Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có thẩm quyền ban hành mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý không?
- Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có tư cách pháp nhân không?
- Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có những tổ chức trực thuộc nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước?
- Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có thẩm quyền ban hành mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý không?
Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có tư cách pháp nhân không?
Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 768/QĐ-BTP năm 2018 quy định về chức năng của Cục Trợ giúp pháp lý như sau:
Chức năng
1. Cục Trợ giúp pháp lý là đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật về trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.
2. Cục Trợ giúp pháp lý (sau đây gọi là Cục) là đơn vị có tư cách pháp nhân, có trụ sở tại thành phố Hà Nội, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: NATIONAL LEGAL AID AGENCY; viết tắt: NLAA.
Như vậy, Cục Trợ giúp pháp lý là đơn vị có tư cách pháp nhân, có trụ sở tại thành phố Hà Nội, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)
Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có những tổ chức trực thuộc nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 768/QĐ-BTP năm 2018 quy định về cơ cấu tổ chức, biên chế như sau:
Cơ cấu tổ chức, biên chế
1. Cơ cấu tổ chức:
a) Lãnh đạo Cục:
Lãnh đạo Cục gồm có Cục trưởng và không quá 03 (ba) Phó Cục trưởng.
Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục.
Các Phó Cục trưởng giúp Cục trưởng quản lý, điều hành hoạt động của Cục; được Cục trưởng phân công trực tiếp quản lý chỉ đạo một số lĩnh vực, nhiệm vụ công tác; chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về những lĩnh vực công tác được phân công.
b) Các tổ chức trực thuộc Cục:
Các tổ chức giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước bao gồm:
- Văn phòng Cục;
- Phòng Chính sách và quản lý nghiệp vụ trợ giúp pháp lý;
- Phòng Tài chính và Quản lý chất lượng trợ giúp pháp lý;
- Đơn vị sự nghiệp: Trung tâm Thông tin, dữ liệu trợ giúp pháp lý.
Trung tâm Thông tin, dữ liệu trợ giúp pháp lý là đơn vị sự nghiệp thuộc Cục, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Việc thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức trực thuộc Cục do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định trên cơ sở đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các tổ chức thuộc Cục do Cục trưởng quy định.
...
Như vậy, các tổ chức trực thuộc Cục Trợ giúp pháp lý giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước bao gồm:
(1) Văn phòng Cục;
(2) Phòng Chính sách và quản lý nghiệp vụ trợ giúp pháp lý;
(3) Phòng Tài chính và Quản lý chất lượng trợ giúp pháp lý;
(4) Đơn vị sự nghiệp: Trung tâm Thông tin, dữ liệu trợ giúp pháp lý.
Cục Trợ giúp pháp lý thuộc Bộ Tư pháp có thẩm quyền ban hành mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý không?
Căn cứ khoản 4 Điều 2 Quyết định 768/QĐ-BTP năm 2018 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Trợ giúp pháp lý như sau:
Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Xây dựng, trình Bộ trưởng kế hoạch công tác dài hạn, 5 năm, hàng năm của Cục; tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của ngành Tư pháp.
2. Xây dựng chiến lược, quy hoạch, đề án, chương trình, kế hoạch và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về trợ giúp pháp lý để Bộ trưởng trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền; tham gia xây dựng, thẩm định, góp ý các dự án, dự thảo văn bản theo phân công của Lãnh đạo Bộ hoặc theo yêu cầu của các đơn vị thuộc Bộ, đơn vị thuộc các Bộ, ngành khác có liên quan.
3. Tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án và dự án, văn bản quy phạm pháp luật về trợ giúp pháp lý sau khi được ban hành hoặc phê duyệt.
4. Xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý; tiêu chí xác định vụ việc trợ giúp pháp lý phức tạp, điển hình theo quy định của pháp luật.
5. Hướng dẫn, tổ chức và theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về trợ giúp pháp lý; đề xuất các chính sách, giải pháp nhằm giải quyết vướng mắc, hoàn thiện pháp luật về trợ giúp pháp lý; định kỳ báo cáo Bộ trưởng về công tác theo dõi, thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của Cục.
6. Giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về tập sự trợ giúp pháp lý; yêu cầu Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.
...
Như vậy, theo quy định thì Cục Trợ giúp pháp lý có trách nhiệm trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền mẫu giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Trợ giúp pháp lý có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổng biên chế của hệ thống chính trị được quyết định theo nhiệm kỳ nào? Nội dung quản lý biên chế?
- Mẫu số 3A lập báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu qua mạng là mẫu nào? Báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu gồm những gì?
- Phương pháp sát hạch giấy phép lái xe quân sự từ 1/1/2025 theo Thông tư 68 mới nhất như thế nào?
- Người lao động có được bồi dưỡng bằng hiện vật khi làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm không?
- Anh em họ hàng xa có yêu nhau được không? Anh em họ hàng xa yêu nhau có vi phạm pháp luật không?