Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được lập gồm những nội dung gì? Lập chương trình căn cứ vào đâu?

Xin hỏi, chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được lập gồm những nội dung gì? Lập chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước căn cứ vào đâu? Câu hỏi của anh Chí Dũng tại Bình Dương.

Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được lập gồm những nội dung gì?

Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được lập gồm những nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 27 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước kèm theo Quyết định 220/QĐ-KTNN năm 2023 (Có hiệu lực từ ngày 02/03/2023) như sau:

Lập chương trình xây dựng văn bản quản lý
1. Việc xây dựng chương trình, trách nhiệm, trình tự thủ tục bổ sung, đưa ra khỏi chương trình xây dựng văn bản quản lý được thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương II của Quy chế này.
...

Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 4 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước kèm theo Quyết định 220/QĐ-KTNN năm 2023 (Có hiệu lực từ ngày 02/03/2023) như sau:

Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
1. Việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước được lập thành chương trình hằng năm và chi tiết theo từng quý.
2. Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước bao gồm các nội dung sau đây:
a) Danh mục các văn bản được xây dựng, ban hành;
b) Sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh của mỗi văn bản;
c) Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp soạn thảo đối với mỗi văn bản;
d) Thời gian trình ban hành đối với từng văn bản.

Như vậy, chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được lập gồm những nội dung sau đây:

- Danh mục các văn bản được xây dựng, ban hành;

- Sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh của mỗi văn bản;

- Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp soạn thảo đối với mỗi văn bản;

- Thời gian trình ban hành đối với từng văn bản.

Trước đây, chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được lập gồm những nội dung được quy định theo khoản 1 Điều 27 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 (Hết hiệu lực từ ngày 02/03/2023) như sau:

Lập chương trình xây dựng văn bản quản lý

1. Việc xây dựng chương trình, trách nhiệm, trình tự thủ tục, bổ sung, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quản lý được thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương II của Quy chế này.

2. Vụ Pháp chế có trách nhiệm theo dõi đôn đốc các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, tổ chức cá nhân có liên quan thực hiện đúng chương trình ban hành văn bản quản lý đã ban hành; định kỳ hằng quý, sáu tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước kết quả thực hiện Chương trình.

Theo đó, việc xây dựng chương trình xây dựng văn bản quản lý được thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương II Lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017.

Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 4 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 quy định như sau:

Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

1. Việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước được lập thành chương trình hằng năm và chi tiết theo từng quý.

2. Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước bao gồm các nội dung sau đây:

a) Danh mục các văn bản được xây dựng, ban hành;

b) Sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh của mỗi văn bản;

c) Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp soạn thảo đối với mỗi văn bản;

d) Thời gian trình ban hành đối với từng văn bản.

Theo quy định trên, việc xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được lập thành chương trình hằng năm và chi tiết theo từng quý.

Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước gồm các nội dung sau:

- Danh mục các văn bản được xây dựng, ban hành;

- Sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh của mỗi văn bản;

- Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp soạn thảo đối với mỗi văn bản;

- Thời gian trình ban hành đối với từng văn bản.

văn bản quản lý

Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước (Hình từ Internet)

Lập chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước căn cứ vào đâu?

Căn cứ lập chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được quy định tại Điều 5 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước kèm theo Quyết định 220/QĐ-KTNN năm 2023 (Có hiệu lực từ ngày 02/03/2023) như sau:

Căn cứ lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
1. Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hằng năm của: Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
2. Nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước;
3. Kết quả nghiên cứu, tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật của Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Như vậy, lập chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước căn cứ sau đây:

- Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hằng năm của: Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

- Nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước;

- Kết quả nghiên cứu, tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật của Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đây, căn cứ lập chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được quy định tại Điều 5 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 (Hết hiệu lực từ ngày 02/03/2023) như sau:

Căn cứ lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Việc lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật dựa trên các căn cứ sau đây:

1. Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội; Chương trình xây dựng nghị định của Chính phủ; Chương trình xây dựng quyết định của Thủ tướng Chính phủ hằng năm;

2. Nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán nhà nước;

3. Kết quả nghiên cứu, tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật của Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Như vậy, việc lập chương trình xây dựng văn bản quản lý dựa trên các căn cứ sau:

- Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội; Chương trình xây dựng nghị định của Chính phủ; Chương trình xây dựng quyết định của Thủ tướng Chính phủ hằng năm;

- Nhiệm vụ xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước;

- Kết quả nghiên cứu, tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật của Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trình tự, thủ tục xây dựng Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước như thế nào?

Trình tự, thủ tục xây dựng Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được thực hiện theo Điều 7 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước kèm theo Quyết định 220/QĐ-KTNN năm 2023 (Có hiệu lực từ ngày 02/03/2023) như sau:

Trình tự, thủ tục xây dựng Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
1. Trước ngày 15 tháng 11 hằng năm, Vụ Pháp chế có văn bản hướng dẫn các đơn vị đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của năm sau.
2. Trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và yêu cầu thực tế có trách nhiệm gửi đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng Kiểm toán nhà nước (nếu có) đến Vụ Pháp chế để tổng hợp đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm hằng năm của Kiểm toán nhà nước.
3. Vụ Pháp chế nghiên cứu, rà soát, tổng hợp đề xuất của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước và căn cứ theo quy định tại Điều 5 lập thành dự thảo chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm sau trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định trước ngày 31 tháng 12 hằng năm.

Như vậy, trình tự, thủ tục xây dựng Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước như sau:

- Trước ngày 15 tháng 11 hằng năm, Vụ Pháp chế có văn bản hướng dẫn các đơn vị đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của năm sau.

- Trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và yêu cầu thực tế có trách nhiệm gửi đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng Kiểm toán nhà nước (nếu có) đến Vụ Pháp chế để tổng hợp đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm hằng năm của Kiểm toán nhà nước.

- Vụ Pháp chế nghiên cứu, rà soát, tổng hợp đề xuất của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước và căn cứ theo quy định tại Điều 5 lập thành dự thảo chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm sau trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định trước ngày 31 tháng 12 hằng năm.

Trước đây, trình tự, thủ tục xây dựng Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước được quy định tại Điều 7 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 (Hết hiệu lực từ 02/03/2023) như sau:

Trình tự, thủ tục xây dựng Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

1. Trước ngày 15 tháng 11 hằng năm, Vụ pháp chế có văn bản hướng dẫn các đơn vị đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của năm sau.

2. Trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và yêu cầu thực tế có trách nhiệm gửi đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng Kiểm toán nhà nước (nếu có) đến Vụ Pháp chế để tổng hợp đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm hằng năm của Kiểm toán nhà nước.

3. Vụ Pháp chế tổng hợp đề xuất của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước và căn cứ theo quy định tại Điều 5 lập thành dự thảo chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm sau trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định trước ngày 31 tháng 12 hằng năm.

Như vậy, trước ngày 15 tháng 11 hằng năm, Vụ Pháp chế có văn bản hướng dẫn các đơn vị đề xuất xây dựng văn bản quản lý của năm sau.

Trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và yêu cầu thực tế có trách nhiệm gửi đề xuất xây dựng văn bản quản lý thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng Kiểm toán nhà nước (nếu có) đến Vụ Pháp chế để tổng hợp đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm hằng năm của Kiểm toán nhà nước.

Vụ Pháp chế tổng hợp đề xuất của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước và căn cứ theo quy định lập thành dự thảo chương trình xây dựng văn bản quản lý năm sau trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định trước ngày 31 tháng 12 hằng năm.

Lưu ý: Không áp dụng Quy chế này đối với những văn bản cá biệt do Kiểm toán nhà nước ban hành.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán Nhà nước

Mai Hoàng Trúc Linh

Kiểm toán Nhà nước
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Kiểm toán Nhà nước có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán Nhà nước
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phiếu đánh giá xếp loại chất lượng viên chức Kiểm toán nhà nước mới nhất? Tiêu chí xếp loại chất lượng viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ?
Pháp luật
Mẫu phiếu đánh giá xếp loại chất lượng công chức Kiểm toán nhà nước mới nhất? Thời điểm đánh giá xếp loại chất lượng?
Pháp luật
03 Nguyên tắc khai thác, sử dụng phần mềm Họp không giấy? Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động quản lý, khai thác và sử dụng Phần mềm?
Pháp luật
Phần mềm Họp không giấy của Kiểm toán nhà nước là gì? Thời gian xác nhận tham dự cuộc họp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đã có Quyết định 1659/2024 Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động Kiểm toán Nhà nước? Toàn văn Quyết định 1659/QĐ-KTNN?
Pháp luật
Các tổ chức nào có thể trở thành cộng tác viên Kiểm toán nhà nước? Cộng tác viên giúp Kiểm toán nhà nước thực hiện tư vấn về các vấn đề gì?
Pháp luật
Phòng Quản trị thuộc Văn phòng Kiểm toán nhà nước có những nhiệm vụ gì trong công tác quản lý cơ sở vật chất của Kiểm toán nhà nước?
Pháp luật
Thời gian tiếp nhận thông tin thông qua đường dây nóng của Kiểm toán nhà nước? Nguyên tắc quản lý, sử dụng đường dây nóng?
Pháp luật
Xử lý thế nào khi thông tin tiếp nhận thông qua đường dây nóng không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước?
Pháp luật
Tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng của Kiểm toán nhà nước được thực hiện theo chế độ nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào