Đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở là gì? Việc đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở được thực hiện thông qua hình thức nào?

Tôi có thắc mắc muốn nhờ giải đáp như sau: Đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở là gì? Việc đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở được thực hiện thông qua hình thức nào? Câu hỏi của chị NTQH từ Tiền Giang.

Đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở là gì?

Đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở được quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh là hoạt động thu thập, phân tích, xử lí thông tin thông qua quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình rèn luyện và học tập của học sinh trong các môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, nội dung giáo dục của địa phương (sau đây gọi chung là môn học) trong Chương trình giáo dục phổ thông; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; xác nhận kết quả đạt được của học sinh; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh để điều chỉnh quá trình dạy học và giáo dục (sau đây gọi chung là dạy học).
2. Đánh giá thường xuyên là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh diễn ra trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh để kịp thời điều chỉnh trong quá trình dạy học; hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh; xác nhận kết quả đạt được của học sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ rèn luyện và học tập.
3. Đánh giá định kỳ là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập sau một giai đoạn trong năm học nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin phản hồi cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học; xác nhận kết quả đạt được của học sinh.

Như vậy, đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập sau một giai đoạn trong năm học nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

Đồng thời cung cấp thông tin phản hồi cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học; xác nhận kết quả đạt được của học sinh.

Đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở là gì? Việc đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở được thực hiện thông qua hình thức nào?

Đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở là gì? (Hình từ Internet)

Việc đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở được thực hiện thông qua hình thức nào?

Phương thức đánh giá định kỳ được quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

Đánh giá định kỳ
1. Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
- Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
2. Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
...

Như vậy, theo quy định, việc đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở được thực hiện thông qua thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập, cụ thể:

- Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

Giáo viên môn học có trách nhiệm tham gia đánh giá định kỳ học sinh theo sự phân công của ai?

Trách nhiệm tham gia đánh giá định kỳ của giáo viên môn học được quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

Trách nhiệm của giáo viên môn học
1. Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
2. Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.
3. Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư này cho giáo viên chủ nhiệm.

Như vậy, theo quy định, giáo viên môn học có trách nhiệm tham gia đánh giá định kỳ học sinh trung học cơ sở theo sự phân công của Hiệu trưởng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh trung học cơ sở

Nguyễn Thị Hậu

Học sinh trung học cơ sở
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Học sinh trung học cơ sở có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh trung học cơ sở
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu kịch bản điều hành tiết sinh hoạt lớp của lớp trưởng các cấp? Phân bổ thời gian tiết sinh hoạt lớp thế nào?
Pháp luật
Mẫu Sổ theo dõi học tập của lớp phó học tập mới nhất? Lớp phó học tập trường cấp 2, cấp 3 được bầu như thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy xin phép nghỉ ốm của học sinh? Học sinh trung học cơ sở, THPT nghỉ học bao nhiêu buổi thì không được lên lớp?
Pháp luật
Tổng hợp Mẫu bản cam kết học sinh cấp 2 mới nhất? Cách viết bản cam kết học sinh cấp 2? Các hành vi học sinh cấp 2 không được làm?
Pháp luật
Cảnh cáo ghi học bạ có phải là hình thức xử lý kỷ luật học sinh cấp 2? Các hành vi nào mà học sinh cấp 2 không được làm?
Pháp luật
Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở mới nhất có còn thể hiện nội dung xếp loại tốt nghiệp hay không?
Pháp luật
Hoạt động giáo dục trường trung học cơ sở được tổ chức dưới các hình thức nào? 07 hành vi học sinh trung học cơ sở không được làm?
Pháp luật
Khi nào học sinh cấp 2, cấp 3 đủ điều kiện lên lớp năm học 2024 2025? Học sinh THCS, THPT đủ điều kiện lên lớp khi nào?
Pháp luật
Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học nhiều có thể bị ở lại lớp không?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi và đánh giá học sinh trung học cơ sở theo lớp học được quy định, hướng dẫn như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào