Định hướng phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả của học viên trong Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm 2022-2023 như thế nào?

"Cho tôi hỏi trong chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT hiện nay thực hiện định hướng phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả của học viên như thế nào?"- Đây là câu hỏi của bạn Dương Thanh Tùng đến từ Kiên Giang.

Định hướng về phương pháp giáo dục trong Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục V Phần thứ nhất những vấn đề chung về chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT của chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT quy định định hướng về phương pháp giáo dục thường xuyên như sau:

- Các môn học và hoạt động giáo dục áp dụng các phương pháp dạy học tích cực hoá hoạt động của học viên, trong đó, giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học viên, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học viên tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ được để phát triển.

- Phương pháp giáo dục cần khai thác kinh nghiệm của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học, sử dụng các phương tiện hiện đại và công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học thông qua một số hình thức chủ yếu sau: học lí thuyết, thực hiện bài tập, thí nghiệm, trò chơi, đóng vai, dự án nghiên cứu; thảo luận, tham quan, sinh hoạt tập thể…

- Tuỳ theo mục tiêu, tính chất nội dung dạy học, giáo viên có thể tổ chức cho học viên được làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc chung cả lớp nhưng phải bảo đảm mỗi học viên được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế.

Định hướng phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả của học viên trong chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông như thế nào?

Định hướng phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả của học viên trong Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm 2022-2023 như thế nào? (Hình từ internet)

Hình thức tổ chức dạy học trong Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục V Phần thứ nhất những vấn đề chung về chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT của chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT quy định hình thức tổ chức dạy học trong chương trình giáo dục thường xuyên như sau:

- Chương trình GDTX cấp THPT được tổ chức linh hoạt theo các hình thức: tập trung, vừa làm vừa học để phù hợp đặc điểm, nguyện vọng của người học và điều kiện dạy học của các địa phương. Khuyến khích các địa phương tổ chức các hình thức dạy học kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến theo quy định của Bộ GDĐT.

- Việc lựa chọn và tổ chức dạy học Chương trình GDTX cấp THPT do các trung tâm GDTX quyết định trên cơ sở đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của Chương trình.

Định hướng về đánh giá kết quả giáo dục trong Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục V Phần thứ nhất những vấn đề chung về chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT của chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT quy định định hướng đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình giáo dục thường xuyên như sau:

Mục tiêu đánh giá

- Đánh giá kết quả học tập của học viên nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và những tiến bộ của học viên trong suốt quá trình học tập môn học, để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học viên và nâng cao chất lượng giáo dục.

- Đánh giá kết quả học tập của học viên đối với mỗi môn học, mỗi lớp học nhằm xác định mức độ đạt được mục tiêu chương trình GDTX cấp THPT, làm căn cứ để điều chỉnh quá trình dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Phương thức đánh giá

- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Cùng với kết quả các môn học bắt buộc, các môn học lựa chọn, các chuyên đề học tập lựa chọn bắt buộc, các hoạt động giáo dục bắt buộc và các môn học tự chọn được sử dụng cho đánh giá kết quả học tập chung của học viên trong từng năm học và trong cả quá trình học tập.

- Phương thức đánh giá kết quả học tập các môn học: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

+ Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do giáo viên phụ trách môn học tổ chức; hình thức đánh giá gồm: giáo viên đánh giá học viên, học viên đánh giá lẫn nhau, học viên tự đánh giá. Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát, việc trả lời câu hỏi, làm bài kiểm tra,...

+ Đánh giá định kì được thực hiện ở thời điểm giữa kì, cuối các kì học do trung tâm GDXT tổ chức thực hiện chương trình GDTX cấp THPT.

- Kết hợp giữa đánh giá thường xuyên với đánh giá định kì. Kết hợp giữa các hình thức đánh giá: đánh giá qua bài kiểm tra với các hình thức đánh giá khác như: đánh giá theo dự án, phiếu học tập, hồ sơ học tập học viên…

Việc đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương do tổ chức khảo thí cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức để phục vụ công tác quản lí các hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng đánh giá kết quả giáo dục ở cơ sở giáo dục, phục vụ phát triển chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục.

Yêu cầu đánh giá

- Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định tại Phần những vấn đề chung và Chương trình môn học. Phạm vi đánh giá bao gồm các môn học bắt buộc, môn học lựa chọn và môn học tự chọn (nếu có), các hoạt động giáo dục và các chuyên đề học tập. Đối tượng đánh giá là sản phẩm và quá trình học tập, rèn luyện của người học.

- Đánh giá học viên thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình GDTX cấp THPT.

- Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của người học; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh, không tạo áp lực cho học viên.

Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 10/9/2022.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục thường xuyên

Cù Thị Bích Hiền

Chương trình giáo dục thường xuyên
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chương trình giáo dục thường xuyên có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục thường xuyên
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đánh giá kết quả giáo dục Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành bằng phương pháp nào?
Pháp luật
Trong Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành có những phương pháp giáo dục đặc thù nào cho người học?
Pháp luật
Người học Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành theo Khung năng lực ngoại ngữ bậc 2 cần đạt yêu cầu gì năng lực đặc thù?
Pháp luật
Nội dung khái quát về kiến thức ngôn ngữ Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành gồm những gì?
Pháp luật
Người học Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành cần đáp ứng yêu cầu gì theo 4 kĩ năng trên Khung năng lực ngoại ngữ bậc 1?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng Bộ tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT như thế nào?
Pháp luật
Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học viên được quy định thế nào? Kết quả rèn luyện của học viên trong từng học kì và cả năm học được đánh giá với các mức nào?
Pháp luật
Đánh giá thường xuyên học viên theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở được thực hiện thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyền xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, đào tạo không? Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyền ban hành chương trình giáo dục thường xuyên không?
Pháp luật
Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên hiện nay quy định ra sao? Sự khác nhau giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên theo quy định hiện hành?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào