Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước được kiểm tra và đánh giá thông qua các phương thức nào?

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước phải hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận thông tin theo các yêu cầu gì? Và cổng thông tin điện tử được kiểm tra, đánh giá thông qua các phương thức nào? Thực hiện việc bảo trì bảo dưỡng hoạt động nâng cấp chỉnh sửa cổng thông tin điện tử ra sao? Câu hỏi của anh Sơn Phạm đến từ Tiền Giang.

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước phải hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận thông tin theo các yêu cầu gì?

Một số yêu cầu tối thiểu cần phải hỗ trợ người khuyết tật đối với cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước theo Điều 18 Thông tư 32/2017/TT-BTTTT quy định như sau:

- Bảo đảm màu sắc và độ tương phản hợp lý: sự kết hợp giữa màu nền và màu chữ phải có độ tương phản rõ ràng để hỗ trợ người khiếm thị dễ dàng nhận biết.

Hạn chế sử dụng màu sắc để nhấn mạnh nội dung trong một đoạn văn bản, khuyến khích có chức năng cho phép người sử dụng thay đổi được màu sắc và độ tương phản giữa màu nền và màu chữ;

- Không sử dụng chữ hay đối tượng nhấp nháy, chữ tự động chuyển động để bảo đảm có thể sử dụng được chương trình đọc màn hình khi cần thiết;

- Cung cấp thông tin tương đương: cung cấp dòng văn bản (text) mô tả nội dung thông tin tương đương cho các đối tượng không phải là văn bản như biểu tượng, hình ảnh, phím xác nhận, chữ nghệ thuật, biểu đồ, đồ thị, và tất cả các liên kết trên hình ảnh; dòng văn bản diễn tả nội dung thông tin chính của các đối tượng thông tin âm thanh, video;

- Định hướng thông tin: sử dụng cụm từ có nghĩa để gắn với một đường liên kết hoặc sử dụng thuộc tính tiêu đề để cung cấp thông tin bổ sung giúp làm rõ hoặc miêu tả cụ thể hơn mục đích của một liên kết; sử dụng thuộc tính đề mục để phân chia các phần nội dung thông tin trong một trang thông tin;

- Trình bày bảng dữ liệu: cung cấp thông tin tóm tắt cho các bảng dữ liệu để mô tả bảng thể hiện dữ liệu gì, tên các tiêu đề của bảng; sử dụng kỹ thuật đánh dấu để liên kết các ô dữ liệu với các ô tiêu đề tương ứng cho các bảng dữ liệu có nhiều mức logic của tiêu đề hàng hay cột.

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước được kiểm tra và đánh giá thông qua các phương thức nào?

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước được kiểm tra và đánh giá thông qua các phương thức nào? (Hình từ Internet)

Cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước được kiểm tra, đánh giá thông qua các phương thức nào?

Tại khoản 1 Điều 22 Thông tư 32/2017/TT-BTTTT quy định thì cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước được kiểm tra, đánh giá định kỳ hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Còn về nội dung kiểm tra, đánh giá có quy định tại khoản 2 Điều này bao gồm: kiểm tra việc tuân thủ các quy định về cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến và xây dựng, quản lý cổng thông tin điện tử theo quy định của Nghị định 43/2011/NĐ-CP, Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn liên quan. (Nghị định 43 đã hết hiệu lực và thay thế bởi Nghị định 42/2022/NĐ-CP).

Thực hiện việc bảo trì bảo dưỡng hoạt động nâng cấp chỉnh sửa cổng thông tin điện tử như thế nào?

Tại khoản 3 Điều 19 Thông tư 32/2017/TT-BTTTT quy định về việc thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng, duy trì hoạt động, nâng cấp, chỉnh sửa cổng thông tin điện tử theo các quy định tại Mục 3 Chương IV Nghị định 43/2011/NĐ-CP.

Nhưng hiện tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP đã hết hiệu lực và thay thế bằng Nghị định 42/2020/NĐ-CP, cụ thể tại Mục 3 Chương IV Nghị định 42/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

BẢO ĐẢM HẠ TẦNG KỸ THUẬT
Điều 23. Bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
1. Cơ quan nhà nước tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Điều 24. Bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến
1. Các kênh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến và các hệ thống thông tin liên quan của cơ quan nhà nước phải được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để bảo đảm hoạt động tin cậy, liên tục.
2. Hằng năm, các kênh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến và các hệ thống thông tin liên quan của cơ quan nhà nước phải được rà soát, có phương án nâng cấp, chỉnh sửa đáp ứng nhu cầu thực tế.
Điều 25. Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật
1. Cơ quan nhà nước thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoặc thuê dịch vụ từ nhà cung cấp bên ngoài để bảo đảm cho hoạt động cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
2. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc thu thập, xử lý và cập nhật thông tin cho các kênh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng, bảo đảm khai thác hiệu quả hạ tầng công nghệ hiện có, ứng dụng các công nghệ hiện đại, ưu tiên ứng dụng công nghệ điện toán đám mây.
Điều 26. Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng
Cơ quan nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng bảo đảm các yêu cầu sau đây:
1. Bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân và bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng.
2. Có giải pháp hiệu quả chống lại các tấn công gây mất an toàn thông tin mạng của các kênh cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến.
3. Có phương án dự phòng khắc phục sự cố bảo đảm các kênh cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến hoạt động liên tục ở mức tối đa.

Theo đó, liên quan đến việc thực hiện việc bảo trì bảo dưỡng hoạt động nâng cấp chỉnh sửa cổng thông tin điện tử cần đảm bảo:

- Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật;

- Bảo trì bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến

- Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật

- Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng thông tin điện tử

Phạm Lan Anh

Cổng thông tin điện tử
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cổng thông tin điện tử có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổng thông tin điện tử
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian đăng tải văn bản quy phạm pháp luật lên Cổng thông tin điện tử có quy định trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Dữ liệu đặc tả là gì? Cơ quan nào cung cấp các dữ liệu đặc tả cho Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử là gì? Tên miền truy cập cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là gì?
Pháp luật
Tên miền truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước cần tuân thủ theo quy tắc như thế nào?
Pháp luật
11 yêu cầu chung đối với cổng thông tin điện tử và trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước mới nhất là gì?
Pháp luật
Việc kết nối phục vụ giám sát, đo lường, đánh giá cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử mới nhất ra sao?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước phải sử dụng tối thiểu bao nhiêu tên miền “.vn”?
Pháp luật
Việc đăng tải và khai thác thông tin, dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử nội bộ Bộ Tài chính phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trên cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục có những thông tin chủ yếu nào? Thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử cần đảm bảo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử nội bộ Bộ Tài chính là gì? Cổng thông tin điện tử nội bộ hoạt động theo nguyên tắc nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào