Hướng dẫn hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp năm 2022?
Nguyên tắc và điều kiện thành lập Hội đồng quản lý như thế nào?
Tại Điều 3 Thông tư 04/2022/TT-BTP Tiêu chuẩn bổ nhiệm Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp quy định về nguyên tắc và điều kiện thành lập Hội đồng quản lý cụ thể như sau:
Nguyên tắc, điều kiện thành lập Hội đồng quản lý thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 7 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi là Nghị định số 120/2020/NĐ-CP).
khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định:
"Điều 7. Hội đồng quản lý
1. Nguyên tắc thành lập
a) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư phải thành lập Hội đồng quản lý để quyết định những vấn đề quan trọng của đơn vị;
b) Căn cứ vào điều kiện cụ thể, yêu cầu quản lý và quy định của pháp luật chuyên ngành, trường hợp cần thiết, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định việc thành lập Hội đồng quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
2. Điều kiện thành lập
Các đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 1 Điều này được Nhà nước giao vốn, tài sản để thực hiện cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật."
Hướng dẫn hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp năm 2022? (Nguồn ảnh: Internet)
Ai có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý?
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 04/2022/TT-BTP Tiêu chuẩn bổ nhiệm Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp quy định về thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý cụ thể như sau:
(1) Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
(2) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp.
Hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý bao gồm những gì?
Đối với quy định về hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý thì tại Điều 5 Thông tư 04/2022/TT-BTP Tiêu chuẩn bổ nhiệm Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp quy định cụ thể như sau:
(1) Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập; văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị cấp trên trực tiếp quản lý đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có). Cấp trên trực tiếp của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cục, thuộc tổng cục thuộc bộ là cục, tổng cục thuộc bộ; cấp trên trực tiếp của đơn vị công lập thuộc Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Sở Tư pháp;
(2) Đề án thành lập Hội đồng quản lý;
(3) Dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý;
(4) Các tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập Hội đồng quản lý theo quy định;
(5) Biên bản họp liên tịch và Hội nghị cán bộ chủ chốt;
(6) Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan có liên quan về việc thành lập Hội đồng quản lý;
(7) Các giấy tờ có liên quan khác (nếu có).
Quy định về đề án thành lập Hội đồng quản lý như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 04/2022/TT-BTP Tiêu chuẩn bổ nhiệm Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp quy định về đề án thành lập Hội đồng quản lý cụ thể như sau:
(1) Sự cần thiết và cơ sở pháp lý thành lập Hội đồng quản lý;
(2) Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý;
(3) Số lượng, cơ cấu thành viên Hội đồng quản lý; nhiệm vụ cụ thể của thành viên Hội đồng quản lý;
(4) Dự kiến phương án nhân sự của Hội đồng quản lý;
(5) Kiến nghị của đơn vị đề nghị thành lập Hội đồng quản lý (nếu có);
(6) Các nội dung khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành (nếu có).
Theo đó, đối với câu hỏi của bạn thì khi bạn chuẩn bị hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý, bạn cần những hồ sơ và giấy tờ như sau:
- Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập; văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị cấp trên trực tiếp quản lý đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có).
- Đề án thành lập Hội đồng quản lý;
- Dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý;
- Các tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập Hội đồng quản lý theo quy định;
- Biên bản họp liên tịch và Hội nghị cán bộ chủ chốt;
- Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan có liên quan về việc thành lập Hội đồng quản lý;
- Các giấy tờ có liên quan khác (nếu có).
Thông tư 04/2022/TT-BTP có hiệu lực từ ngày 05/8/2022.
Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!
Nguyễn Khánh Huyền
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hội đồng quản lý có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Sau khi nộp tiền thuế, người nộp thuế có được nhận chứng từ thu tiền thuế? Trách nhiệm nộp tiền thuế của người nộp thuế?
- Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nguyên tắc thế quyền có được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?
- Người lao động có phải nộp bản chính bằng đại học cho công ty khi ký hợp đồng lao động hay không?
- Chi phí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất là bao nhiêu theo quy định mới?
- Giá kê khai là gì? Có bắt buộc phải kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá không?