Khách sạn 1 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về thiết kế kiến trúc? Diện tích buồng ngủ của khách sạn 1 sao là bao nhiêu?
- Khách sạn được xếp hạng thế nào?
- Khách sạn 1 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về thiết kế kiến trúc?
- Khu vực sảnh đón tiếp của khách sạn 1 sao phải đảm bảo những tiêu chuẩn nào?
- Những trang thiết bị nào được bố trí tại khu vực sảnh đón tiếp của khách sạn 1 sao?
- Diện tích buồng ngủ của khách sạn 1 sao là bao nhiêu?
- Buồng ngủ của khách sạn 1 sao phải có những trang thiết bị nào?
Khách sạn được xếp hạng thế nào?
Theo tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 quy định về phân loại khách sạn như sau:
Phân loại, xếp hạng khách sạn
3.1. Phân loại khách sạn
Trong tiêu chuẩn này, theo tính chất tổ chức hoạt động kinh doanh, khách sạn được phân thành 4 loại cơ bản sau:
a) Khách sạn;
b) Khách sạn nghỉ dưỡng;
c) Khách sạn nổi;
d) Khách sạn bên đường.
3.2. Xếp hạng khách sạn
Căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.
Theo quy định trên, căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm thì khách sạn được xếp thành 5 hạng như sau:
+ Khách sạn 1 sao.
+ Khách sạn 2 sao.
+ Khách sạn 3 sao.
+ Khách sạn 4 sao.
+ Khách sạn 5 sao.
Khách sạn 1 sao (Hình từ Internet)
Khách sạn 1 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về thiết kế kiến trúc?
Theo quy định tại Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì thiết kế kiến trúc của khách sạn 1 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:
+ Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
+ Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.
+ Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng.
+ Khu vực buồng ngủ cách âm tốt.
Khu vực sảnh đón tiếp của khách sạn 1 sao phải đảm bảo những tiêu chuẩn nào?
Theo Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì khu vực sảnh đón tiếp của khách sạn 1 sao phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau:
+ Có sảnh đón tiếp.
+ Diện tích 10 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi).
+ Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh.
+ Khu vực hút thuốc riêng.
Những trang thiết bị nào được bố trí tại khu vực sảnh đón tiếp của khách sạn 1 sao?
Căn cứ Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì khu vực sảnh đón tiếp của khách sạn 1 sao phải đảm bảo có những trang thiết bị như sau:
+ Có sảnh đón tiếp
+ Diện tích 10 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
+ Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh
+ Khu vực hút thuốc riêng
Diện tích buồng ngủ của khách sạn 1 sao là bao nhiêu?
Căn cứ Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì diện tích buồng ngủ của khách sạn 1 sao là:
+ Buồng một giường đơn 12 m2.
+ Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 15 m2.
Buồng ngủ của khách sạn 1 sao phải có những trang thiết bị nào?
Theo quy định tại Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì buồng ngủ của khách sạn 1 sao phải có những trang thiết bị sau:
+ Giường đơn 0,9 m x 2 m.
+ Giường đôi 1,6 m x 2 m.
+ Chăn có vỏ bọc.
+ Đệm dày 10 cm, có ga bọc.
+ Gối có vỏ bọc.
+ Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường, buồng hai giường đơn: 01 hoặc 02 tủ/kệ đầu giường).
+ Đèn đầu giường.
+ Điện thoại.
+ Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo.
+ Đường truyền internet không dây (wifi).
+ Bàn làm việc cho.
50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng).
+ Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng).
+ Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng).
+ Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình).
+ Rèm cửa sổ.
+ Đèn đủ chiếu sáng.
+ Bàn ghế uống nước.
+ Cốc uống nước.
+ Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là.
+ Sọt đựng rác.
+ Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector).
+ Điều hòa không khí.
+ Tủ lạnh hoặc minibar.
+ TV.
+ Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi.
+ Ổ cắm điện an toàn.
+ Giá để hành lý.
+ Dép đi trong phòng.
+ Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm.
+ Mắt nhìn gắn trên cửa.
+ Chuông gọi cửa.
+ Chốt an toàn.
Trần Thị Tuyết Vân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khách sạn có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hóa đơn bán hàng là gì? Trường hợp nào được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng?
- Giáo dục mầm non là gì? Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm yêu cầu gì theo quy định pháp luật?
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?