Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải là người trực tiếp làm việc trong những lĩnh vực nào?
- Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải là người trực tiếp làm việc trong những lĩnh vực nào?
- Trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải có những thông tin gì của người dự kiến làm Chủ tịch Hội đồng quản trị?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị thì phải được sự chấp thuận của ai?
Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải là người trực tiếp làm việc trong những lĩnh vực nào?
Tiêu chuẩn của Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định tại khoản 3 Điều 77 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Tiêu chuẩn của thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên
1. Các tiêu chuẩn chung theo quy định tại Điều 76 Nghị định này.
2. Có bằng đại học trở lên.
3. Trực tiếp làm việc trong một hoặc các lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng tối thiểu 05 năm đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên; tối thiểu 03 năm đối với thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên.
4. Không được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm khác tại Việt Nam.
Như vậy, theo quy định, Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải là người trực tiếp làm việc trong một hoặc các lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng tối thiểu 05 năm.
Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải là người trực tiếp làm việc trong những lĩnh vực nào? (Hình từ Internet)
Trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải có những thông tin gì của người dự kiến làm Chủ tịch Hội đồng quản trị?
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định tại khoản 4 Điều 64 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Dự thảo điều lệ công ty theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.
3. Phương án hoạt động 05 năm đầu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh đề nghị cấp Giấy phép, trong đó nêu rõ các nội dung hoạt động dự kiến triển khai và hiệu quả kinh doanh của việc thành lập doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
4. Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu hoặc giấy tờ tương đương của người nước ngoài do pháp luật nước ngoài quy định; sơ yếu lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ và tài liệu khác chứng minh đáp ứng tiêu chuẩn của người dự kiến được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Người đại diện theo pháp luật.
5. Danh sách cổ đông, thành viên góp từ 10% vốn điều lệ trở lên là tổ chức và các giấy tờ kèm theo sau đây:
a) Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương khác;
b) Bản sao Điều lệ công ty;
...
Như vậy, theo quy định, trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải có:
- Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người dự kiến được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị;
- Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu hoặc giấy tờ tương đương của người nước ngoài do pháp luật nước ngoài quy định;
- Sơ yếu lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ và tài liệu khác chứng minh đáp ứng tiêu chuẩn của người dự kiến được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị thì phải được sự chấp thuận của ai?
Trường hợp thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị được quy định tại khoản 1 Điều 73 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Bổ nhiệm, thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị (Chủ tịch Hội đồng thành viên), Tổng giám đốc (Giám đốc)
1. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản khi bổ nhiệm, thay đổi các chức danh sau:
a) Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên;
b) Tổng Giám đốc (Giám đốc).
2. Hồ sơ bổ nhiệm, thay đổi các chức danh quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm các tài liệu sau:
a) Văn bản đề nghị bổ nhiệm, thay đổi theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty;
c) Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu hoặc giấy tờ tương đương của người nước ngoài do pháp luật nước ngoài quy định đáp ứng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định này; Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác; sơ yếu lý lịch đáp ứng quy định tại điểm e khoản 2 Điều 15 Nghị định này; bản sao văn bằng, chứng chỉ, tài liệu chứng minh trình độ, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn của người dự kiến được bổ nhiệm hoặc thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị (Chủ tịch Hội đồng thành viên), Tổng giám đốc (Giám đốc);
...
Như vậy, theo quy định, trường hợp doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị thì phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản khi bổ nhiệm.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hội Cựu chiến binh Việt Nam có phải là tổ chức chính trị - xã hội? Ai được tham gia Hội Cựu chiến binh Việt Nam?
- Cách viết Bản kiểm điểm tập thể chi bộ cuối năm 2024 mới nhất? Mẫu Bản kiểm điểm tập thể chi bộ cuối năm 2024 ra sao?
- Tổng hợp mẫu phiếu bầu trong đại hội Đoàn các cấp chuẩn Hướng dẫn 66? Thực hiện chương trình Đại hội đoàn như nào?
- Cách viết Báo cáo kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy cấp huyện, tỉnh mới nhất? Tải về báo cáo kiểm điểm tập thể cuối năm?
- Giải quyết chính sách cán bộ dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính? Xử lý như nào khi cán bộ đang trong thời hạn bổ nhiệm?