Cục Kiểm soát thủ tục hành chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác xây dựng, quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính?
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tư pháp có tư cách pháp nhân hay không?
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính được quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 2245/QĐ-BTP năm 2013 như sau:
Chức năng
1. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính là đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính; quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.
2. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (sau đây gọi là Cục) có tư cách pháp nhân, trụ sở tại thành phố Hà Nội; có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh là: ADMINISTRATIVE PROCEDURES CONTROL AGENCY; viết tắt là APCA.
Theo đó, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tài chính có tư cách pháp nhân, trụ sở tại thành phố Hà Nội; có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính có nhiệm vụ gì trong công tác xây dựng và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính?
Nhiệm vụ của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính được quy định tại khoản 8 Điều 2 Quyết định 2245/QĐ-BTP năm 2013 như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
...
8. Về xây dựng và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, các đơn vị có liên quan xây dựng, nâng cấp, phát triển và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
b) Kiểm soát việc công bố và cập nhật, đăng tải thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính đã được công bố trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, nâng cấp, phát triển, quản lý và duy trì hoạt động của hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, kết quả giải quyết về thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
d) Tổ chức lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính quy định trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và tổng hợp gửi cơ quan chủ trì soạn thảo.
...
Theo đó, trong công tác xây dựng và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính có nhiệm vụ có những nhiệm vụ như sau:
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, các đơn vị có liên quan xây dựng, nâng cấp, phát triển và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
- Kiểm soát việc công bố và cập nhật, đăng tải thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính đã được công bố trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, nâng cấp, phát triển, quản lý và duy trì hoạt động của hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, kết quả giải quyết về thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
- Tổ chức lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính quy định trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và tổng hợp gửi cơ quan chủ trì soạn thảo.
Biên chế của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tư pháp do ai quy định?
Biên chế của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính được quy định tại khoản 5 Điều 3 Quyết định 2245/QĐ-BTP năm 2013 như sau:
Cơ cấu tổ chức, biên chế
...
5. Biên chế hành chính của Cục thuộc biên chế hành chính của Bộ Tư pháp, do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định phân bổ trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.
Theo đó, biên chế hành chính của Cục thuộc biên chế hành chính của Bộ Tư pháp, do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định phân bổ trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.
Nguyễn Quốc Bảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cục Kiểm soát thủ tục hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?