Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện có mấy thành viên? Hội đồng này do ai thành lập?

Việc xác định giá trị hồ sơ, tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện cần đảm bảo những nguyên tắc gì? Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện do ai thành lập và Hội đồng gồm những ai? Hội đồng này có những nhiệm vụ gì? Câu hỏi của bạn Ngọc Quỳnh tại Hà Nội.

Việc xác định giá trị hồ sơ, tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện cần đảm bảo những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Quy chế về chế độ quản lý hồ sơ vụ án và công tác lưu trữ trong hệ thống Tòa án nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 193/QĐ-TANDTC năm 2022 quy định như sau:

Xác định giá trị hồ sơ, tài liệu
1. Việc xác định giá trị hồ sơ, tài liệu phải đảm bảo nguyên tắc sau đây:
a) Bảo đảm nguyên tắc chính trị, lịch sử, toàn diện và tổng hợp.
b) Thực hiện theo phương pháp hệ thống, phân tích chức năng, thông tin và sử liệu học.
c) Phải căn cứ vào các tiêu chuẩn cơ bản như:
- Nội dung của tài liệu;
- Vị trí của cơ quan, tổ chức, cá nhân hình thành tài liệu;
- Ý nghĩa của sự kiện, thời gian và địa điểm hình thành tài liệu;
- Mức độ toàn vẹn của phông lưu trữ;
- Hình thức của tài liệu;
- Tình trạng vật lý của tài liệu.
2. Khi xác định giá trị hồ sơ, tài liệu, phải căn cứ vào Bảng thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu hệ thống Tòa án nhân dân (được ban hành kèm theo Quyết định số 312/2017/QĐ-TANDTC ngày 30/12/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao) và các quy định của pháp luật về công tác lưu trữ.
3. Giá trị hồ sơ, tài liệu phải do Hội đồng xác định giá trị thực hiện theo quy định của pháp luật và các quy định tại Quy chế này.

Theo đó, việc xác định giá trị hồ sơ, tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện phải đảm bảo nguyên tắc sau:

- Bảo đảm nguyên tắc chính trị, lịch sử, toàn diện và tổng hợp.

- Thực hiện theo phương pháp hệ thống, phân tích chức năng, thông tin và sử liệu học.

- Phải căn cứ vào các tiêu chuẩn cơ bản như:

+ Nội dung của tài liệu;

+ Vị trí của cơ quan, tổ chức, cá nhân hình thành tài liệu;

+ Ý nghĩa của sự kiện, thời gian và địa điểm hình thành tài liệu;

+ Mức độ toàn vẹn của phông lưu trữ;

+ Hình thức của tài liệu;

+ Tình trạng vật lý của tài liệu.

Hội đồng 3

Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện

(Hình từ Internet)

Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện có mấy thành viên và do ai thành lập?

Căn cứ theo điểm d khoản 2 Điều 23 Quy chế về chế độ quản lý hồ sơ vụ án và công tác lưu trữ trong hệ thống Tòa án nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 193/QĐ-TANDTC năm 2022 quy định như sau:

Hội đồng xác định giá trị tài liệu
1. Hội đồng xác định giá trị tài liệu được thành lập để tham mưu cho Chánh án trong việc xác định thời hạn bảo quản tài liệu lưu trữ, lựa chọn tài liệu để nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử và loại tài liệu hết giá trị.
2. Hội đồng xác định giá trị tài liệu do Chánh án quyết định thành lập, với thành phần như sau:
a) Đối với Tòa án nhân dân tối cao:
- Phó Chánh án phụ trách Vụ Tổng hợp - Chủ tịch Hội đồng;
- Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ủy viên;
- Trưởng phòng Lưu trữ hồ sơ thuộc Vụ Tổng hợp - Ủy viên;
- Đại diện lãnh đạo đơn vị có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.
b) Đối với Tòa án nhân dân cấp cao:
- Phó Chánh án phụ trách Văn phòng - Chủ tịch Hội đồng;
- Lãnh đạo Văn phòng - Ủy viên;
- Trưởng phòng Lưu trữ hồ sơ - Ủy viên;
- Đại diện lãnh đạo đơn vị có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.
c) Đối với Tòa án nhân dân cấp tỉnh:
- Phó Chánh án phụ trách Văn phòng - Chủ tịch Hội đồng;
- Lãnh đạo Văn phòng - Ủy viên;
- Đại diện lãnh đạo đơn vị có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Người am hiểu hiểu về lĩnh vực có tài liệu cần xác định - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.
d) Đối với Tòa án nhân dân cấp huyện:
- Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh - Chủ tịch Hội đồng;
- Lãnh đạo Tòa án nhân dân cấp huyện - Ủy viên;
- Lãnh đạo Văn phòng - Ủy viên;
- Đại diện bộ phận có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.

