Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là gì? Ai có thể thực hiện phản ánh, kiến nghị?
- Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là gì?
- Ai có thể thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị?
- Yêu cầu khi thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị là gì?
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là gì?
Theo khoản 6 Điều 3 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định như sau:
6. Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị là hệ thống thông tin điện tử có chức năng hỗ trợ việc tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
Theo quy định nêu trên thì Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được hiểu là hệ thống thông tin điện tử có chức năng hỗ trợ việc tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là gì? Ai có thể thực hiện phản ánh, kiến nghị? (Hình từ Internet)
Ai có thể thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị?
Theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 2 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện bằng thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
Theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 20/2008/NĐ-CP quy định về đối tượng áp dụng như sau:
Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng cho các đối tượng sau:
1. Cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
2. Cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
Dẫn chiếu theo khoản 2, khoản 3 Điều 3 Nghị định 20/2008/NĐ-CP quy định về cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, gồm:
- Cá nhân là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có phản ánh, kiến nghị.
- Tổ chức là doanh nghiệp, hội, hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức khác được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật có phản ánh, kiến nghị.
Theo đó, các cá nhân, tổ chức nêu trên có thể thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
Yêu cầu khi thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị là gì?
Theo khoản 4 Điều 7 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định như sau:
Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
...
4. Yêu cầu đối với phản ánh kiến nghị bằng thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của cơ quan tiếp nhận, Cổng Thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương hoặc Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị:
a) Phản ánh, kiến nghị phải gửi đúng địa chỉ thư điện tử, địa chỉ truy cập Cổng Thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương hoặc địa chỉ của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đã được cơ quan tiếp nhận công bố công khai.
b) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; phông chữ của bộ mã ký tự chữ Việt (phông chữ tiếng Việt Unicode) theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001 .
c) Thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
d) Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
đ) Đính kèm các tệp tin có định dạng phù hợp theo yêu cầu của hệ thống thông tin.
Căn cứ trên quy định yêu cầu đối với phản ánh kiến nghị bằng thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị như sau:
- Phản ánh, kiến nghị phải gửi đúng địa chỉ thư điện tử, địa chỉ truy cập Cổng Thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương hoặc địa chỉ của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đã được cơ quan tiếp nhận công bố công khai.
- Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; phông chữ của bộ mã ký tự chữ Việt (phông chữ tiếng Việt Unicode) theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001.
- Thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
- Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
- Đính kèm các tệp tin có định dạng phù hợp theo yêu cầu của hệ thống thông tin.
Huỳnh Lê Bình Nhi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quy định hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên năm 2024 mẫu 02A và 02B chi tiết từng mục như thế nào? Tải mẫu 02A và 02B ở đâu?
- Tranh chấp kinh doanh thương mại nào thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án? TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nào?
- Đã có Thông tư 14 hướng dẫn quy trình xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo?
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?