Để được cấp Giấy chứng nhận sân bay thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận sân bay cần những giấy tờ nào?
Để được cấp Giấy chứng nhận sân bay thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì?
Căn cứ Điều 50 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014) quy định về điều kiện cấp Giấy chứng nhận sân bay như sau:
Đăng ký cảng hàng không, sân bay
1. Cảng hàng không, sân bay phải được đăng ký vào Sổ đăng bạ cảng hàng không, sân bay.
2. Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay bao gồm:
a) Có giấy tờ chứng minh sự tạo lập hợp pháp cảng hàng không, sân bay;
b) Phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay đã được phê duyệt;
c) Có kết cấu hạ tầng phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định hoặc công nhận.
3. Bộ Giao thông vận tải thực hiện việc đăng ký và cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay.
4. Chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay.
Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay phải nộp lệ phí.
Theo đó, để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký sân bay bao thì cần phải đáp ứng một số điều kiện sau:
(1) Có giấy tờ chứng minh sự tạo lập hợp pháp cảng hàng không, sân bay;
(2) Phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay đã được phê duyệt;
(3) Có kết cấu hạ tầng phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định hoặc công nhận.
Để được cấp Giấy chứng nhận sân bay thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận sân bay cần những giấy tờ nào? (Hình từ Internet)
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký sân bay cần những loại giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 52 Nghị định 05/2021/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 12 Điều 3 Nghị định 64/2022/NĐ-CP, điểm a Khoản 6 Điều 3 Nghị định 64/2022/NĐ-CP) quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký sân bay như sau:
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay
1. Chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam. Hồ sơ bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay, theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản sao quyết định thành lập hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay; bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao thẻ căn cước công dân hoặc bản sao hộ chiếu của chủ sở hữu cảng hàng không, sân bay là cá nhân:
c) Bản sao quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư cảng hàng không, sân bay trong trường hợp xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không, sân bay;
d) Bản sao tài liệu xác nhận kết cấu hạ tầng của cảng hàng không, sân bay đã hoàn thành các thủ tục nghiệm thu theo quy định về đầu tư xây dựng trong trường hợp xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký sân bay cần những loại giấy tờ sau:
(1) Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký sân bay, theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 05/2021/NĐ-CP
(2) Bản sao quyết định thành lập hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý sân bay; bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao thẻ căn cước công dân hoặc bản sao hộ chiếu của chủ sở hữu sân bay là cá nhân.
(3) Bản sao quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư sân bay trong trường hợp xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng sân bay;
(4) Bản sao tài liệu xác nhận kết cấu hạ tầng của sân bay đã hoàn thành các thủ tục nghiệm thu theo quy định về đầu tư xây dựng trong trường hợp xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng sân bay.
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận sân bay được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Căn cứ Điều 52 Nghị định 05/2021/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm c khoản 6 Điều 3 Nghị định 64/2022/NĐ-CP) thì thủ tục cấp Giấy chứng nhận sân bay được thực hiện theo trình tự sau:
(1) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, bao gồm các nội dung sau:
- Sân bay được xây dựng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc đã được phê duyệt;
- Kết cấu hạ tầng của sân bay được xây dựng, nghiệm thu kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định và năng lực khai thác;
- Phương án xây dựng kết cấu hạ tầng của sân bay phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định đối với việc đăng ký tạm thời sân bay đang xây dựng và năng lực khai thác.
(2) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam đăng ký sân bay vào Sổ đăng bạ cảng hàng không, sân bay, cấp giấy chứng nhận đăng ký sân bay theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 05/2021/NĐ-CP TẢI VỀ.
Kết quả sẽ được gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay.
Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do.
Trần Thành Nhân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đăng ký sân bay có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?
- Cập nhật các văn bản pháp luật về xuất nhập khẩu mới nhất? Tải Luật thuế xuất nhập khẩu PDF hiện nay?
- Sự ra đời của Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc? Thời gian tổ chức Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18 11?
- Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt khi kinh doanh gôn là bao nhiêu? Xác định số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp khi kinh doanh gôn?
- 03 lưu ý quan trọng khi đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm? Điều kiện cơ bản để được đánh giá xếp loại?