Cơ quan tiếp nhận cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động như thế nào?

Để thay đổi cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí thì cần gửi văn bản thông báo đến cơ quan nhà nước nào? Cơ quan tiếp nhận cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động như thế nào? Câu hỏi của anh Thành từ Hà Nội.

Để thay đổi cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí thì cần gửi văn bản thông báo đến cơ quan nhà nước nào?

Căn cứ Điều 19 Luật Báo chí 2016 quy định về việc thay đổi cơ quan chủ quản báo chí như sau:

Thay đổi cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí
Trường hợp thay đổi cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản được ghi trên giấy phép có văn bản thông báo chấm dứt hoạt động báo chí gửi Bộ Thông tin và Truyền thông; cơ quan, tổ chức tiếp nhận cơ quan báo chí làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo chí theo quy định tại Điều 18 của Luật này.

Theo quy định nêu trên thì trường hợp thay đổi cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản được ghi trên giấy phép có văn bản thông báo chấm dứt hoạt động báo chí gửi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cơ quan, tổ chức tiếp nhận cơ quan báo chí làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo chí theo quy định tại Điều 18 Luật Báo chí 2016.

Cơ quan tiếp nhân cơ quản báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động như thế nào?

Cơ quan tiếp nhận cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động như thế nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan tiếp nhận cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 36/2016/TT-BTTTT quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động như sau:

Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình
1. Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 (một) bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử). Hồ sơ gồm có:
a) Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản;
b) Tờ khai của cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này);
c) Đề án thành lập tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình được cơ quan chủ quản phê duyệt (Mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này);
d) Danh sách nhân sự dự kiến (Mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này);
đ) Các giấy tờ hợp pháp của người dự kiến là người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình, gồm có: Sơ yếu lý lịch (Mẫu số 4 ban hành kèm theo Thông tư này); Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp đại học trở lên; Bản sao Thẻ Nhà báo còn hiệu lực.
...

Như vậy, cơ quan tiếp nhận cơ quan báo chí sau khi thực hiện chuyển đổi cơ quan chủ quản cần chuẩn bị các giấy tờ sau để được cấp giấy phép hoạt động:

- Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản;

- Tờ khai của cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình tải về;

- Đề án thành lập tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình được cơ quan chủ quản phê duyệt tải về;

- Danh sách nhân sự dự kiến tải về;

- Các giấy tờ hợp pháp của người dự kiến là người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình, gồm có:

+ Sơ yếu lý lịch tải về;

+ Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp đại học trở lên;

+ Bản sao Thẻ Nhà báo còn hiệu lực.

Thủ tục cấp giấy phép hoạt động cho cơ quan báo chí tiếp nhận được tiến hành theo trình tự ra sao?

Theo Điều 18 Luật Báo chí 2016 thì trình tự cấp giấy phép hoạt động cho cơ quan báo chí như sau:

(1) Cơ quan, tổ chức đủ Điều kiện theo quy định, có nhu cầu thành lập cơ quan báo chí, gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí.

(2) Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí; trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

(3) Sau khi được cấp giấy phép hoạt động báo chí, cơ quan chủ quản báo chí ra quyết định thành lập cơ quan báo chí và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

(4) Sau 03 tháng đối với báo in và báo điện tử, 09 tháng đối với báo nói, báo hình, kể từ ngày giấy phép hoạt động báo chí có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không được thành lập hoặc không có sản phẩm báo chí thì giấy phép hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.

(5) Chậm nhất là 30 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hoạt động, cơ quan báo chí phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông để thu hồi giấy phép hoạt động báo chí và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp đã bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép, cơ quan chủ quản báo chí gửi văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp lại giấy phép.

Trường hợp có thay đổi nội dung so với giấy phép đã được cấp, cơ quan chủ quản gửi hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan báo chí

Trần Thành Nhân

Cơ quan báo chí
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cơ quan báo chí có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan báo chí
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp cơ quan chủ quản báo chí muốn thay đổi nội dung ghi trong Giấy phép xuất bản phụ trương thực hiện thế nào?
Pháp luật
Làm gì khi công ty bị báo chí đăng tin không đúng sự thật? Xử phạt hành chính hay xử lý hình sự đối với việc báo chí đăng thông tin sai sự thật về công ty?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có được phép liên kết trong hoạt động báo chí với cơ quan báo chí khác hay không?
Pháp luật
Điều kiện đặt văn phòng đại diện của cơ quan báo chí là gì? Hoạt động của văn phòng đại diện cơ quan báo chí phải đảm bảo điều gì?
Pháp luật
Bệnh viện cấp nào thì được lập cơ quan báo chí? Bệnh viện cần đáp ứng điều kiện gì để được thành lập cơ quan báo chí?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan báo in được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí đúng không?
Pháp luật
Việc thực hiện chế độ lưu chiểu của cơ quan báo chí phải tuân theo quy định gì? Việc tổ chức kiểm tra báo chí lưu chiểu do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có nhu cầu đặt văn phòng đại diện tại tỉnh thì phải gửi hồ sơ đến đâu? Hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Phóng viên của cơ quan báo chí chỉ có bằng cao đẳng thì có được xét cấp thẻ nhà báo theo quy định không?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có nhu cầu cử phóng viên thường trú hoạt động độc lập tại các tỉnh thì nộp hồ sơ ở đâu? Hồ sơ gồm những gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào