Hoạt động thành lập bản đồ hành chính có cần phải có giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ không? Giấy phép này có thời hạn bao nhiêu lâu?
Bản đồ hành chính là gì?
Bản đồ hành chính được giải thích tại khoản 19 Điều 3 Luật Đo đạc và bản đồ 2018 như sau:
Bản đồ hành chính là bản đồ thể hiện sự phân chia lãnh thổ theo đơn vị hành chính.
Như vậy, bản đồ hành chính là bản đồ thể hiện sự phân chia lãnh thổ theo đơn vị hành chính.
Bản đồ hành chính là gì? (Hình từ Internet)
Hoạt động thành lập bản đồ hành chính có cần phải có giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ không?
Hoạt động thành lập bản đồ hành chính cần phải có giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ theo khoản 11 Điều 29 Nghị định 27/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 136/2021/NĐ-CP như sau:
Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép
1. Lập đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật - dự toán nhiệm vụ đo đạc và bản đồ cơ bản, chuyên ngành.
2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ cơ bản, chuyên ngành.
3. Xây dựng mạng lưới tọa độ, độ cao, trọng lực quốc gia, cơ sở chuyên ngành.
4. Thu nhận, xử lý dữ liệu ảnh hàng không.
a) Thu nhận, xử lý dữ liệu ảnh hàng không từ tàu bay;
b) Thu nhận, xử lý dữ liệu ảnh hàng không từ tàu bay không người lái.
5. Xử lý dữ liệu ảnh viễn thám.
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia.
a) Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ 1:2.000, 1:5.000;
b) Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ 1:10.000, 1:25.000, 1:50.000
7. Đo đạc, thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1:500, 1:1.000, 1:2.000, 1:5.000.
8. Đo đạc, thành lập bản đồ địa hình đáy biển.
9. Đo đạc, thành lập bản đồ địa giới hành chính.
10. Đo đạc, thành lập bản đồ địa chính.
11. Thành lập bản đồ hành chính.
12. Đo đạc, thành lập hải đồ.
13. Đo đạc, thành lập bản đồ công trình.
Theo đó, hoạt động thành lập bản đồ hành chính cần phải có giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ.
Ngoài ra những hoạt động khác cần phải có giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ như:
- Lập đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật - dự toán nhiệm vụ đo đạc và bản đồ cơ bản, chuyên ngành.
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ cơ bản, chuyên ngành.
- Xây dựng mạng lưới tọa độ, độ cao, trọng lực quốc gia, cơ sở chuyên ngành.
- Thu nhận, xử lý dữ liệu ảnh hàng không.
+ Thu nhận, xử lý dữ liệu ảnh hàng không từ tàu bay;
+ Thu nhận, xử lý dữ liệu ảnh hàng không từ tàu bay không người lái.
- Xử lý dữ liệu ảnh viễn thám.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia.
+ Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ 1:2.000, 1:5.000;
+ Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, thành lập bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ 1:10.000, 1:25.000, 1:50.000
- Đo đạc, thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1:500, 1:1.000, 1:2.000, 1:5.000.
- Đo đạc, thành lập bản đồ địa hình đáy biển.
- Đo đạc, thành lập bản đồ địa giới hành chính.
- Đo đạc, thành lập bản đồ địa chính.
- Đo đạc, thành lập hải đồ.
- Đo đạc, thành lập bản đồ công trình.
Hoạt động thành lập bản đồ hành chính được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ có thời hạn bao lâu?
Hoạt động thành lập bản đồ hành chính được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ có thời hạn được quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 27/2019/NĐ-CP như sau:
Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
1. Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cấp cho tổ chức được thực hiện theo quy định tại Điều 51 của Luật Đo đạc và bản đồ. Giấy phép có thời hạn là 05 năm, mỗi lần gia hạn là 05 năm.
Giấy phép cấp cho nhà thầu nước ngoài phải thể hiện địa bàn hoạt động, có thời hạn theo thời gian thực hiện nội dung về đo đạc và bản đồ trong gói thầu. Giấy phép được gia hạn theo thời gian gia hạn để thực hiện nội dung về đo đạc và bản đồ trong gói thầu.
2. Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ theo Mẫu số 16 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này, gồm các thông tin chính về tên, địa chỉ trụ sở chính, điện thoại liên hệ, fax, Email, website, số quyết định thành lập tổ chức hoặc mã số doanh nghiệp, danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ được cấp phép, ngày cấp, thời hạn giấy phép, phạm vi hoạt động, danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ cấp bổ sung, người ký giấy phép.
Theo đó, hoạt động thành lập bản đồ hành chính được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ có thời hạn là 05 năm, mỗi lần gia hạn là 05 năm.
Nguyễn Nhật Vy
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Sau khi nộp tiền thuế, người nộp thuế có được nhận chứng từ thu tiền thuế? Trách nhiệm nộp tiền thuế của người nộp thuế?
- Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nguyên tắc thế quyền có được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?
- Người lao động có phải nộp bản chính bằng đại học cho công ty khi ký hợp đồng lao động hay không?
- Chi phí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất là bao nhiêu theo quy định mới?
- Giá kê khai là gì? Có bắt buộc phải kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá không?