Cơ quan báo chí tạm ngừng hoạt động phải báo trước bao nhiêu ngày? Giấy phép hoạt động của cơ quan báo chí không còn giá trị trong trường hợp nào?

Cho chị hỏi về các quy định liên quan đến hiệu lực giấy phép hoạt động cơ quan báo chí. Giấy phép hoạt động của cơ quan báo chí không còn giá trị trong trường hợp nào? Cơ quan báo chí tạm ngừng hoạt động phải báo trước bao nhiêu ngày? Khi thay đổi thời gian phát hành, cơ quan báo chí có phải xin phép Bộ Văn hóa Thông tin? Câu hỏi của chị Mỹ Quyền tại Đà Nẵng.

Cơ quan báo chí được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát sóng thử nghiệm khi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 51/2002/NĐ-CP quy định về hiệu lực của giấy phép như sau:

Hiệu lực của giấy phép
1. Sau khi nhận được giấy phép hoạt động báo chí, cơ quan báo chí mới được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hợp đồng in, đưa lên mạng thông tin máy tính, phát sóng thử nghiệm.
...

Theo quy định trên, sau khi nhận được giấy phép hoạt động báo chí, cơ quan báo chí mới được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hợp đồng in, đưa lên mạng thông tin máy tính, phát sóng thử nghiệm.

báo chí 5

Giấy phép hoạt động của cơ quan báo chí (Hình từ Internet)

Giấy phép hoạt động của cơ quan báo chí không còn giá trị trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 51/2002/NĐ-CP quy định về hiệu lực của giấy phép như sau:

Hiệu lực của giấy phép
...
2. Sau chín mươi (90) ngày, kể từ ngày giấy phép có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không hoạt động thì giấy phép không còn giá trị. Cơ quan cấp giấy phép có trách nhiệm thu lại giấy phép. Nếu muốn tiếp tục hoạt động thì phải làm thủ tục xin phép lại.

Như vậy, sau 90 ngày, kể từ ngày giấy phép hoạt động có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không hoạt động thì giấy phép không còn giá trị. Cơ quan cấp giấy phép có trách nhiệm thu lại giấy phép. Nếu muốn tiếp tục hoạt động thì phải làm thủ tục xin phép lại.

Cơ quan báo chí tạm ngừng hoạt động phải báo trước bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 14 Nghị định 51/2002/NĐ-CP quy định về hiệu lực của giấy phép như sau:

Hiệu lực của giấy phép
...
3. Cơ quan báo chí tạm ngừng hoạt động hoặc thôi không hoạt động nữa, phải báo trước mười (10) ngày bằng văn bản cho Bộ Văn hóa - Thông tin; phải tự thông báo trên báo chí của mình. Trường hợp không hoạt động nữa thì giấy phép bị thu hồi.

Theo quy định trên, cơ quan báo chí tạm ngừng hoạt động hoặc thôi không hoạt động nữa, phải báo trước 10 ngày bằng văn bản cho Bộ Văn hóa Thông tin. Đồng thời, phải tự thông báo trên báo chí của mình.

Trường hợp không hoạt động nữa thì giấy phép bị thu hồi.

Khi thay đổi thời gian phát hành, cơ quan báo chí có phải xin phép Bộ Văn hóa Thông tin không?

Căn cứ theo khoản 4 và khoản 6 Điều 14 Nghị định 51/2002/NĐ-CP quy định về hiệu lực của giấy phép như sau:

Hiệu lực của giấy phép
...
4. Thay đổi một trong những điều sau đây phải xin phép Bộ Văn hóa -Thông tin:
a) Tên báo chí;
b) Tôn chỉ, mục đích, kỳ hạn xuất bản, đối tượng phục vụ, phạm vi phát hành chủ yếu, phạm vi tỏa sóng, ngôn ngữ thể hiện.
5. Thay đổi một trong những điều sau đây phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước về tần số:
a) Loại máy phát, công suất, thời gian, phạm vi tỏa sóng, nơi phát sóng, đặc điểm kỹ thuật của ăng-ten phát;
b) Tần số hoặc kênh tần số vô tuyến điện.
6. Thay đổi cách trình bày tên báo, khuôn khổ, số trang, nơi in, thay đổi thời gian phát hành, thời gian, thời lượng phát sóng, nơi phát sóng, trụ sở chính, phải báo cáo bằng văn bản và phải được Bộ Văn hóa - Thông tin đồng ý bằng văn bản.

