Học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt được đánh giá kết quả rèn luyện và học tập môn học như thế nào?
- Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên được thực hiện theo nguyên tắc gì?
- Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập môn học của học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập như thế nào?
- Học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt được đánh giá kết quả rèn luyện và học tập môn học như thế nào?
- Xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở đối với học viên khuyết tật căn cứ vào đâu?
Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên được thực hiện theo nguyên tắc gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học viên khuyết tật như sau:
Đánh giá học viên khuyết tật
1. Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.
...
Theo quy định trên, việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.
Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập môn học của học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên (Hình từ Internet)
Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập môn học của học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập như thế nào?
Tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học viên khuyết tật như sau:
Đánh giá học viên khuyết tật
...
2. Đối với học viên khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học viên khuyết tật có khả năng đáp ứng được theo yêu cầu của Chương trình giáo dục thường xuyên thì được đánh giá như đối với học viên bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả rèn luyện và học tập. Những môn học mà học viên khuyết tật không có khả năng đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình giáo dục thường xuyên thì được đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân; không kiểm tra, đánh giá những nội dung môn học hoặc môn học được miễn.
...
Như vậy, đối với học viên khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học viên khuyết tật có khả năng đáp ứng được theo yêu cầu của Chương trình giáo dục thường xuyên thì được đánh giá như đối với học viên bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả rèn luyện và học tập.
Những môn học mà học viên khuyết tật không có khả năng đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình giáo dục thường xuyên thì được đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân; không kiểm tra, đánh giá những nội dung môn học hoặc môn học được miễn.
Học viên khuyết tật tại trung tâm giáo dục thường xuyên học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt được đánh giá kết quả rèn luyện và học tập môn học như thế nào?
Tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học viên khuyết tật như sau:
Đánh giá học viên khuyết tật
...
3. Đối với học viên khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học viên khuyết tật đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt. Những môn học mà học viên khuyết tật không có khả năng đáp ứng được yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân.
Theo đó, đối với học viên khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học viên khuyết tật đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt.
Những môn học mà học viên khuyết tật không có khả năng đáp ứng được yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân.
Xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở đối với học viên khuyết tật căn cứ vào đâu?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 11 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp như sau:
Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
...
4. Đối với học viên khuyết tật: giám đốc trung tâm căn cứ kết quả đánh giá học viên khuyết tật theo quy định tại Điều 10 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở, chương trình giáo dục trung học phổ thông đối với học viên khuyết tật.
Theo quy định trên, giám đốc trung tâm căn cứ kết quả đánh giá học viên khuyết tật theo quy định để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở, chương trình giáo dục trung học phổ thông đối với học viên khuyết tật.
Mai Hoàng Trúc Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Người khuyết tật có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trình tự xác định địa giới đơn vị hành chính ở thực địa? Ủy ban nhân dân cấp nào lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính?
- Chưa có chủ trương sáp nhập tỉnh, thành; triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy ở cấp Trung ương
- Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử cho doanh nghiệp online trên Cổng dịch vụ công Quốc gia ra sao?
- Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân đúng không? Chỉ huy cao nhất trong QĐNDVN?
- Học sinh trường trung cấp có kết quả học tập loại khá được cấp học bổng khuyến khích học tập không?