Đề xuất quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không trong lĩnh vực hàng không dân dụng?

Cho tôi hỏi, việc kỷ luật lao động đối với nhân viên hàng không trong lĩnh vực hàng không dân dụng như thế nào? - Như Ý (Bình Thuận)

Đề xuất quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không như thế nào?

Theo đề xuất tại Điều 3 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải:

- Kỷ luật lao động đặc thù là những quy định về việc tuân theo các quy định về an ninh, an toàn, khai thác trong hoạt động hàng không dân dụng theo quy định của pháp luật.

- Tạm đình chỉ ngay (bằng lời nói hoặc văn bản) công việc của nhân viên hàng không đang đảm nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư này.

- Trong thời hạn 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình thức xử lý vi phạm, nhân viên có hành vi vi phạm quy định tại Điều 6 Thông tư này không được bố trí làm việc tại các vị trí chức danh nhân viên hàng không.

- Kỷ luật lao động đặc thù theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này không thay thế các hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với nhân viên hàng không theo quy định của Bộ luật Lao động.

Đối tượng áp dụng quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không đề xuất tại Điều 2 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải bao gồm:

(1) Các chức danh nhân viên hàng không, bao gồm:

- Thành viên tổ lái bao gồm lái chính, lái phụ và nhân viên hàng không khác phù hợp với loại tàu bay;

- Giáo viên huấn luyện bay;

- Tiếp viên hàng không;

- Nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay;

- Nhân viên điều độ, khai thác bay;

- Nhân viên không lưu;

- Nhân viên thông báo tin tức hàng không;

- Nhân viên bản đồ, sơ đồ, dữ liệu hàng không;

- Nhân viên thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không;

- Nhân viên khí tượng hàng không;

- Nhân viên thiết kế phương thức bay;

- Nhân viên tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng;

- Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không;

- Nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay;

- Nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay;

- Nhân viên cứu nạn, chữa cháy tại cảng hàng không, sân bay.

(2) Người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc áp dụng kỷ luật lao động đặc thù đối với các chức danh nhân viên hàng không quy định tại khoản 1 Điều 2 Dự thảo này.

Đề xuất quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không trong lĩnh vực hàng không dân dụng? (Hình ảnh từ Internet)

Đề xuất tạm đình chỉ công việc đối với nhân viên hàng không?

Theo đề xuất tại Điều 5 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải về tạm đình chỉ công việc đối nhân viên hàng không như sau:

- Nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ ngay công việc trong các trường hợp sau:

+ Vi phạm các quy định, nội quy gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không;

+ Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự;

+ Tự ý bỏ vị trí làm việc;

+ Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ;

+ Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân;

+ Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa;

+ Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định;

+ Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.

- Thời gian tạm đình chỉ, chế độ tiền lương trong thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019.

- Ngoài thời gian tạm đình chỉ theo Bộ Luật lao động những hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định của pháp luật hình sự.

Đề xuất sử dụng nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù như thế nào?

Không bố trí làm việc tại vị trí chức danh nhân viên hàng không đối với nhân viên có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp đề xuất tại Điều 6 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải sau đây:

- Cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng.

- Bị kết án trong các vụ án hình sự.

- Trộm cắp, chiếm đoạt, huỷ hoại trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.

- Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

- Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng được đề xuất thế nào?

Người sử dụng nhân viên hàng không hoặc người được ủy quyền sử dụng nhân viên hàng không có quyền áp dụng kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không khi vi phạm. Đề xuất tại Điều 7 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

- Căn cứ quy định của Thông tư này, người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm quy định quy trình, thủ tục thực hiện kỷ luật lao động đặc thù phù hợp với tổ chức, hoạt động của đơn vị.

- Người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam khi nhân viên hàng không có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư này, đồng thời thông báo cho Cảng vụ hàng không trong trường hợp hành vi vi phạm xảy ra tại cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ hàng không.

- Người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, chi tiết báo cáo như sau:

+ Tên báo cáo: Báo cáo tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không;

+ Nội dung báo cáo: Các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;

+ Phương thức gửi, nhận báo cáo: Báo cáo được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử. Báo cáo được gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến Cục Hàng không Việt Nam;

+ Tần suất báo cáo: Định kỳ 06 tháng và hàng năm;

+ Thời hạn gửi báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm trước ngày 20 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm trước ngày 20 tháng 12 của kỳ báo cáo. Báo cáo 06 tháng cuối năm được thay thế bằng báo cáo năm;

+ Thời gian chốt số liệu báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm được tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo;

+ Mẫu đề cương báo cáo: Theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Dự thảo này

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhân viên hàng không

Ngô Thị Hoàn

Nhân viên hàng không
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Nhân viên hàng không có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhân viên hàng không
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kỷ luật lao động đặc thù áp dụng với nhân viên hàng không nhằm mục đích gì? Nhân viên hàng không bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động đặc thù khi nào?
Pháp luật
Chức danh nhân viên hàng không nào khi vi phạm thì có thể áp dụng chế độ kỷ luật lao động đặc thù? Chế độ này gồm những hình thức kỷ luật nào?
Pháp luật
Thời hạn cấp lại Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không là bao lâu?
Pháp luật
Nhân viên hàng không không mặc áo phản quang khi hoạt động trong khu vực bay sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Nhân viên hàng không sử dụng chất ma túy trước khi bay thì có bị tạm đình chỉ ngay công việc hay không?
Pháp luật
Chi phí thẩm định sát hạch cấp giấy phép, năng định cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị gia hạn năng định nhân viên bảo dưỡng máy bay mới nhất được quy định như thế nào?
Pháp luật
Lệ phí cấp lại giấy phép, năng định cho nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng máy bay được quy định bao nhiêu?
Pháp luật
Chi phí sát hạch đủ điều kiện cấp giấy phép, năng định nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng máy bay là bao nhiêu?
Pháp luật
Nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ công việc đang đảm nhận trong trường hợp nào? Các chức danh nhân viên hàng không nào có thể bị áp dụng chế độ kỷ luật này?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào