Đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh theo quy định mới phải đáp ứng những điều kiện gì mới được xử lý?
- Đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận qua những nguồn nào?
- Đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý khi đáp ứng những yêu cầu nào?
- Đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh không đủ điều kiện xử lý khi nào?
- Theo thẩm quyền giải quyết thì đơn được phân thành những loại nào?
Đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận qua những nguồn nào?
Theo Điều 5 Thông tư 05/2021/TT-TTCP thì đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận để phân loại và xử lý từ các nguồn sau:
- Đơn được gửi qua dịch vụ bưu chính;
- Đơn được gửi đến Trụ sở tiếp công dân, Ban tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận đơn hoặc qua hộp thư góp ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
- Đơn do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật;
- Đơn do lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng chuyển đến.
Đơn khiếu nại, tố cáo
Đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý khi đáp ứng những yêu cầu nào?
Theo điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-TTCP thì đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý khi đáp ứng những yêu cầu sau:
- Đơn dùng chữ viết là tiếng Việt. Trường hợp đơn được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được công chứng; Đơn được ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn;
- Đơn khiếu nại ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại;
- Đơn tố cáo ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan;
- Đơn kiến nghị, phản ánh ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh;
- Đơn không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi đơn nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật và nêu rõ người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo.
Như vậy, đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh để được xử lý thì phải đáp ứng các điều kiện như đơn dùng chữ viết là tiếng Việt, đơn tố cáo ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan; Đơn kiến nghị, phản ánh ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh; Đơn không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi đơn nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật và nêu rõ người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo.
Đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh không đủ điều kiện xử lý khi nào?
Theo điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-TTCP thì đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh không đủ điều kiện xử lý bao gồm:
- Đơn không đáp ứng các yêu cầu tại điểm a khoản 2 Điều này;
- Đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
- Đơn đã được hướng dẫn theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này;
- Đơn có nội dung chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn có nội dung chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đơn có lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị;
- Đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.
Theo thẩm quyền giải quyết thì đơn được phân thành những loại nào?
Theo khoản 5 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-TTCP thì đơn được phân loại theo thẩm quyền giải quyết được quy định như sau:
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước, gồm: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan, tổ chức trực thuộc Ủy ban nhân dân các cấp hoặc của cơ quan hành chính khác;
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và các cơ quan khác của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan của Hội đồng nhân dân các cấp;
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án;
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước;
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; tổ chức tôn giáo;
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước;
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.
Trần Huỳnh Thu Thảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đơn khiếu nại có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành đoàn mới nhất? Quy trình bầu Ban Chấp hành đoàn khoá mới thế nào?
- Download mẫu giấy ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai? Thời hạn đại diện giải quyết tranh chấp đất đai theo giấy ủy quyền?
- Mẫu nhận xét đánh giá đảng viên của chi bộ? Hướng dẫn chi bộ nhận xét đánh giá đảng viên thế nào?
- Mẫu Quyết định công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh? Đơn vị có bao nhiêu đảng viên thì được lập chi bộ thuộc đảng ủy cơ sở?
- Mẫu báo cáo kiểm điểm tập thể đảng đoàn, ban cán sự đảng mới nhất? Nội dung báo cáo kiểm điểm tập thể đảng đoàn, ban cán sự đảng?