Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng được gửi trực tiếp thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có phải lập biên bản tiếp nhận không?

Cho tôi hỏi hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng phải đáp ứng đủ các điều kiện nào? Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng bao gồm những tài liệu gì? Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng được gửi trực tiếp thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có phải lập biên bản tiếp nhận không? Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu được quy định ra sao? Mong được giải đáp. Đây là Thanh Nga đến từ Bến Tre.

Hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng phải đáp ứng đủ các điều kiện nào?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định yêu cầu chung đối với hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung như sau:

Yêu cầu chung đối với hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung
Hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung phải được lập thành văn bản và phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1. Ngôn ngữ sử dụng bằng tiếng Việt, nội dung phải rõ ràng, dễ hiểu; cỡ chữ ít nhất là 12.
2. Nền giấy và màu mực thể hiện nội dung hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung phải tương phản nhau.

Như vậy, hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung phải được lập thành văn bản và phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Ngôn ngữ sử dụng bằng tiếng Việt, nội dung phải rõ ràng, dễ hiểu. Đồng thời, cỡ chữ ít nhất là 12.

- Nền giấy và màu mực thể hiện nội dung hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung phải tương phản nhau.

 hợp đồng theo mẫu

Hợp đồng theo mẫu (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng bao gồm những tài liệu gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định hồ sơ và hình thức đăng ký như sau:

Hồ sơ và hình thức đăng ký
1. Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung bao gồm các tài liệu sau:
a) Đơn đăng ký nêu rõ địa chỉ, ngành nghề kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Bộ Công Thương hướng dẫn mẫu đơn đăng ký;
b) Dự thảo hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
...

Theo đó, hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung bao gồm các tài liệu sau:

- Đơn đăng ký nêu rõ địa chỉ, ngành nghề kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Bộ Công Thương hướng dẫn mẫu đơn đăng ký;

- Dự thảo hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng được gửi trực tiếp thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có phải lập biên bản tiếp nhận không?

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định hồ sơ và hình thức đăng ký hợp đồng theo mẫu như sau:

Hồ sơ và hình thức đăng ký
...
2. Hồ sơ đăng ký có thể gửi trực tiếp, gửi bằng bưu điện hoặc gửi bằng phương tiện điện tử với số lượng một (01) bộ cho cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 9 Nghị định này.
3. Trường hợp hồ sơ đăng ký được gửi trực tiếp, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải lập biên bản tiếp nhận, ngày tiếp nhận hồ sơ là ngày ghi trong biên bản tiếp nhận đó. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký gửi bằng đường bưu điện, ngày tiếp nhận hồ sơ được tính theo dấu của bưu điện. Trường hợp hồ sơ gửi bằng phương tiện điện tử, thời điểm tiếp nhận hồ sơ được tính từ thời điểm xác nhận bằng thông điệp điện tử của cơ quan có thẩm quyền đăng ký được gửi đi.

Theo đó, hồ sơ đăng ký có thể gửi trực tiếp, gửi bằng bưu điện hoặc gửi bằng phương tiện điện tử với số lượng 01 bộ cho cơ quan có thẩm quyền

Như vậy, trường hợp hồ sơ đăng ký được gửi trực tiếp, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải lập biên bản tiếp nhận, ngày tiếp nhận hồ sơ là ngày ghi trong biên bản tiếp nhận đó.

Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu xảy ra trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 11 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định yêu cầu bổ sung hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu như sau:

Yêu cầu bổ sung hồ sơ
1. Trường hợp hồ sơ đăng ký không đầy đủ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định này, trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bổ sung hồ sơ, tài liệu.
2. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bổ sung hồ sơ, tài liệu trong thời hạn ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, việc yêu cầu bổ sung hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu thực hiện trong trường hợp hồ sơ đăng ký không đầy đủ theo quy định , trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bổ sung hồ sơ, tài liệu.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bổ sung hồ sơ, tài liệu trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng theo mẫu

Lê Thanh Ngân

Hợp đồng theo mẫu
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hợp đồng theo mẫu có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng theo mẫu
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nếu thuộc đối tượng đăng ký hợp đồng mẫu nhưng không tiến hành đăng ký thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh có nghĩa vụ cấp lại hợp đồng theo mẫu khi người tiêu dùng làm mất hợp đồng không?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh phải đăng ký lại hợp đồng theo mẫu trong trường hợp nào? Khi nào công bố đăng ký lại hợp đồng theo mẫu?
Pháp luật
Trước khi giao kết hợp đồng theo mẫu tổ chức kinh doanh có cần dành thời gian cho người tiêu dùng nghiên cứu hợp đồng không?
Pháp luật
Thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong hợp đồng theo mẫu gồm những gì? Giải thích hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng thế nào?
Pháp luật
Giao kết hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng bằng văn bản thì phải đảm bảo yêu cầu gì theo quy định?
Pháp luật
Mẫu thông báo kết quả thẩm định hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung là mẫu nào?
Pháp luật
Hợp đồng theo mẫu là gì? Nội dung cơ bản của Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng bao gồm nội dung gì?
Pháp luật
Trong hợp đồng theo mẫu giao kết với người tiêu dùng có được quy định điều khoản loại trừ quyền khởi kiện không?
Pháp luật
Phương thức giải quyết tranh chấp có là điều khoản bắt buộc trong hợp đồng theo mẫu giữa tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào