Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải thực hiện đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến hay không?
- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến là những doanh nghiệp như thế nào?
- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải thực hiện đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến hay không?
- Hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến với đối tác phải có những nội dung gì?
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến là những doanh nghiệp như thế nào?
Theo quy định tại Điều 39 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến là thương nhân, tổ chức thiết lập website khuyến mại trực tuyến để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác (gọi tắt là đối tác) theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
Ngoài ra, các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến bao gồm:
- Bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác;
- Bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác so với khi mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ;
- Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến khác do Bộ Công Thương quy định.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải thực hiện đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến hay không?
Căn cứ tại Điều 41 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến:
Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến
1. Đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Mục 2 Chương IV Nghị định này.
2. Tuân thủ các quy định của Luật thương mại và các quy định pháp luật có liên quan về hoạt động khuyến mại.
3. Tuân thủ các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng quy định tại Mục 1 Chương V Nghị định này.
4. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến cho các phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng thường xuyên.
5. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương V Nghị định này nếu website có chức năng thanh toán trực tuyến.
6. Công bố đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 40 Nghị định này trong từng thông tin khuyến mại đăng tải trên website của mình.
7. Xây dựng và công bố trên website quy chế hoạt động tuân thủ các quy định tại Điều 38 Nghị định này.
8. Xây dựng và công bố trên website cơ chế tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại của khách hàng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
9. Chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
10. Bồi thường cho khách hàng nếu phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng thường xuyên do mình phát hành bị đối tác từ chối trái với các điều kiện đã công bố trên website hoặc trên chính phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, thẻ khách hàng thường xuyên đó.
Như vậy, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến phải có nghĩa vụ đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến theo quy định.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì website khuyến mại trực tuyến là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải thực hiện đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến hay không? (Hình từ Internet)
Hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến với đối tác phải có những nội dung gì?
Theo quy định tại Điều 43 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì:
Hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến với thương nhân, tổ chức, cá nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại thực hiện theo quy định tại Điều 90 Luật thương mại 2005 và phải có các nội dung sau:
- Phân định trách nhiệm giữa các bên trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật về khuyến mại;
- Quy định cụ thể nghĩa vụ giải quyết khiếu nại và bồi thường cho khách hàng trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không phù hợp với nội dung đã thông báo hay cam kết.
Lưu ý: Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ nêu tại điểm a và b khoản 1 Điều 43 Nghị định 52/2013/NĐ-CP nếu hợp đồng dịch vụ khuyến mại không quy định cụ thể những nội dung nêu trên.
Hợp đồng dịch vụ khuyến mại phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Phan Thanh Thảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hoạt động khuyến mại có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?
- Những trường hợp nào được miễn phần thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9/2024?
- Mẫu đơn đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất? Chứng chỉ hành nghề xây dựng cấp lần đầu có hiệu lực mấy năm?
- Doanh thu chưa thực hiện là gì? Hạch toán trường hợp bán hàng theo phương thức trả chậm, trả góp như thế nào?