Để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp thì cần phải có văn bản đề nghị thành lập của đơn vị cấp trên không?
- Vị trí của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp được quy định như thế nào?
- Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
- Để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp thì cần phải có văn bản đề nghị thành lập của đơn vị cấp trên không?
Vị trí của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định về thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập Bộ Tư pháp như sau:
Thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý
1. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp.
Căn cứ Điều 8 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định về vị trí của Hội đồng quản lý như sau:
Vị trí của Hội đồng quản lý
Hội đồng quản lý là đại diện của Bộ Tư pháp (đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp) tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Từ các quy định trên thì Hội đồng quản lý được thành lập theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Theo đó, Hội đồng quản lý sẽ là đại diện của Bộ Tư pháp (đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ) và sẽ là đại diện của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp) tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp thì cần phải có văn bản đề nghị thành lập của đơn vị cấp trên không? (Hình từ Internet)
Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Căn cứ Điều 9 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý như sau:
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.
Dẫn chiếu Điều 7 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Hội đồng quản lý
1. Nguyên tắc thành lập
a) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư phải thành lập Hội đồng quản lý để quyết định những vấn đề quan trọng của đơn vị;
b) Căn cứ vào điều kiện cụ thể, yêu cầu quản lý và quy định của pháp luật chuyên ngành, trường hợp cần thiết, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định việc thành lập Hội đồng quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
2. Điều kiện thành lập
Các đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 1 Điều này được Nhà nước giao vốn, tài sản để thực hiện cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật.
3. Hội đồng quản lý là đại diện của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau: Quyết định về chiến lược, kế hoạch trung hạn và hàng năm của đơn vị; quyết định chủ trương đầu tư mở rộng hoạt động, thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị trực thuộc; quyết định chủ trương về tổ chức bộ máy, nhân sự (trừ số lượng người làm việc thực hiện theo quy định của pháp luật về viên chức); thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị để trình cấp có thẩm quyền quyết định; thông qua báo cáo quyết toán tài chính hàng năm, thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, việc triển khai quy chế dân chủ, quyết định các vấn đề quan trọng khác của đơn vị theo quy định của pháp luật.
...
Theo đó, Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp có những nhiệm vụ và quyền hạn sau:
(1) Quyết định về chiến lược, kế hoạch trung hạn và hàng năm của đơn vị;
(2) Quyết định chủ trương đầu tư mở rộng hoạt động, thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị trực thuộc;
(3) Quyết định chủ trương về tổ chức bộ máy, nhân sự (trừ số lượng người làm việc thực hiện theo quy định của pháp luật về viên chức);
(4) Thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị để trình cấp có thẩm quyền quyết định;
(5) Thông qua báo cáo quyết toán tài chính hàng năm, thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, việc triển khai quy chế dân chủ, quyết định các vấn đề quan trọng khác của đơn vị theo quy định của pháp luật.
Để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ tư pháp thì cần phải có văn bản đề nghị thành lập của đơn vị cấp trên không?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định về hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý như sau:
Hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý
1. Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập; văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị cấp trên trực tiếp quản lý đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có), cấp trên trực tiếp của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cục, thuộc tổng cục thuộc bộ là cục, tổng cục thuộc bộ; cấp trên trực tiếp của đơn vị công lập thuộc Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Sở Tư pháp;
2. Đề án thành lập Hội đồng quản lý;
3. Dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý;
4. Các tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập Hội đồng quản lý theo quy định;
5. Biên bản họp liên tịch và Hội nghị cán bộ chủ chốt;
6. Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan có liên quan về việc thành lập Hội đồng quản lý;
7. Các giấy tờ có liên quan khác (nếu có).
Như vậy, để thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tư pháp thì không nhất thiết phải cần có văn bản đề nghị thành lập Hội đồng của đơn vị cấp trên trực tiếp quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.
Trần Thành Nhân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hội đồng quản lý có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?
- Cập nhật các văn bản pháp luật về xuất nhập khẩu mới nhất? Tải Luật thuế xuất nhập khẩu PDF hiện nay?
- Sự ra đời của Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc? Thời gian tổ chức Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18 11?