Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân đối với dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước và nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân đối với dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước?

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) và hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng.

Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ

Phía chủ đầu tư tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ có đủ điều kiện và hợp lệ hay chưa, nếu chưa thì trả hồ sơ lại cho người mua kèm theo lý do chưa giải quyết để người mua bổ sung, hoàn thiện.

Nếu hợp lệ, chủ đầu tư dự án xây dựng sẽ gửi hồ sơ hợp lệ về Sở Xây dựng địa phương, nơi có dự án để kiểm tra tiếp, xem xét hồ sơ được duyệt hay không.

Tránh việc đối tượng dự kiến được mua nhà ở xã hội theo Danh sách do chủ đầu tư lập mà đã có nhà ở, đất ở, đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở, có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương hoặc đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại dự án khác

Bước 3: Xem xét và ký kết hợp đồng

Sau khi xem xét danh sách, nếu Sở Xây Dựng không có ý kiến thì chủ đầu tư thông báo cho người mua để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng trong 15 ngày sau khi nộp hồ sơ.

Bước 4: Công bố danh sách đối tượng mua nhà

Sau khi ký kết hợp đồng mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ đưa lập Danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai trong thời hạn 30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được Danh sách này) và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra (hậu kiểm).

Đồng thời, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc Trang thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư (nếu có).

Sở Xây dựng có trách nhiệm cập nhật Danh sách các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội lên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và Bộ Xây dựng.

Lưu ý:

- Mỗi hộ gia đình, cá nhân có nhu mua nhà ở xã hội chỉ được nộp giấy tờ đăng ký tại một dự án. Trong trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán thì chủ đầu tư nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người có nhu cầu nộp tại dự án khác.

- Bên mua nhà ở xã hội thanh toán trực tiếp với chủ đầu tư hoặc thực hiện thông qua ngân hàng do chủ đầu tư và người mua thống nhất theo thỏa thuận.

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân đối với nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng?

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP).

Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ

Sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ đăng ký của các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hôi, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để xem xét, xác nhận Danh sách đối tượng được mua trước khi chủ hộ và người mua nhà ở thực hiện việc ký Hợp đồng mua nhà ở xã hội.

Bước 3: Xem xét và ký kết hợp đồng

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm sao hồ sơ đăng ký và Danh sách đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội gửi Sở Xây dựng để kiểm tra, loại trừ trường hợp đối tượng mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần.

Sau khi Sở Xây dựng đã kiểm tra và không có ý kiến gì hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng thông báo cho người mua để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng mua nhà ở xã hội.

Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 09/2021/TT-BXD hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội bao gồm những giấy tờ sau:

(1) Đối với người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị, hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội bao gồm:

- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ;

- Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở theo Mẫu số 04 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ;

- Giấy tờ chứng minh về Điều kiện cư trú và đóng bảo hiểm xã hội: Giấy xác nhận thông tin cư trú theo Mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA TẢI VỀ;

- Giấy chứng minh về Điều kiện thu nhập theo Mẫu số 09 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ.

(2) Đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kĩ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, hồ sơ bao gồm:

- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ;

- Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở theo Mẫu số 03 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD, nếu đã nghỉ việc thì khai theo mẫu số 04 TẢI VỀ;

- Giấy tờ chứng minh về Điều kiện cư trú và đóng bảo hiểm xã hội: Giấy xác nhận thông tin cư trú theo Mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA TẢI VỀ;

- Giấy chứng minh về Điều kiện thu nhập theo Mẫu số 08 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ, nếu đã nghỉ việc thì khai theo mẫu số 09 TẢI VỀ.

Đối với người có công với cách mạng thì giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở sẽ khai theo mẫu số 02 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở xã hội

Trần Thành Nhân

Nhà ở xã hội
Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Nhà ở xã hội có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở xã hội Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bán nhà ở xã hội có sẵn là nhà chung cư có phải chịu thuế GTGT? Nếu có thì mức thuế suất là bao nhiêu?
Pháp luật
Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng hình thức nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp đất để phát triển nhà ở xã hội?
Pháp luật
Ban hành khung giá thuê trọ, nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh mới nhất áp dụng từ 21 10 2024?
Pháp luật
Việc chuyển đổi công năng từ nhà ở phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội chỉ được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Việc chuyển đổi công năng từ nhà ở xã hội sang nhà ở phục vụ tái định cư được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Giá bán nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công được xác định như thế nào?
Pháp luật
Nguồn tài chính công đoàn có phải nguồn vốn để phát triển nhà ở không? Nguồn tài chính công đoàn để thực hiện dự án nào?
Pháp luật
Nhà ở xã hội là nhà chung cư được đầu tư xây dựng theo dự án thì phải đảm bảo các yêu cầu gì?
Pháp luật
Triển khai gói tín dụng 140 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 2024 thế nào?
Pháp luật
Nhà ở công vụ, nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương do ai đại diện chủ sở hữu?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào