Cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bộ Xây dựng thông qua những hình thức nào?
- Cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bộ Xây dựng thông qua những hình thức nào?
- Đối với các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Xây dựng thì Văn phòng Bộ có trách nhiệm gì?
- Đơn vị nào là đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng?
Cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bộ Xây dựng thông qua những hình thức nào?
Căn cứ Điều 17 Quy chế về việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 529/QĐ-BXD năm 2019 quy định về hình thức phản ánh, kiến nghị như sau:
Hình thức phản ánh, kiến nghị
Phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các hình thức sau:
1. Gửi văn bản trực tiếp hoặc qua bưu chính tới Bộ Xây dựng - số 37 phố Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.
2. Gọi điện thoại trực tiếp đến số (024) 39760271- số lẻ 115.
3. Gửi nội dung phản ánh, kiến nghị đến địa chỉ email: [email protected] hoặc Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng hoặc Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (sau đây viết tắt là Hệ thống thông tin của Chính phủ).
4. Gửi đơn phản ánh, kiến nghị tới Phòng tiếp công dân - Thanh tra Bộ Xây dựng hoặc trình bày nội dung phản ánh, kiến nghị để Phòng tiếp công dân ghi lại bằng văn bản theo quy định của Điều 25 Luật Tiếp công dân.
5. Phiếu lấy ý kiến của Bộ Xây dựng hoặc các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính.
Như vậy, theo quy định thì việc phản ánh, kiến nghị của cá nhân về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các hình thức sau:
(1) Gửi văn bản trực tiếp hoặc qua bưu chính tới Bộ Xây dựng - số 37 phố Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.
(2) Gọi điện thoại trực tiếp đến số (024) 39760271- số lẻ 115.
(3) Gửi nội dung phản ánh, kiến nghị đến địa chỉ email: [email protected] hoặc Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng hoặc Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
(4) Gửi đơn phản ánh, kiến nghị tới Phòng tiếp công dân - Thanh tra Bộ Xây dựng hoặc trình bày nội dung phản ánh, kiến nghị để Phòng tiếp công dân ghi lại bằng văn bản theo quy định.
(5) Phiếu lấy ý kiến của Bộ Xây dựng hoặc các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính.
Cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bộ Xây dựng thông qua những hình thức nào? (Hình từ Internet)
Đối với các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Xây dựng thì Văn phòng Bộ có trách nhiệm gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 19 Quy chế về việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 529/QĐ-BXD năm 2019 quy định về xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị như sau:
Xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị
...
2. Các phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Xây dựng thì trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn phòng Bộ phải chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật đồng thời phải thông tin cho tổ chức, cá nhân về việc không tiếp nhận hoặc thông báo cho Trung tâm Thông tin (với những phản ánh, kiến nghị tiếp nhận từ Trung tâm thông tin) hoặc Phòng tiếp công dân (với những phản ánh, kiến nghị tiếp nhận từ Phòng tiếp công dân) để Trung tâm Thông tin, Phòng tiếp công dân thông tin cho tổ chức, cá nhân.
...
Như vậy, đối với các phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Xây dựng thì Văn phòng Bộ có trách nhiệm chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đồng thời phải thông tin cho tổ chức, cá nhân về việc không tiếp nhận hoặc thông báo cho Trung tâm Thông tin (với những phản ánh, kiến nghị tiếp nhận từ Trung tâm thông tin) hoặc Phòng tiếp công dân (với những phản ánh, kiến nghị tiếp nhận từ Phòng tiếp công dân) để Trung tâm Thông tin, Phòng tiếp công dân thông tin cho tổ chức, cá nhân.
Đơn vị nào là đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng?
Căn cứ khoản 4 Điều 20 Quy chế về việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 529/QĐ-BXD năm 2019 quy định về trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ như sau:
Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ
...
4. Văn phòng Bộ
a) Tiếp nhận, phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý theo quy định;
b) Thông tin cho tổ chức, cá nhân; Trung tâm Thông tin; Phòng tiếp công dân trong các trường hợp thuộc trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 19 của Quy chế này;
c) Theo dõi, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị;
d) Đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ.
Như vậy, theo quy định thì Văn phòng Bộ Xây dựng là đơn vị đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quy định hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên năm 2024 mẫu 02A và 02B chi tiết từng mục như thế nào? Tải mẫu 02A và 02B ở đâu?
- Tranh chấp kinh doanh thương mại nào thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án? TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nào?
- Đã có Thông tư 14 hướng dẫn quy trình xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo?
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?