường hợp sử dụng hết kinh phí bảo trì đã đóng thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì khi thực hiện bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hoặc khi xuất hiện hạng mục, trang thiết bị cần bảo trì đột xuất.
...
Như vậy, Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu không được sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác.
Lưu ý: Việc sử dụng kinh phí bảo trì phải có hóa đơn, chứng từ và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư.
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải đóng tài khoản quản lý kinh phí bảo trì sau khi bàn giao kinh phí cho Ban quản trị không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 như sau:
Quản lý, bàn giao kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
...
3. Sau khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có trách nhiệm đóng tài khoản đã lập theo quy định của pháp luật và có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư đó biết để theo dõi.
...
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải đóng tài khoản quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư đã lập sau khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư, đồng thời có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư đó biết để theo dõi.
Trịnh Lê Vy
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Kinh phí bảo trì nhà chung cư có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu phiếu đánh giá xếp loại chất lượng công chức Bộ Tư pháp mới nhất? Tiêu chí chung về đánh giá xếp loại chất lượng công chức?
- Ngày 18 11 năm 2024 có ý nghĩa gì? Ngày 18 11 năm 2024 dương lịch là ngày bao nhiêu âm lịch?
- Thủ tục chuyển đổi công năng nhà ở đối với nhà ở xây dựng trong dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận của UBND cấp tỉnh?
- Tải về phiếu đánh giá chất lượng, xếp loại Đảng viên cuối năm? 03 bước đánh giá xếp loại Đảng viên cuối năm chuẩn?
- Ngày Pháp luật 9 tháng 11 có thể được tổ chức dưới hình thức nào? Cơ quan nào sẽ có trách nhiệm tổ chức Ngày pháp luật?