Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do ai quản lý, điều hành? Trách nhiệm của người đó quy định thế nào?
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do ai quản lý, điều hành?
Theo khoản 1 Điều 3 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về chế độ quản lý của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Chế độ quản lý, chế độ làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
1. Chế độ quản lý:
Bảo hiểm xã hội tỉnh do Giám đốc quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng; giúp Giám đốc có các Phó Giám đốc. Giám đốc và các Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, khen thưởng và kỷ luật.
Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh do Tổng Giám đốc quy định trong phạm vi số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh bình quân được cấp có thẩm quyền giao.
...
Căn cứ trên quy định Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do Giám đốc quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng; giúp Giám đốc có các Phó Giám đốc.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, khen thưởng và kỷ luật.
Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định trong phạm vi số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh bình quân được cấp có thẩm quyền giao.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội do ai quản lý, điều hành? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của người quản lý, điều hành Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội quy định thế nào?
Theo khoản 3 Điều 3 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Chế độ quản lý, chế độ làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
...
3. Trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quy định tại Điều 1, Điều 2 Quyết định này;
b) Quyết định các công việc thuộc phạm vi và thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chịu trách nhiệm về các quyết định đó;
c) Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các nội quy, quy chế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh; quyết định các biện pháp về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện cải cách hành chính gắn với tăng cường hậu kiểm; phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác trong công chức, viên chức, người lao động thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh;
d) Chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
đ) Thực hiện các quy định của pháp luật, của Tổng Giám đốc và quy định quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Như vậy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội có trách nhiệm như sau:
- Tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quy định tại Điều 1 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 và Điều 2 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022;
- Quyết định các công việc thuộc phạm vi và thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và chịu trách nhiệm về các quyết định đó;
- Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các nội quy, quy chế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh;
- Quyết định các biện pháp về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính;
- Thực hiện cải cách hành chính gắn với tăng cường hậu kiểm; phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác trong công chức, viên chức, người lao động thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và trước pháp luật về tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
- Thực hiện các quy định của pháp luật, của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội thế nào?
Theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Chế độ quản lý, chế độ làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
...
2. Chế độ làm việc:
a) Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; ban hành Quy chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo, đánh giá phân loại tập thể và cá nhân của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế đó;
b) Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phân công hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc. Giám đốc chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Giám đốc được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
...
Như vậy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội ban hành Quy chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo, đánh giá phân loại tập thể và cá nhân của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế đó.
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phân công hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc.
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Giám đốc được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
Huỳnh Lê Bình Nhi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bảo hiểm xã hội có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Bản kiểm điểm đảng viên cuối năm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã? Tiêu chuẩn để trở thành Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã là gì?
- Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua và dũng sĩ các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam lần thứ nhất được tổ chức vào thời gian nào?
- Nghị quyết 18-NQ/TW đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị? Toàn văn Nghị quyết 18-NQ/TW khóa XII ở đâu?
- Đăng ký cư trú cho người chưa thành niên theo Nghị định 154/2024 thế nào? Giấy tờ nào dùng để chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú?
- Trước ngày 15 12 đối tượng nào phải nộp hồ sơ khai thuế khoán? Khi nào cơ quan thuế phát Tờ khai thuế?