Đã đóng 9 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì cần đóng thêm mấy tháng nữa để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Đã đóng 9 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì cần đóng thêm mấy tháng nữa để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp với mức lương 8.000.000 đồng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?
- Người lao động thông báo tìm kiếm việc làm muộn 01 ngày có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Đã đóng 9 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì cần đóng thêm mấy tháng nữa để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Đã đóng 9 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì cần đóng thêm bao nhiêu tháng nữa để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, tùy theo loại hợp đồng lao động mà bạn đã ký kết để có thể xác định được số tháng còn thiếu bạn cần đóng bảo hiểm thất nghiệp nếu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:
- Trường hợp loại hợp đồng lao động bạn ký kết là hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn: đóng bảo hiểm thất nghiệp thêm từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Trường hợp loại hợp đồng lao động bạn ký kết là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: đóng bảo hiểm thất nghiệp thêm từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp với mức lương 8.000.000 đồng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?
Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
...”
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp và tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Bạn tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp với mức lương 8.000.000 đồng của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc, vậy mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn là: 8.000.000 x 60% = 4.800.000 đồng/tháng.
Người lao động thông báo tìm kiếm việc làm muộn 01 ngày có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởngtrợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng
….”
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này
...”
Theo quy định trên, hàng tháng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến khai báo quá trình tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm 2013. Nếu bạn không đến khai báo thì tháng đó, bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Do đó, trường hợp bạn đến hạn thông báo nhưng quên và thông báo muộn 01 ngày, nếu chứng minh được mình có lý do chính đáng thuộc các trường hợp pháp luật quy định thì bạn vẫn có thể tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng thông báo muộn.
Tải mẫu đơn Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất hiện nay tại đây
Trần Hồng Oanh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Trợ cấp thất nghiệp có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu ý kiến nhận xét đảng viên dự bị của tổ chức đoàn thể nơi làm việc? Hướng dẫn ưu và khuyết điểm nhận xét đảng viên dự bị?
- Tổng hợp Nghị quyết sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 mới nhất?
- Mẫu lời cảm ơn các cựu chiến binh Việt Nam 6 12 hay, ý nghĩa? Ngày này là ngày lễ lớn đúng không?
- Khi nào sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện xã theo Nghị quyết 18? Từng bước tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện xã?
- Mẫu đơn yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Hướng dẫn điền Mẫu đơn yêu cầu hủy Giấy chứng nhận?