Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào?
- Cơ quan báo chí có thể đăng ký thêm các loại hình báo chí khác cho cơ quan hay không?
- Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào?
- Khi được cấp giấy phép hoạt động báo điện tử cơ quan báo chí phải tiến hành hoạt động cho loại hình đăng ký mới trong thời hạn bao nhiêu tháng?
Cơ quan báo chí có thể đăng ký thêm các loại hình báo chí khác cho cơ quan hay không?
Căn cứ khoản 1 Điều 29 Luật Báo chí 2016 quy định về việc đăng ký thêm loại hình báo chí như sau:
Thực hiện thêm loại hình báo chí
1. Cơ quan báo chí có đủ Điều kiện theo quy định tại Điều 17 của Luật này nếu có nhu cầu thực hiện thêm loại hình báo chí khác thì cơ quan chủ quản báo chí gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép.
Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khác thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Luật này.
...
Dẫn chiếu Điều 17 Luật Báo chí 2016 quy định về điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí như sau:
Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí
1. Xác định loại hình báo chí; tôn chỉ, Mục đích phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; chương trình, thời gian, thời lượng, phương thức truyền dẫn, phát sóng (đối với báo nói, báo hình); tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối (đối với báo điện tử).
2. Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí; có người đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 của Luật này để đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan báo chí.
3. Có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên ấn phẩm báo chí; tên và biểu tượng kênh phát thanh, kênh truyền hình; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.
4. Có trụ sở và các Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đối với báo điện tử phải có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam; đối với báo nói, báo hình phải có phương án, kế hoạch thuê hoặc sử dụng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng
Theo đó, cơ quan báo chí có thể đăng ký thêm các loại hình báo chí khác (báo điện tử) cho cơ quan của mình nếu đáp ứng được các điều kiện theo Điều 17 Luật Báo chí 2016 nêu trên.
Cơ quan báo chí cần gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khác đến Bộ Thông tin và Truyền thông để được phê duyệt và cấp phép.
Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào? (Hình từ Internet)
Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào?
Tại khoản 1 Điều 29 Luật Báo chí 2016 có nêu thì hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khác thực hiện theo quy định tại Điều 18 Luật Báo chí 2016 mà hồ sơ tại Điều 18 được hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư 36/2016/TT-BTTTT.
Theo đó hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khá sẽ thực hiện theo hướng đẫn theo Điều 5 Thông tư 36/2016/TT-BTTTT, các giấy tờ trong hồ sơ sẽ bao gồm
- Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản;
- Tờ khai của cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình (Mẫu số 01 Tải về);
- Đề án thành lập tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình được cơ quan chủ quản phê duyệt (Mẫu số 2 tải về);
- Danh sách nhân sự dự kiến (Mẫu số 3 tải về);
- Các giấy tờ hợp pháp của người dự kiến là người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình, gồm có: Sơ yếu lý lịch (Mẫu số 4 tải về); Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp đại học trở lên; Bản sao Thẻ Nhà báo còn hiệu lực.
Khi được cấp giấy phép hoạt động báo điện tử cơ quan báo chí phải tiến hành hoạt động cho loại hình đăng ký mới trong thời hạn bao nhiêu tháng?
Căn cứ khoản 2 Điều 29 Luật Báo chí 2016 quy định về hiệu lực của giấy phép như sau:
Thực hiện thêm loại hình báo chí
...
2. Sau 03 tháng đối với báo in và báo điện tử, 09 tháng đối với báo nói, báo hình kể từ ngày giấy phép hoạt động báo chí có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không có sản phẩm báo chí thì giấy phép hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.
3. Chậm nhất là 30 ngày trước ngày tạm ngừng thực hiện loại hình báo chí, cơ quan báo chí phải báo cáo bằng văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
Trường hợp tạm ngừng thực hiện loại hình báo chí quá thời gian quy định tại Khoản 2 Điều này thì Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.
4. Chậm nhất là 30 ngày trước ngày chấm dứt thực hiện loại hình báo chí, cơ quan báo chí phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông để thu hồi giấy phép và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
...
Như vậy khi đã đăng ký thành công và được cấp giấy phép hoạt động về báo điện tử thì cơ quan báo chí phải đưa loại hình báo điện tử đã đăng ký vào hoạt động.
Sau thời hạn 03 tháng nếu báo điện tử của cơ quan báo chí còn chưa đi vào hoạt động thì giấy phép hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.
Trần Thành Nhân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cơ quan báo chí có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?
- Cập nhật các văn bản pháp luật về xuất nhập khẩu mới nhất? Tải Luật thuế xuất nhập khẩu PDF hiện nay?