Bến xe khách phải đảm bảo những quy định kỹ thuật gì đối với khu vực bán vé; khu vực đón, trả khách và phòng chờ cho hành khách?
Khu vực bán vé ở bến xe khách phải tuân thủ những quy định gì?
Khu vực bán vé ở bến xe khách (Hình từ Internet)
Theo tiết 2.3.2 tiểu mục 2.3 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 45:2012/BGTVT về bến xe khách quy định như sau:
II. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.3. Quy định về diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình
...
2.3.2. Quy định về khu vực bán vé:
a) Vị trí khu vực bán vé bảo đảm hành khách dễ nhận biết, thuận tiện cho hành khách đến mua vé và ra vị trí xe đón khách; phía trước khu vực bán vé phải có biển hiệu “Khu vực bán vé” bằng tiếng Việt và tiếng Anh;
b) Đơn vị khai thác bến xe khách quy định thống nhất về kiểu dáng và kết cấu của các quầy bán vé trong phạm vi bến xe khách. Diện tích tối thiểu của mỗi quầy bán vé là 2 m2;
c) Tại mỗi quầy bán vé, đơn vị vận tải phải niêm yết thông tin về chất lượng dịch vụ đã đăng ký (hoặc đã được công bố) và các thông tin cần thiết khác cho hành khách.
...
Như vậy, khu vực bán vé phải được thiết kế bảo đảm hành khách dễ nhận biết, thuận tiện cho hành khách đến mua vé và ra vị trí xe đón khách; phía trước khu vực bán vé phải có biển hiệu “Khu vực bán vé” bằng tiếng Việt và tiếng Anh;
Kiểu dáng và kết cấu của các quầy bán vé trong phạm vi bến xe khách phải được thống nhất. Diện tích tối thiểu của mỗi quầy bán vé là 2m2;
Tại mỗi quầy bán vé phải niêm yết thông tin về chất lượng dịch vụ đã đăng ký (hoặc đã được công bố) và các thông tin cần thiết khác cho hành khách.
Khu vực đón, trả khách tại bến xe khách phải tuân thủ những quy định gì?
Theo tiết 2.3.3 tiểu mục 2.3 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 45:2012/BGTVT về bến xe khách quy định như sau:
II. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.3. Quy định về diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình
...
2.3.3. Quy định khu vực đón, trả khách:
a) Khu vực xe đón khách phải được bố trí gần với khu vực phòng chờ và khu vực bán vé để bảo đảm thuận tiện cho hành khách đi xe;
b) Khu vực xe đón khách phải có biển hiệu chỉ dẫn để bảo đảm hành khách đi xe dễ dàng nhận biết đúng vị trí xe chờ đón khách;
c) Khu vực trả khách phải bố trí riêng biệt với khu vực đón khách, thuận tiện cho hành khách đến phòng chờ hoặc đi ra khỏi khu vực bến xe khách và gần với các điểm dừng đón khách của các loại hình vận tải khách công cộng có kết nối với bến xe khách;
d) Các vị trí cho xe đỗ để đón, trả khách phải được phân định rõ bằng vạch sơn.
Đối với các bến xe khách có tuyến quốc tế phải bố trí khu vực riêng cho xe vận chuyển khách trên các tuyến quốc tế đón, trả khách và phải có biển hiệu “Khu vực đón, trả khách Quốc tế” bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Đối với các bến xe khách có tuyến xe buýt, taxi hoạt động trong khu vực bến, bến xe phải bố trí khu vực dành riêng cho xe buýt, xe taxi đón, trả khách. Diện tích khu vực này không được tính vào diện tích tối thiểu của bến xe khách quy định cho từng loại bến tại Quy chuẩn này.
Như vậy, khu vực xe đón khách phải được bố trí gần với khu vực phòng chờ và khu vực bán vé để bảo đảm thuận tiện cho hành khách đi xe;
Khu vực xe đón khách phải có biển hiệu chỉ dẫn để bảo đảm hành khách đi xe dễ dàng nhận biết đúng vị trí xe chờ đón khách;
Phải được bố trí riêng biệt với khu vực đón khách, thuận tiện cho hành khách đến phòng chờ hoặc đi ra khỏi khu vực bến xe khách và gần với các điểm dừng đón khách của các loại hình vận tải khách công cộng có kết nối với bến xe khách;
Các vị trí cho xe đỗ để đón, trả khách phải được phân định rõ bằng vạch sơn.
Ngoài ra, đối với các bến xe khách có tuyến quốc tế phải bố trí khu vực riêng cho xe vận chuyển khách trên các tuyến quốc tế đón, trả khách và phải có biển hiệu “Khu vực đón, trả khách Quốc tế” bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Bên cạnh đó, đối với các bến xe khách có tuyến xe buýt, taxi hoạt động trong khu vực bến, bến xe phải bố trí khu vực dành riêng cho xe buýt, xe taxi đón, trả khách. Diện tích khu vực này không được tính vào diện tích tối thiểu của bến xe khách.
Khu vực phòng chờ cho hành khách tại bến xe khách phải tuân thủ những quy định gì?
Theo tiết 2.3.5 tiểu mục 2.3 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 45:2012/BGTVT về bến xe khách quy định như sau:
II. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.3. Quy định về diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình
...
2.3.5. Quy định về phòng chờ cho hành khách:
a) Phòng chờ cho hành khách phải được bố trí gần khu vực bán vé và khu vực xe đón khách. Đối với bến xe khách từ loại 1 đến loại 2 phải tổ chức, bố trí khu vực phòng chờ dành riêng cho hành khách đã mua vé;
b) Có bố trí ghế ngồi cho hành khách theo quy định đối với từng loại bến xe khách. Ghế ngồi phải được đặt cố định và bảo đảm tính hài hòa, thẩm mỹ, có lối đi lại giữa các hàng ghế;
c) Phải có lối đi liên thông với khu vực bán vé và khu vực xe đón, trả khách;
d) Phải có hệ thống đèn chiếu sáng và biển chỉ dẫn “Lối ra xe” để chỉ dẫn hành khách ra khu vực xe đón khách;
...
Như vậy, khu vực phòng chờ cho hành khách tại bến xe khách phải tuân thủ những quy định như sau:
- Phải được bố trí gần khu vực bán vé và khu vực xe đón khách. Đối với bến xe khách từ loại 1 đến loại 2 phải tổ chức, bố trí khu vực phòng chờ dành riêng cho hành khách đã mua vé;
- Có bố trí ghế ngồi cho hành khách theo quy định đối với từng loại bến xe khách. Ghế ngồi phải được đặt cố định và bảo đảm tính hài hòa, thẩm mỹ, có lối đi lại giữa các hàng ghế;
- Phải có lối đi liên thông với khu vực bán vé và khu vực xe đón, trả khách;
- Phải có hệ thống đèn chiếu sáng và biển chỉ dẫn “Lối ra xe” để chỉ dẫn hành khách ra khu vực xe đón khách.
Nguyễn Quốc Bảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bến xe khách có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giá kê khai là gì? Có bắt buộc phải kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá không?
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?