Như vậy, theo quy định trên, khi thay đổi một trong những điều sau phải xin phép Bộ Văn hóa Thông tin:

- Tên báo chí;

- Tôn chỉ, mục đích, kỳ hạn xuất bản, đối tượng phục vụ, phạm vi phát hành chủ yếu, phạm vi tỏa sóng, ngôn ngữ thể hiện.

Trường hợp thay đổi cách trình bày tên báo, khuôn khổ, số trang, nơi in, thay đổi thời gian phát hành, thời gian, thời lượng phát sóng, nơi phát sóng, trụ sở chính, phải báo cáo bằng văn bản và phải được Bộ Văn hóa Thông tin đồng ý bằng văn bản.

Trên trang trong của báo chí có các nội dung phải ghi nào?

Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 51/2002/NĐ-CP quy định về Các nội dung phải ghi trên trang một, bìa một, trang trong của báo và tạp chí như sau:

Các nội dung phải ghi trên trang một, bìa một, trang trong của báo và tạp chí
1. Trang một của báo, bìa một của tạp chí:
a) Tên báo chí;
b) Tên cơ quan chủ quản (in dưới tên báo chí);
c) Số thứ tự của kỳ phát hành báo chí;
d) Ngày, tháng, năm phát hành.
2. Trang trong của báo, tạp chí:
a) Số giấy phép, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép;
b) Địa chỉ của cơ quan báo chí, số điện thoại, telex, fax;
c) Họ, tên Tổng biên tập;
d) Nơi in, khuôn khổ, số trang;
đ) Kỳ hạn xuất bản;
e) Giá bán.

Theo đó, trang trong của báo, tạp chí phải ghi những nội dung sau:

- Số giấy phép, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép;

- Địa chỉ của cơ quan báo chí, số điện thoại, telex, fax;

- Họ, tên Tổng biên tập;

- Nơi in, khuôn khổ, số trang;

- Kỳ hạn xuất bản;

- Giá bán.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan báo chí

Mai Hoàng Trúc Linh

Cơ quan báo chí
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cơ quan báo chí có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan báo chí
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp cơ quan chủ quản báo chí muốn thay đổi nội dung ghi trong Giấy phép xuất bản phụ trương thực hiện thế nào?
Pháp luật
Làm gì khi công ty bị báo chí đăng tin không đúng sự thật? Xử phạt hành chính hay xử lý hình sự đối với việc báo chí đăng thông tin sai sự thật về công ty?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có được phép liên kết trong hoạt động báo chí với cơ quan báo chí khác hay không?
Pháp luật
Điều kiện đặt văn phòng đại diện của cơ quan báo chí là gì? Hoạt động của văn phòng đại diện cơ quan báo chí phải đảm bảo điều gì?
Pháp luật
Bệnh viện cấp nào thì được lập cơ quan báo chí? Bệnh viện cần đáp ứng điều kiện gì để được thành lập cơ quan báo chí?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan báo in được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí đúng không?
Pháp luật
Việc thực hiện chế độ lưu chiểu của cơ quan báo chí phải tuân theo quy định gì? Việc tổ chức kiểm tra báo chí lưu chiểu do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có nhu cầu đặt văn phòng đại diện tại tỉnh thì phải gửi hồ sơ đến đâu? Hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Phóng viên của cơ quan báo chí chỉ có bằng cao đẳng thì có được xét cấp thẻ nhà báo theo quy định không?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có nhu cầu cử phóng viên thường trú hoạt động độc lập tại các tỉnh thì nộp hồ sơ ở đâu? Hồ sơ gồm những gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào