Bảng nguyên tố hóa học hiện nay ra sao? Yêu cầu về kiến thức bảng nguyên tố hoá học trong chương trình giảng dạy là gì?
Bảng nguyên tố hóa học hiện nay ra sao?
Bảng nguyên tố hóa học biểu thị nguyên tố hóa học theo cách sắp xếp số hiệu nguyên tử của nguyên tố, cấu hình electron và quy luật tuần hoàn khác. Giá trị của bảng tuần hoàn hóa học là có thể tính toán tính chất hóa học của một nguyên tố dựa trên vị trí của nó.
Dựa vào bảng nguyên tố hóa hoc, ta có thể biết vị trí của nguyên tố và suy đoán ra tính chất của nguyên tố cũng như cấu tạo của nguyên tử.
Bảng nguyên tố hóa học đầy đủ hiện nay đang áp dụng như sau:
*4 nguyên tố mới nhất của bảng nguyên tố hóa học
Bảng nguyên tố hóa học được cập nhật lần gần nhất vào năm 2016. Với 4 nguyên tố được công nhận và thêm vào bảng nguyên tố hóa học. 4 nguyên tố mới này đều là các nguyên tố phóng xạ được tổng hợp bởi các máy gia tốc hạt nhân nguyên tử.
Các nguyên tố này đều không bền và bị phân rã ngay sau vài giây. Tuy nhiên chúng vẫn có ý nghĩa trong khoa học và ứng dụng thực tế như điện hạt nhân, chữa bệnh hay vũ khí nên được công nhận.
Cụ thể 4 nguyên tố đó là: ununtrium (Uut), ununpentium (Uup), ununseptium (Uus) và ununoctium (Uuo) với số hiệu nguyên tử là 113, 115, 117 và 118.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo
Bảng nguyên tố hóa học hiện nay ra sao? Yêu cầu về kiến thức bảng nguyên tố hoá học trong chương trình giảng dạy là gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu kiến thức môn hoá học về bảng nguyên tố hoá học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp ra sao?
Tại Phụ lục I Khối lượng kiến thức môn hoá học ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt được về nội dung kiến thức môn hoá học về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học trong chương trình trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như sau:
Nội dung | Yêu cầu cần đạt |
Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học | - Nêu được về lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. - Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học và nêu được các khái niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm). |
Xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì và trong một chu kì, nhóm | - Nêu được xu hướng biến đổi độ âm điện và tính kim loại, phi kim của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì, trong một chu kì, một nhóm (nhóm A). |
Xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong một chu kì | - Nêu được xu hướng biến đổi thành phần và tính chất acid/base của các oxide và các hydroxide theo chu kì. Viết được phương trình hoá học minh hoạ. |
Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học | - Phát biểu được định luật tuần hoàn. - Trình bày được ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học: Mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học) với tính chất và ngược lạ |
Mỗi năm học sinh lớp 10 học bao nhiêu tiết học môn Hóa học?
Theo tiểu mục 2.2 Mục 2 Phần IV Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) có đề cập về số tiết của môn Hóa học như sau:
Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học. Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
2.2. Thời lượng giáo dục
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học phổ thông đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, mỗi năm học sinh trung học phổ thông nói chung và học sinh lớp 10 nói riêng được học 70 tiết học môn Hóa học.
Phan Thị Phương Hồng
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chương trình giáo dục phổ thông có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Viên chức Bộ Tư pháp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ trong bao nhiêu năm thì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc?
- Mẫu phiếu đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị tại Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước? Cách chấm điểm tiêu chí đánh giá?
- Đối tượng được hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp khi bị thu hồi đất theo Luật Đất đai mới?
- Mẫu bảng tổng hợp kết quả đánh giá của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn sử dụng trong đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non?
- Mẫu danh sách thanh niên xung phong được hưởng chế độ trợ cấp một lần là mẫu nào? Tải về file word ở đâu?