Cá nhân kinh doanh bán hàng online có trách nhiệm cung cấp thông tin về công dụng và bảo hành của hàng hóa đang bán không?
- Cá nhân kinh doanh bán hàng online có trách nhiệm cung cấp thông tin về công dụng và bảo hành của hàng hóa đang bán không?
- Người tiêu dùng có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu nếu cá nhân kinh doanh online không cung cấp thông tin công dụng và bảo hành hàng hóa không?
- Cá nhân kinh doanh bán hàng online cần có quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng như thế nào?
Cá nhân kinh doanh bán hàng online có trách nhiệm cung cấp thông tin về công dụng và bảo hành của hàng hóa đang bán không?
Hiện nay pháp luật không quy định giải thích cụ thể bán hàng online là gì, tuy nhiên theo thực tế có thể hiểu đó là hình thức kinh doanh các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet.
Người bán và người mua không nhất thiết phải gặp mặt nhau trực tiếp mà có thể thông qua các nền tảng công nghệ số như website, mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo, Youtube, blog, forum,...) hoặc các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...).
Căn cứ theo khoản 5 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:
Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
5. Giao dịch từ xa là giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác mà người tiêu dùng không được kiểm tra, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi tham gia giao dịch.
6. Cung cấp dịch vụ liên tục là việc cung cấp dịch vụ có thời hạn từ 03 tháng trở lên hoặc không xác định thời hạn.
...
Theo đó, giao dịch từ xa là giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác mà người tiêu dùng không được kiểm tra, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi tham gia giao dịch.
Như vậy, có thể kết luận việc kinh doanh bán hàng online là thực hiện giao dịch từ xa.
Căn cứ theo điểm h khoản 1 Điều 37 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa
1. Khi thực hiện giao dịch từ xa, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin sau đây:
...
d) Chi phí giao hàng (nếu có);
đ) Phương thức, thời hạn thanh toán; thời gian, địa điểm, phương thức bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
e) Thời gian có hiệu lực của đề nghị thực hiện giao dịch;
g) Thông tin về các khoản phí, chi phí, thuế giá trị gia tăng, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung áp dụng trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng;
h) Chi tiết về công dụng, cách thức sử dụng, bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
...
Như vậy, cá nhân kinh doanh bán hàng online sẽ phải có trách nhiệm cung cấp thông tin chi tiết về công dụng và bảo hành của hàng hóa đang bán.
Cá nhân kinh doanh bán hàng online có trách nhiệm cung cấp thông tin về công dụng và bảo hành của hàng hóa đang bán không? (Hình từ Internet)
Người tiêu dùng có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu nếu cá nhân kinh doanh online không cung cấp thông tin công dụng và bảo hành hàng hóa không?
Căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:
Giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa
...
2. Nội dung hợp đồng bao gồm: các thông tin quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này; tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của các bên.
Trường hợp có nhiều bên tham gia thực hiện hợp đồng, nội dung hợp đồng phải xác định rõ chủ thể, quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể.
3. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ thông tin quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này, người tiêu dùng có quyền sau đây:
a) Thỏa thuận lựa chọn cách thức xử lý hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh;
b) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào dưới mọi hình thức để chấm dứt thực hiện hợp đồng, trừ chi phí đối với phần sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng;
c) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu hoặc hủy bỏ hợp đồng theo quy định của pháp luật về dân sự.
Như vậy, trong trường hợp cá nhân kinh doanh bán hàng online không cung cấp thông tin chi tiết về công dụng và bảo hành hàng hóa thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu theo quy định của pháp luật về dân sự.
Cá nhân kinh doanh bán hàng online cần có quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng như thế nào?
Cá nhân kinh doanh bán hàng online cần có quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng như thế nào, căn cứ theo khoản 2 Điều 22 Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định:
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa
1. Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thông tin phải có các thông tin sau:
a) Thời hạn cụ thể cho phép người tiêu dùng được thực hiện đổi, trả;
b) Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;
c) Thông tin liên hệ của bộ phận có trách nhiệm xử lý trong trường hợp người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về việc thực hiện quy trình này.
2. Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, thông tin phải có các thông tin sau:
a) Phương thức tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng;
b) Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;
c) Các trường hợp được ưu tiên tiếp nhận, giải quyết;
d) Hướng dẫn về thông tin, tài liệu cần cung cấp để phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết (nếu có).
Theo đó, trường hợp cá nhân kinh doanh bán hàng online cần phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng như sau:
- Phương thức tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng;
- Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;
- Các trường hợp được ưu tiên tiếp nhận, giải quyết;
- Hướng dẫn về thông tin, tài liệu cần cung cấp để phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết (nếu có).
Trịnh Kim Quốc Dũng
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bán hàng online có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Luật ngân sách nhà nước mới nhất? Có những văn bản nào hướng dẫn thi hành Luật ngân sách nhà nước mới nhất?
- Mua trả chậm là gì? Nghĩa vụ trả tiền trong hợp đồng mua trả chậm được quy định thế nào theo pháp luật hiện nay?
- Bài tuyên truyền Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân 18 11? Bài tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 2024?
- Trang trí khánh tiết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 2030 theo Công văn 9743 như thế nào?
- Khẩu hiệu chào mừng ngày 20 11 ngắn gọn? Khẩu hiệu chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 11 2024 ý nghĩa?