Hội đồng xác định giá trị tài liệu được thành lập để tham mưu cho Chánh án trong việc xác định thời hạn bảo quản tài liệu lưu trữ, lựa chọn tài liệu để nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử và loại tài liệu hết giá trị.

Theo quy định trên, Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện do Chánh án quyết định thành lập, với thành phần như sau:

- Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh - Chủ tịch Hội đồng;

- Lãnh đạo Tòa án nhân dân cấp huyện - Ủy viên;

- Lãnh đạo Văn phòng - Ủy viên;

- Đại diện bộ phận có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;

- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.

Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện có những nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Quy chế về chế độ quản lý hồ sơ vụ án và công tác lưu trữ trong hệ thống Tòa án nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 193/QĐ-TANDTC năm 2022 quy định về nhiệm vụ của Hội đồng xác định giá trị tài liệu.

Theo đó, Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân cấp huyện có nhiệm vụ sau:

- Xem xét đối chiếu danh mục các tài liệu được giữ lại bảo quản và danh mục tài liệu hết giá trị đề nghị hủy; xem xét thực tế tài liệu đối với danh mục tài liệu hết giá trị đề nghị hủy.

- Hội đồng thảo luận tập thể và biểu quyết theo đa số những hồ sơ, tài liệu dự kiến loại ra; các ý kiến khác nhau phải được ghi vào biên bản cuộc họp. Biên bản phải có đủ chữ ký của các thành viên.

- Hội đồng thông qua biên bản và trình cấp có thẩm quyền kết quả thẩm tra tài liệu hết giá trị.

- Đối với tài liệu trước năm 1954 và tài liệu trước năm 1975 của chính quyền Việt Nam Cộng hòa do Tòa án nhân dân các cấp đang quản lý, tuyệt đối không được phép hủy khi chưa được sự thẩm định trực tiếp của Lưu trữ Tòa án nhân dân tối cao và chưa có quyết định cho phép bằng văn bản của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tòa án nhân dân

Mai Hoàng Trúc Linh

Tòa án nhân dân
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tòa án nhân dân có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tòa án nhân dân
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến của Tòa án nhân dân đối với cá nhân bị kỷ luật khiển trách?
Pháp luật
05 loại hình khen thưởng trong Tòa án nhân dân? Đối tượng khen thưởng? Thời gian đề nghị khen thưởng cho lần tiếp theo được tính thế nào?
Pháp luật
Hội đồng Thi đua Khen thưởng Tòa án nhân dân do ai thành lập? Gồm những thành phần nào? Phiên họp của Hội đồng được tổ chức khi nào?
Pháp luật
Thời gian của năm thi đua trong Tòa án nhân dân tính từ ngày nào? Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Tòa án nhân dân có bao nhiêu phó chủ tịch?
Pháp luật
Thời điểm xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân là khi nào? Lưu ý khi tổ chức trao tặng danh hiệu thi đua?
Pháp luật
Chiến sĩ thi đua cơ sở có là danh hiệu thi đua của Tòa án nhân dân? Ai quyết định khen thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở?
Pháp luật
Khen thưởng phong trào thi đua là gì? Nội dung tổ chức phong trào thi đua của Tòa án nhân dân gồm những gì?
Pháp luật
Mô hình bảo hiến của Việt Nam là gì? Chức năng bảo hiến của Tòa án nhân dân được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu Cụm thi đua của Tòa án nhân dân theo quy định hiện hành? Đối tượng nào được tham gia vào công tác thi đua của Tòa án nhân dân?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị khen thưởng theo thủ tục đơn giản đối với cá nhân, tập thể trong Tòa án nhân dân gồm những gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào