Có được phép quảng cáo rượu bia không? Sử dụng nhân vật trong phim hoạt hình để quảng cáo rượu bia thì có vi phạm?

Có được sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên để quảng cáo rượu, bia không? Trường hợp quảng cáo rượu, bia trên truyền hình thì cảnh báo phòng, chống tác hại của rượu, bia được thể hiện như thế nào?

Có được phép quảng cáo rượu bia không?

Tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:

- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Thuốc lá.

- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Như vậy, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị cấm quảng cáo. Về bia không thuộc sản phẩm bị cấm quảng cáo. Do đó, có thể quảng cáo bia và rượu dưới 15 độ.

Quảng cáo rượu

Quảng cáo rượu bia

Sử dụng nhân vật trong phim hoạt hình để quảng cáo rượu bia thì có vi phạm?

Theo Điều 12 Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 quy định về quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ như sau:

- Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật về quảng cáo.

- Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:

+ Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

+ Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

- Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:

+ Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

+ Phương tiện giao thông;

+ Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

+ Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

- Chính phủ quy định chi tiết điểm d khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều này.

Bên cạnh đó, Điều 13 Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 quy định về quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên như sau:

Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên phải tuân thủ quy định tại Điều 12 của Luật này và không quảng cáo trong trường hợp sau đây:

- Trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;

- Trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

Như vậy, quảng cáo rượu bia không được sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên và không được sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi.

Trường hợp quảng cáo rượu bia trên truyền hình thì cảnh báo phòng, chống tác hại của rượu, bia được thể hiện như thế nào?

Quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia bảo đảm các quy định sau đây:

- Có một trong các nội dung cảnh báo: "uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông", "uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia";

- Quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình, đài phát thanh, sản phẩm quảng cáo rượu, bia ghi âm, ghi hình phải đọc rõ nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này với tốc độ đọc tương đương tốc độ đọc các nội dung khác trong cùng một quảng cáo;

- Quảng cáo rượu, bia trên báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, đài phát thanh có hình, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác có hình ảnh, sản phẩm quảng cáo rượu, bia ghi hình phải thể hiện nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này bằng chữ viết có màu tương phản với màu nền bảo đảm dễ nhìn, chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo. Trường hợp quảng cáo rượu, bia trên truyền hình thì cảnh báo bằng chữ viết phải thể hiện theo hết chiều ngang của màn hình;

- Quảng cáo tại địa điểm kinh doanh rượu, bia phải có nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này bằng chữ viết bảo đảm rõ nét, dễ nhìn hoặc bản ghi âm, ghi hình quảng cáo đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm b, điểm c khoản này;

- Quảng cáo rượu, bia khác ngoài các trường hợp quy định tại các điếm b, c và điểm d khoản này phải có nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này bằng chữ viết bảo đảm rõ nét, dễ nhìn.

Như vậy, trường hợp quảng cáo rượu, bia trên truyền hình thì cảnh báo phòng, chống tác hại của rượu bia bằng chữ viết phải thể hiện theo hết chiều ngang của màn hình.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quảng cáo rượu bia

Phạm Tiến Đạt

Quảng cáo rượu bia
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quảng cáo rượu bia có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quảng cáo rượu bia
MỚI NHẤT
Pháp luật
Độ cồn là gì? Quảng cáo rượu có độ cồn từ bao nhiêu trở lên là hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia?
Pháp luật
Có được quảng cáo rượu bia trên phương tiện giao thông, phương tiện quảng cáo ngoài trời theo quy định mới nhất không?
Pháp luật
Có được quảng cáo rượu, bia có nồng độ cồn 5 độ gần khu vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được phép quảng cáo rượu có độ cồn dưới 5,5 độ có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu hay không?
Pháp luật
Quảng cáo rượu bia trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời có được không? Nếu được thì phải tuân thủ những quy định nào?
Pháp luật
Phương tiện quảng cáo rượu bia ngoài trời phải đảm bảo cách xa các trường học tối thiểu bao nhiêu mét?
Pháp luật
Lắp đặt màn hình led quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ gắn vào mặt trước của trung tâm thương mại thì có cần phải xin giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Có được quảng cáo rượu, bia trên phương tiện giao thông không? Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia được hiểu như thế nào?
Pháp luật
Quảng cáo rượu bia trên màn hình quảng cáo ngoài trời sử dụng âm thanh thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Khoảng cách tối thiểu quảng cáo rượu bia ngoài trời phải cách khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non là bao nhiêu mét?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào