Đối với cấp trung học phổ thông, hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào? Công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì?

Cho tôi hỏi, hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp đối với cấp trung học phổ thông như thế nào? Công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì? Câu hỏi của chị Gia My tại Đồng Nai.

Đối với cấp trung học phổ thông, công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì?

Theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT giải thích thì Công tác hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục là các hoạt động nhằm giúp người học tích lũy kiến thức, kỹ năng để thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo hình thành các ý tưởng, giải pháp mới tạo giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về Nhiệm vụ của công tác hỗ trợ khởi nghiệp như sau:

Nhiệm vụ của công tác hỗ trợ khởi nghiệp
...
2. Đối với cấp trung học phổ thông
a) Tuyên truyền, phổ biến cho học sinh các nội dung, hoạt động về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
b) Giáo dục, hướng dẫn học sinh hiểu và vận dụng các kiến thức, kỹ năng: Công dân tích cực, nhận thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ, chuyển đổi số, tư duy thiết kế, kiến thức kinh doanh, quản lý tài chính, mô hình kinh doanh và giải pháp truyền thông.
c) Hướng dẫn, cung cấp tài liệu, học liệu giúp học sinh hình thành các dự án khởi nghiệp.
d) Bố trí cơ sở vật chất, nguồn lực, tạo môi trường giúp học sinh được trải nghiệm, thực hành, triển khai và phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
đ) Kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các đối tác, tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp.
...

Như vậy, đối với cấp trung học phổ thông, công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Tuyên truyền, phổ biến cho học sinh các nội dung, hoạt động về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

- Giáo dục, hướng dẫn học sinh hiểu và vận dụng các kiến thức, kỹ năng: Công dân tích cực, nhận thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ, chuyển đổi số, tư duy thiết kế, kiến thức kinh doanh, quản lý tài chính, mô hình kinh doanh và giải pháp truyền thông.

- Hướng dẫn, cung cấp tài liệu, học liệu giúp học sinh hình thành các dự án khởi nghiệp.

- Bố trí cơ sở vật chất, nguồn lực, tạo môi trường giúp học sinh được trải nghiệm, thực hành, triển khai và phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

- Kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các đối tác, tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp.

khởi nghiệp

Công tác hỗ trợ khởi nghiệp đối với cấp trung học phổ thông (Hình từ Internet)

Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp đối với cấp trung học phổ thông như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như sau:

Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp
...
2. Đối với cấp trung học phổ thông
a) Tổ chức tuyên truyền cho học sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thông qua việc lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, qua tài liệu và các phương tiện truyền thông.
b) Tổ chức bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và thông qua tài liệu do nhà trường cung cấp.
c) Phát triển các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
d) Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, giao lưu truyền cảm hứng, tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, tối thiểu 01 lần/năm học.
đ) Phối hợp với các đối tác tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp; tổ chức thực hành, triển khai các dự án khởi nghiệp và kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp.
...

Theo quy định trên, đối với cấp trung học phổ thông, hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như sau:

- Tổ chức tuyên truyền cho học sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thông qua việc lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, qua tài liệu và các phương tiện truyền thông.

- Tổ chức bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và thông qua tài liệu do nhà trường cung cấp.

- Phát triển các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

- Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, giao lưu truyền cảm hứng, tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, tối thiểu 01 lần/năm học.

- Phối hợp với các đối tác tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp; tổ chức thực hành, triển khai các dự án khởi nghiệp và kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp.

Khi thực hiện công tác hỗ trợ khởi nghiệp, trường trung học phổ thông có những trách nhiệm gì?

Tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định thì Thông tư này áp dụng đối với: các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông),...

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về Trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông như sau:

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông
1. Xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp được quy định tại Thông tư này.
2. Bố trí giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách để triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh. Giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách có trách nhiệm tham mưu Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp của nhà trường; phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giáo viên tổng phụ trách đội, đoàn thanh niên để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Chế độ làm việc của giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông và các quy định liên quan; được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.
3. Cung cấp cho giáo viên, học sinh các tài liệu, hình ảnh, video clip, công cụ đánh giá năng lực, năng khiếu của học sinh, nội dung chương trình thực hành, trải nghiệm tại doanh nghiệp, tài liệu tuyên truyền, giáo dục về đổi mới sáng tạo, giáo dục khởi nghiệp và cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Nhà nước, ngành Giáo dục, địa phương cho học sinh.
4. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động, sự kiện về tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các bộ, ngành, địa phương và nhà trường tổ chức.
5. Học sinh đoạt giải, giáo viên hướng dẫn học sinh đoạt giải từ khuyến khích trở lên trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức được các địa phương, cơ sở giáo dục xem xét, khen thưởng và hưởng các chính sách ưu tiên theo các quy định hiện hành.
6. Bảo đảm chất lượng công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh. Quá trình tổ chức các hoạt động phải an toàn về thể chất, tinh thần và các quyền lợi hợp pháp cho người học, người dạy; chịu trách nhiệm và bảo đảm quyền lợi tham gia bảo hiểm rủi ro cho người học.
7. Phối hợp với các đối tác tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư này và theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật.
8. Chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện của chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp; báo cáo đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục cấp trên.

Theo đó, khi thực hiện công tác hỗ trợ khởi nghiệp, trường trung học phổ thông có các trách nhiệm được quy định cụ thể trên.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ khởi nghiệp

Mai Hoàng Trúc Linh

Hỗ trợ khởi nghiệp
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hỗ trợ khởi nghiệp có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ khởi nghiệp
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên trong toàn quốc như thế nào?
Pháp luật
Ngoài học sinh, sinh viên thì đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp còn hướng tới các đối tượng nào?
Pháp luật
Học sinh tại trung tâm giáo dục thường xuyên có được hỗ trợ khởi nghiệp theo đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp không?
Pháp luật
Đối với cấp trung học phổ thông, hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào? Công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Đối với cấp trung học cơ sở, công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì? Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Đối với cơ sở giáo dục đại học, công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì? Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Nguồn hỗ trợ vốn cho các Chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 được lấy từ đâu?
Pháp luật
Để đẩy mạnh kế hoạch triển khai đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 với truyền thông thì cần thực hiện những công tác gì?
Pháp luật
Thực hiện đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp theo các nhiệm vụ và giải pháp như thế nào?
Pháp luật
Chi cho các hoạt động tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp theo các nội dung cụ thể gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào