Hệ thống truyền dẫn trong điều hành giao thông đường sắt là gì? Yếu tố nào có thể ảnh hưởng tới các mối đe dọa đến một hệ thống truyền dẫn?
Hệ thống truyền dẫn trong điều hành giao thông đường sắt là gì?
Hệ thống truyền dẫn trong điều hành giao thông đường sắt được quy định tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN13340:2021 (IEC 62280:2014) về Ứng dụng đường sắt - Hệ thống thông tin liên lạc, tín hiệu và xử lý - Thông tin liên quan đến an toàn trong hệ thống truyền dẫn như sau:
Thuật ngữ, định nghĩa và chữ viết tắt
3.1 Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:
...
3.1.60.
Mã truyền (Transmission code)
Thông tin dư, được thêm vào bản tin an toàn và không an toàn của hệ thống truyền dẫn không tin cậy để đảm bảo tính toàn vẹn của thông điệp trong quá trình truyền
3.1.61.
Hệ thống truyền dẫn (Transmission system)
Dịch vụ được ứng dụng sử dụng để truyền thông báo giữa một số người tham gia, mà có thể là thông tin nguồn gửi hoặc thông tin nhận
3.1.62.
Đáng tin cậy (Trusted)
Có tính chất được sử dụng làm bằng chứng để minh chứng an toàn
...
Như vậy, theo quy định, hệ thống truyền dẫn trong điều hành giao thông đường sắt là dịch vụ được ứng dụng sử dụng để truyền thông báo giữa một số người tham gia, mà có thể là thông tin nguồn gửi hoặc thông tin nhận.
Hệ thống truyền dẫn trong điều hành giao thông đường sắt là gì? (Hình từ Internet)
Yếu tố nào có thể ảnh hưởng tới các mối đe dọa đến một hệ thống truyền dẫn?
Căn cứ tiểu mục 6.2 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN13340:2021 (IEC 62280:2014) về Ứng dụng đường sắt - Hệ thống thông tin liên lạc, tín hiệu và xử lý - Thông tin liên quan đến an toàn trong hệ thống truyền dẫn quy định:
- Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới các mối đe dọa đến một hệ thống truyền dẫn liên quan đến an toàn.
Ví dụ: các dịch vụ truyền dẫn có thể thu được bởi người sử dụng hệ thống tín hiệu từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quốc doanh hoặc tư nhân.
Theo các hợp đồng cung cấp dịch vụ như vậy, trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo hiệu năng của hệ thống truyền dẫn có thể bị giới hạn.
Do đó, tầm quan trọng của các mối đe dọa (các yêu cầu về sự bảo vệ) phụ thuộc vào mức độ kiểm soát được thực hiện bởi người sử dụng trên hệ thống truyền dẫn, bao gồm các vấn đề sau:
+ Các đặc tính kỹ thuật của hệ thống, bao gồm bảo đảm độ tin cậy hoặc tính khả dụng của hệ thống, mức độ lưu trữ dữ liệu vốn có trong hệ thống (có thể ảnh hưởng đến độ trễ hoặc sắp xếp lại các thông báo);
+ Sự nhất quán về hiệu suất của hệ thống trong suốt vòng đời (ví dụ như thay đổi hệ thống và các thay đổi đối với cơ sở người dùng được thực hiện) và hiệu ứng tải thông tin của những người dùng khác;
+ Truy cập vào hệ thống, tùy thuộc vào mạng lưới tư nhân hay quốc doanh, mức độ kiểm soát truy cập được thực hiện bởi nhà khai thác đối với những người dùng khác, cơ hội lạm dụng hệ thống của người dùng khác và quyền truy cập có sẵn cho người bảo trì để cấu hình lại hệ thống hoặc có quyền truy cập vào chính phương tiện truyền dẫn.
- Theo những vấn đề này, ba loại hệ thống truyền dẫn có thể được xác định, cụ thể:
+ Hệ thống truyền dẫn loại 1.
+ Hệ thống truyền dẫn loại 2.
+ Hệ thống truyền dẫn loại 3.
Một hệ thống truyền dẫn có thể được coi là loại 1 nếu đáp ứng điều kiện gì?
Theo quy định tại tiểu mục 6.3 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN13340:2021 (IEC 62280:2014) về Ứng dụng đường sắt - Hệ thống thông tin liên lạc, tín hiệu và xử lý - Thông tin liên quan đến an toàn trong hệ thống truyền dẫn thì một hệ thống truyền dẫn có thể được coi là loại 1 nếu các điều kiện tiên quyết sau được thỏa mãn.
- Pr1: Số lượng linh kiện của các thiết bị có thể kết nối - dù có liên quan đến an toàn hoặc không - với hệ thống truyền dẫn đã được biết và cố định, về phần truyền dẫn liên quan đến an toàn phụ thuộc vào tham số này, số lượng tham gia tối đa được phép giao tiếp với nhau sẽ được đưa vào thông số kỹ thuật yêu cầu an toàn như một điều kiện tiên quyết, cấu hình của hệ thống sẽ được xác định / được đặt trong hồ sơ an toàn.
Bất kỳ thay đổi tiếp theo nào đối với cấu hình đó sẽ được bắt đầu bằng việc xem xét các ảnh hưởng của chúng đối với hồ sơ an toàn.
- Pr2: Các đặc điểm của hệ thống truyền dẫn (ví dụ: phương tiện truyền dẫn, môi trường trong suốt điều kiện, trường hợp xấu nhất, ...) được biết và cố định.
Chúng sẽ được duy trì trong vòng đời của hệ thống. Nếu các thông số chính được sử dụng trong hồ sơ an toàn phải được thay đổi, tất cả các khía cạnh liên quan đến an toàn phải được xem xét.
- Pr3: Nguy cơ truy cập trái phép vào hệ thống truyền dẫn sẽ không đáng kể.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Ứng dụng đường sắt có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đua xe trái phép gây chết người có thể bị phạt tù đối với những tội nào? Con cái đua xe gây chết người thì cha mẹ giao xe có bị truy cứu hình sự?
- Trình độ chuẩn với giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh trường đại học? Chế độ bồi dưỡng giờ giảng đối với giảng viên?
- Luật ngân sách nhà nước mới nhất? Có những văn bản nào hướng dẫn thi hành Luật ngân sách nhà nước mới nhất?
- Mua trả chậm là gì? Nghĩa vụ trả tiền trong hợp đồng mua trả chậm được quy định thế nào theo pháp luật hiện nay?
- Bài tuyên truyền Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân 18 11? Bài tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 2024?