Chi nhánh ngừng hoạt động mà không thông báo cho Cơ quan thuế thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không?
- Chi nhánh ngừng hoạt động mà không thông báo cho Cơ quan thuế thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không?
- Chi nhánh ngừng hoạt động 1 năm mà không thông báo thì có phải giải trình không?
- Thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh phải được cập nhập vào đâu?
Chi nhánh ngừng hoạt động mà không thông báo cho Cơ quan thuế thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không?
Trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh được quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong các trường hợp sau đây:
a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện là giả mạo;
b) Chi nhánh, văn phòng đại diện ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;
c) Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
2. Trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thành lập mới chi nhánh, văn phòng đại diện là giả mạo thì Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp và ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
...
Theo đó, trường hợp chi nhánh ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế thì bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Như vậy, chi nhánh ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế thì mới bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Chi nhánh ngừng hoạt động mà không thông báo cho Cơ quan thuế thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không? (Hình từ Internet)
Chi nhánh ngừng hoạt động 1 năm mà không thông báo thì có phải giải trình không?
Trường hợp chi nhánh ngừng hoạt động 1 năm mà không thông báo được quy định tại khoản 3 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
...
3. Trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản về hành vi vi phạm và yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình. Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong thông báo mà người được yêu cầu không đến hoặc nội dung giải trình không được chấp thuận thì Phòng Đăng ký kinh doanh ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
4. Trường hợp Tòa án quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Phòng Đăng ký kinh doanh ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trên cơ sở quyết định của Tòa án.
5. Trường hợp Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được văn bản đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của luật, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị thu hồi, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 3 Điều này.
...
Như vậy, trường hợp chi nhánh ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo thì Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản về hành vi vi phạm và yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình.
Lưu ý: Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong thông báo mà người được yêu cầu không đến hoặc nội dung giải trình không được chấp thuận thì Phòng Đăng ký kinh doanh ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh phải được cập nhập vào đâu?
Thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh được quy định tại khoản 8 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
...
8. Thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải được nhập vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và gửi sang Cơ quan thuế trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
9. Phòng Đăng ký kinh doanh ra quyết định hủy bỏ quyết định thu hồi và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong các trường hợp sau đây:
a) Phòng Đăng ký kinh doanh xác định chi nhánh, văn phòng đại diện không thuộc trường hợp phải thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện;
...
Như vậy, theo quy định, thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh phải được nhập vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Đồng thời, gửi sang Cơ quan thuế trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chi nhánh doanh nghiệp có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bộ chỉ số phục vụ chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên môi trường điện tử bao gồm những nhóm nào?
- Ngày 26 tháng 11 là ngày gì? Ngày 26 tháng 11 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm lịch? Ngày 26 tháng 11 năm 2024 là thứ mấy?
- Báo cáo tổng kết chi hội Cựu chiến binh thôn, xã, khu dân cư năm 2024? Mẫu báo cáo tổng kết chi hội Cựu chiến binh 2024?
- Những thông tin về an toàn lao động có bắt buộc phải được công khai rộng rãi đến công chúng không?
- Lời dẫn chương trình kiểm điểm Đảng viên cuối năm 2024 ngắn gọn? Bản kiểm điểm Đảng viên năm 2024 mẫu 2A, mẫu 2B?