Hướng dẫn cách viết một vài mẫu giấy giới thiệu đúng chuẩn khi đến một doanh nghiệp, đơn vị để làm việc năm 2022?

Chào anh/chị, công ty tôi hiện có rất nhiều thực tập sinh muốn xin công ty viết giấy giới thiệu đến một đơn vị đối tác để làm việc. Có bắt buộc phải có giấy giới thiệu khi đến một doanh nghiệp, đơn vị khác để làm việc hay không? Anh/chị có thể hướng dẫn viết giấy giới thiệu và cho tôi xin một vài mẫu đơn để tham khảo với ạ. Xin cảm ơn!

Mẫu giấy giới thiệu là gì?

Giấy giới thiệu là một biểu mẫu hành chính thường được các tổ chức sử dụng nhằm giới thiệu cán bộ nhân viên, sinh viên đi công tác, tìm việc, thực tập tại đơn vị, doanh nghiệp khác. Giấy giới thiệu công ty giúp người được giới thiệu có thể dễ dàng liên hệ công tác, được giúp đỡ nhận việc, nhanh chóng hòa nhập môi trường và bắt đầu triển khai công việc được giao phó. Giấy giới thiệu công ty sẽ chứng minh được người giới thiệu đang làm việc tốt tại cơ quan, công ty hiện tại, và có mong muốn được học hỏi thêm. Từ đó tạo điều kiện giúp việc liên hệ đến nơi công tác mới được thuận lợi, nhanh chóng hơn đồng thời tạo sự tin tưởng giữa các bên khi làm việc chung.

Ví dụ như khi những sinh viên năm cuối sắp ra trường cần có thời gian thực tập thực tế tại công ty thì nhà trường sẽ có trách nhiệm phải viết mẫu giấy giới thiệu sinh viên đến các cơ quan thực tập phù hợp. Hoặc cán bộ nhân viên tại công ty có thành tích làm việc tốt, có mong muốn được công tác tại công ty khác (2 công ty có liên kết với nhau) để cải thiện kỹ năng, trình độ công việc của mình thì công ty sẽ viết mẫu giấy giới thiệu công ty mình cho nhân viên đi tới làm việc tại công ty khác đó.

Cách viết giấy giới thiệu đúng chuẩn?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định số 30/2020/NĐ-CP quy định về thể thức văn bản như sau:

"Điều 8. Thể thức văn bản
1. Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.
2. Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính
a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
c) Số, ký hiệu của văn bản.
d) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.
đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.
e) Nội dung văn bản.
g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.
h) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.
i) Nơi nhận.
3. Ngoài các thành phần quy định tại khoản 2 Điều này, văn bản có thể bổ sung các thành phần khác
a) Phụ lục.
b) Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.
c) Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.
d) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.
4. Thể thức văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I Nghị định này."

Do đó, giấy giới thiệu cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc cấu thành văn bản và có thể có những nội dung sau:

+ Tên cơ quan, tổ chức chủ quản: Cần phải ghi chính xác tên cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý bạn hiện tại

+ Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản: là đơn vị ban hành văn bản này, giới thiệu bạn tới đơn vị công tác khác.

+ Chữ viết tắt hành chính tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.

+ Họ và tên, chức vụ và đơn vị công tác của người được giới thiệu: mục này nhằm giới thiệu người được cử đến đơn vị công tác mới.

+ Tên cơ quan, tổ chức được giới thiệu: phần này cần ghi rõ thời gian, địa danh viết giấy giới thiệu.

+ Lý do: Ghi rõ nội dung giới thiệu, công việc phù hợp mà nhân viên được giới thiệu có thể đảm nhiệm.

+ Ký tên, đóng dấu: Xác nhận của đơn vị, công ty giới thiệu.

+ Nhận xét, đánh giá tích cực về khả năng làm việc, thành tích của người được giới thiệu.

Như vậy, mẫu giấy giới thiệu nhằm giới thiệu cá nhân đi tìm việc, thực tập ở một nơi khác và không có giá trị bắt buộc.

Có bắt buộc phải có giấy giới thiệu khi đến một doanh nghiệp, đơn vị khác để làm việc hay không?

Hướng dẫn cách viết một vài mẫu giấy giới thiệu đúng chuẩn khi đến một doanh nghiệp, đơn vị để làm việc năm 2022?

Hướng dẫn một vài mẫu giấy giới thiệu mới nhất năm 2022?

- Tải mẫu giấy giới thiệu số 1: Tại đây

- Tải mẫu giấy giới thiệu số 2: Tại đây:

Trên đây là hướng dẫn cách viết một vài mẫu giấy giới thiệu đúng chuẩn khi đến một doanh nghiệp, đơn vị để làm việc năm 2022.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mẫu giấy giới thiệu

Phạm Văn Quốc

Mẫu giấy giới thiệu
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Mẫu giấy giới thiệu có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào