Hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi tên tổ chức tín dụng phi ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm những gì?

Cho tôi hỏi hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm những gì? Lệ phí thực hiện thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng là bao nhiêu? Câu hỏi của chị Loan từ Nam Định.

Hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm những gì?

Căn cứ khoản 1 Mục I Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân nhà Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 175/QĐ-NHNN năm 2023 quy định như sau:

Thủ tục hành chính thực hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
1. Thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
...
- Cách thức thực hiện:
+ Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trực tiếp tại Bộ phận Một cửa); hoặc
+ Dịch vụ bưu chính.
- Thành phần hồ sơ:
+ Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên do người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung: Tên hiện tại; tên dự kiến thay đổi đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan về đặt tên; lý do thay đổi;
+ Văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định thông qua việc thay đổi tên.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ.
- Thời hạn giải quyết: 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
...

Như vậy, theo quy định, hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm có:

(1) Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên do người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung:

- Tên hiện tại;

- Tên dự kiến thay đổi đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan về đặt tên;

- Lý do thay đổi;

(2) Văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định thông qua việc thay đổi tên.

Hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi tên tổ chức tín dụng phi ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm những gì? (Hình từ Internet)

Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm mấy bước?

Căn cứ khoản 1 Mục I Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân nhà Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 175/QĐ-NHNN năm 2023 quy định như sau:

Thủ tục hành chính thực hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
1. Thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
- Trình tự thực hiện:
Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng lập và gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Bước 2: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng phi ngân hàng bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
- Cách thức thực hiện:
+ Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trực tiếp tại Bộ phận Một cửa); hoặc
+ Dịch vụ bưu chính.
...

Như vậy, trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm các bước sau đây:

Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng lập và gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bước 2: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng phi ngân hàng bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Lệ phí thực hiện thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 1 Mục I Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân nhà Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 175/QĐ-NHNN năm 2023 quy định như sau:

Thủ tục hành chính thực hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
1. Thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
...
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép.
- Lệ phí: 35.000.000 đồng.
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 16 tháng 6 năm 2010;
+ Luật Các tổ chức tín dụng ngày 16 tháng 6 năm 2010; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng ngày 20 tháng 11 năm 2017;
...

Như vậy, theo quy định, lệ phí thực hiện thủ tục chấp thuận thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng là 35.000.000 đồng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Nguyễn Thị Hậu

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc nhận dạng theo dõi và kiểm soát rủi ro hoạt động trong ứng dụng công nghệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải đảm bảo điều gì?
Pháp luật
Thời hạn ban hành kế hoạch kiểm toán nội bộ hằng năm của tổ chức tín dụng phi ngân hàng? Lập kế hoạch kiểm toán nội bộ phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Giám sát của quản lý cấp cao tổ chức tín dụng phi ngân hàng là việc giám sát của ai? Giám sát của quản lý cấp cao đối với quản lý rủi ro thế nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng quản lý rủi ro hoạt động trong ứng dụng công nghệ nào? Có được mua bảo hiểm để giảm thiểu tổn thất?
Pháp luật
Việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý của tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Pháp luật
Thời hạn gửi báo cáo về hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải là khi nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử cho bao nhiêu khách hàng thì phải có kiểm toán viên công nghệ thông tin?
Pháp luật
Bộ phận tuân thủ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng có chức năng gì? Bộ phận tuân thủ thuộc tuyến bảo vệ thứ mấy trong hệ thống kiểm soát nội bộ?
Pháp luật
Rủi ro hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng có bao gồm rủi ro danh tiếng? Phải nhận dạng rủi ro hoạt động trong những hoạt động nào?
Pháp luật
Chiến lược quản lý rủi ro tín dụng của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những nội dung nào theo quy định?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào