Cá nhân có được dán quảng cáo mỹ phẩm trên ô tô không? Cá nhân dán quảng cáo mỹ phẩm trên ô tô như thế nào thì đúng quy định?
Cá nhân có được dán quảng cáo mỹ phẩm trên ô tô không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Luật Quảng cáo 2012 về các phương tiện quảng cáo như sau:
Phương tiện quảng cáo
1. Báo chí.
2. Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
3. Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
4. Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
5. Phương tiện giao thông.
6. Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
7. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
8. Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 thì cá nhân không được dán các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo như sau:
Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Như vậy, theo quy định trên thì mỹ phẩm không thuộc danh sách sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo nên được phép dán quảng cáo trên ô tô.
Cá nhân có được dán quảng cáo mỹ phẩm trên ô tô không? (Hình từ Internet)
Cá nhân dán quảng cáo mỹ phẩm trên xe ô tô như thế nào thì đúng quy định?
Theo đó, tại Điều 32 Luật Quảng cáo 2012 quy định về quảng cáo trên phương tiện giao thông như sau:
Quảng cáo trên phương tiện giao thông
1. Việc quảng cáo trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về giao thông.
2. Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, lô-gô, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.
Như vậy, cá nhân thực hiện dán quảng cáo mỹ phẩm trên ô tô cần lưu ý những điều sau:
- Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của xe ô tô.
- Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của xe ô tô.
- Việc thể hiện biểu trưng, lô-gô, biểu tượng của chủ xe ô tô phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.
Cá nhân có được dán quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm trên ô tô không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP sửa đổi bới điểm a khoản 14 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP và điểm b khoản 14 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP về mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:
Vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng một trong các thông tin: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình.
3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
b) Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn;
c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều này;
b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân không được quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm trên ô tô đó là thuốc.
Theo đó, việc cá nhân dán quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm đó là thuốc trên ô tô sẽ bị xử phạt hành chính số tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng, đồng thời buộc tháo gỡ quảng cáo trên ô tô.
Trịnh Lê Vy
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quảng cáo mỹ phẩm có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trường hợp nào thì tàu bay chưa khởi hành bị đình chỉ thực hiện chuyến bay? Đình chỉ thực hiện chuyến bay như thế nào?
- Mẫu tờ trình đề nghị giải thể cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trường chuyên biệt, giáo dục thường xuyên mới nhất?
- Công chức quản lý thuế có bao gồm công chức hải quan? Nghiêm cấm công chức hải quan bao che, thông đồng để gian lận thuế?
- Khai quyết toán thuế là gì? Thời gian gia hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với việc nộp hồ sơ khai quyết toán thuế là bao lâu?
- Kế hoạch quản lý khai thác nhà đất là tài sản công không sử dụng để ở gồm những gì? Thời hạn lập Kế hoạch quản lý khai thác nhà đất?