Bên mời thầu khi thanh toán hợp đồng theo thời gian cho bên nhận thầu thì cần phải tuân thủ những nguyên tắc gì?
- Giá hợp đồng theo thời gian được quy định như thế nào? Có thể thanh toán hợp đồng thầu theo hình thức chuyển khoản không?
- Bên mời thầu khi thanh toán hợp đồng theo thời gian cho bên nhận thầu thì cần phải tuân thủ những nguyên tắc gì?
- Có cần phải đưa kế hoạch tạm ứng vào hợp đồng theo thời gian hay không?
Giá hợp đồng theo thời gian được quy định như thế nào? Có thể thanh toán hợp đồng thầu theo hình thức chuyển khoản không?
Căn cứ Điều 90 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về giá của hợp đồng như sau:
Giá hợp đồng
1. Giá hợp đồng phải được xác định rõ trong hợp đồng kèm theo nguyên tắc quản lý các thay đổi, điều chỉnh (nếu có).
2. Giá hợp đồng cần được thể hiện chi tiết ở mức độ phù hợp trong bảng giá hợp đồng theo mẫu đã được quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và được thương thảo, hoàn thiện trước khi ký kết hợp đồng.
Theo quy định thì giá của hợp đồng theo thời gian phải được xác định rõ trong hợp đồng kèm theo nguyên tắc quản lý các thay đổi, điều chỉnh (nếu có).
Giá hợp đồng cần được thể hiện chi tiết ở mức độ phù hợp trong bảng giá hợp đồng theo mẫu đã được quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
Bên mời thầu và bên nhận thầu cần thương thảo và hoàn thiện giá của hợp đồng theo thời gian trước khi thực hiện ký kết.
Đối với vấn đề thanh toán hợp đồng theo thời gian thì căn cứ Điều 91 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định như sau:
Đồng tiền và hình thức thanh toán hợp đồng
1. Đồng tiền sử dụng để thanh toán hợp đồng phải được quy định cụ thể trong hợp đồng và phù hợp với yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và không được trái với các quy định của pháp luật.
2. Các chi phí trong nước phải được thanh toán bằng đồng Việt Nam, các chi phí bên ngoài lãnh thổ Việt Nam được thanh toán bằng đồng tiền nước ngoài theo quy định trong hợp đồng.
3. Hình thức thanh toán có thể bằng tiền mặt, chuyển khoản và các hình thức khác do các bên thỏa thuận theo quy định của pháp luật và phải được ghi trong hợp đồng.
Như vậy, tùy theo thỏa thuận, các bên có thể lựa chọn thực hiện việc thanh toán hợp đồng theo thời gian theo hình thức thanh toán bằng tiền mặt, chuyển khoản và các hình thức khác.
Bên mời thầu khi thanh toán hợp đồng theo thời gian cho bên nhận thầu thì cần phải tuân thủ những nguyên tắc gì? (Hình từ Internet)
Bên mời thầu khi thanh toán hợp đồng theo thời gian cho bên nhận thầu thì cần phải tuân thủ những nguyên tắc gì?
Theo Điều 98 Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì việc thanh toán hợp đồng theo thời gian cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
(1) Mức thù lao cho chuyên gia được tính bằng cách lấy lương của chuyên gia và các chi phí liên quan đến lương như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ lễ, nghỉ tết và các chi phí khác được nêu trong hợp đồng hoặc được điều chỉnh theo quy định nhân với thời gian làm việc thực tế (theo tháng, tuần, ngày, giờ).
Trường hợp thời gian làm việc thực tế của chuyên gia ít hơn hoặc nhiều hơn so với thời gian trong hợp đồng đã ký, việc thanh toán căn cứ theo thời gian làm việc thực tế mà chuyên gia đã thực hiện;
(2) Các khoản chi phí liên quan (ngoài chi phí lương của chuyên gia) đến hợp đồng theo thời gian trong hợp đồng cần quy định rõ phương thức thanh toán như thanh toán theo thực tế dựa vào hóa đơn, chứng từ hợp lệ do nhà thầu xuất trình hoặc thanh toán trên cơ sở đơn giá thỏa thuận trong hợp đồng.
Các khoản chi phí liên quan đến hợp đồng theo thời gian bao gồm:
- Chi phí quản lý của đơn vị quản lý, sử dụng chuyên gia (nếu có);
- Chi phí đi lại, khảo sát, thuê văn phòng làm việc, thông tin liên lạc và các chi phí khác thì thanh toán theo phương thức quy định trong hợp đồng.
Tùy tính chất của công việc tư vấn mà hồ sơ thanh toán hợp đồng theo thời gian sẽ bao gồm các giấy tờ như biên bản nghiệm thu kết quả của công việc tư vấn, tài liệu xác nhận tiến độ thực hiện hợp đồng và các tài liệu, chứng từ khác liên quan.
Có cần phải đưa kế hoạch tạm ứng vào hợp đồng theo thời gian hay không?
Căn cứ Điều 92 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về tạm ứng hợp đồng như sau:
Tạm ứng hợp đồng
1. Tạm ứng hợp đồng là khoản kinh phí được ứng trước cho nhà thầu để triển khai thực hiện các công việc theo hợp đồng.
2. Tùy theo quy mô, tính chất của gói thầu để xác định mức tạm ứng phù hợp. Trong hợp đồng phải nêu rõ về mức tạm ứng, thời điểm tạm ứng, bảo lãnh tạm ứng, thu hồi tạm ứng; trách nhiệm của các bên trong việc quản lý, sử dụng kinh phí tạm ứng; thu giá trị của bảo lãnh tạm ứng trong trường hợp sử dụng kinh phí tạm ứng không đúng mục đích.
3. Nhà thầu chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả. Nghiêm cấm việc tạm ứng mà không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích.
4. Đối với việc sản xuất các cấu kiện, bán thành phẩm có giá trị lớn, một số vật liệu phải dự trữ theo mùa thì trong hợp đồng phải nêu rõ về kế hoạch tạm ứng và mức tạm ứng để bảo đảm tiến độ thực hiện hợp đồng.
Nếu các công việc trong hợp đồng theo thời gian có liên quan đến việc sản xuất các cấu kiện, bán thành phẩm có giá trị lớn, một số vật liệu phải dự trữ theo mùa rong hợp đồng phải nêu rõ về kế hoạch tạm ứng và mức tạm ứng để bảo đảm tiến độ thực hiện hợp đồng.
Trần Thành Nhân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Lựa chọn nhà thầu có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thời điểm tính thuế tự vệ là ngày đăng ký tờ khai hải quan đúng không? Số tiền thuế tự vệ nộp thừa được xử lý như thế nào?
- Giảm giá đến 100% trong Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday?
- Cách ghi trách nhiệm nêu gương trong Bản kiểm điểm cá nhân Đảng viên cuối năm 2024 mẫu 02B?
- Bản kiểm điểm Đảng viên năm 2024 không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mẫu 02A-HD KĐ.ĐG thế nào?
- Truy thu thuế là gì? Thời hạn truy thu thuế đối với doanh nghiệp nộp thiếu số tiền thuế là bao lâu?