Dự kiến nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương sẽ xuất hiện trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi?
- Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được định nghĩa như thế nào?
- Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là người cao tuổi được thực hiện như thế nào?
- Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là người khuyết tật được thực hiện như thế nào?
- Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là trẻ em được thực hiện như thế nào?
- Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là người dân tộc thiểu số được thực hiện như thế nào?
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được định nghĩa như thế nào?
Theo khoản 10 Điều 3 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) thì người tiêu dùng dễ bị tổn thương được định nghĩa như sau:
"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
10. Người tiêu dùng dễ bị tổn thương theo quy định của Luật này bao gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, người dân tộc thiểu số trong vùng dân tộc thiểu số theo quy định của pháp luật (sau đây gọi tắt là người dân tộc thiểu số) và các nhóm người dễ bị tổn thương khác theo quy định của pháp luật có liên quan."
Như vậy, lần đầu tiên Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nhóm đối tượng này. Theo đó mỗi nhóm trong đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương sẽ có quy định riêng biệt để đảm bảo các quyền lợi, cụ thể tại Điều 6 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) có đề cập:
Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là người cao tuổi được thực hiện như thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng cao tuổi như sau:
Đối với người tiêu dùng là người cao tuổi, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm đảm bảo thực hiện các nội dung sau:
- Có chính sách và bảo đảm thực hiện quyền ưu tiên về giá, phí và các ưu đãi khác cho người cao tuổi trong hoạt động mua bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ theo quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan;
- Cung cấp cơ chế khiếu nại, giải quyết tranh chấp phù hợp với quyền, nghĩa vụ của người cao tuổi theo quy định của pháp luật;
- Ngoài các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 16 của Luật này, chịu trách nhiệm với các hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật về người cao tuổi trong quá trình thực hiện giao dịch với một bên là người cao tuổi;
- Có cơ chế, chính sách chống phân biệt đối xử, xúc phạm người cao tuổi trong việc thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin cá nhân của người cao tuổi theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan;
- Có cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật đối với người cao tuổi.
Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là người khuyết tật được thực hiện như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng khuyết tật như sau:
Đối với người tiêu dùng là người khuyết tật, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm đảm bảo thực hiện các nội dung sau:
- Có chính sách và bảo đảm thực hiện quyền ưu tiên về giá, phí và các ưu đãi khác cho người khuyết tật trong quá trình mua bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ theo quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan;
- Cung cấp cơ chế khiếu nại, giải quyết tranh chấp phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật;
- Ngoài các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 16 của Luật này, chịu trách nhiệm với các hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật về người khuyết tật trong quá trình thực hiện giao dịch với một bên là người khuyết tật;
- Có cơ chế, chính sách chống kỳ thị, phân biệt đối xử, lợi dụng người khuyết tật trong việc thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin cá nhân của người khuyết tật theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan;
- Có cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật cho người khuyết tật.
Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là trẻ em được thực hiện như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 6 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định quyền lợi đối với người tiêu dùng là trẻ em như sau:
Đối với người tiêu dùng là trẻ em, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm đảm bảo thực hiện các nội dung sau:
- Có chính sách bảo đảm thực hiện quyền ưu tiên về giá, phí, các ưu đãi khác cho trẻ em trong quá trình mua bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ theo quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan;
- Bảo đảm không bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ bị cấm cho trẻ em theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp cơ chế khiếu nại, giải quyết tranh chấp phù hợp với trẻ em theo quy định của pháp luật;
- Ngoài các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 16 của Luật này, chịu trách nhiệm với các hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật về trẻ em trong quá trình thực hiện giao dịch với một bên là trẻ em;
- Có chính sách chống xâm hại, lạm dụng, bóc lột trẻ em trong việc thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin cá nhân của trẻ em theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan;
- Có cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật cho trẻ em.
Việc bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là người dân tộc thiểu số được thực hiện như thế nào?
Căn cứ khoản 4 Điều 6 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định về bảo vệ quyền lợi đối với người tiêu dùng là người dân tộc thiểu số như sau:
Đối với người tiêu dùng là người dân tộc thiểu số, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm đảm bảo thực hiện các nội dung sau:
- Không được từ chối giải quyết khiếu nại, đề nghị giải quyết tranh chấp của người dân tộc thiểu số với lý do tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán của các dân tộc này theo quy định của pháp luật;
- Ngoài các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 16 của Luật này, chịu trách nhiệm với các hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật về người dân tộc thiểu số trong quá trình thực hiện giao dịch với một bên là người dân tộc thiểu số;
- Có cơ chế, chính sách chống phân biệt đối xử, kỳ thị, lợi dụng trong việc thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin cá nhân của người dân tộc thiểu số theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan.
Tải về văn bản Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) (Dự thảo 5) tại đây.
Đặng Tấn Lộc
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Người tiêu dùng có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo của Bộ Tư pháp có 02 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có bị cho thôi việc?
- Từ ngày 1/1/2025, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc nào?
- Người làm chứng trong tố tụng dân sự là ai? Người làm chứng được từ chối khai báo lời khai không?
- Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo nhà chung cư phải được công bố công khai ở đâu?