Khi đủ tuổi nghỉ hưu thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? Khi không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng có được bảo lưu không?
Không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa khi đã nộp hồ sơ được pháp luật quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH quy định như sau:
Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.
Như vậy, bạn mới nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được 5 ngày nên nếu bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể làm đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được Trung tâm dịch vụ việc làm trả lại theo thời gian trên phiếu hẹn trả kết quả.
Hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khi không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng có được bảo lưu không?
Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quuy định:
Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 45 Luật Việc làm 2013 quy định:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.
3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.
Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn mới nộp hồ sơ nhưng lại không muốn hưởng nữa nên đã rút lại hồ sơ. Do đó thời gian mà bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp đó vẫn được bảo lưu để làm căn cứ cho đợt hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.
Khi đủ tuổi nghỉ hưu thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm 2013:
Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
Như vậy, khi mà được hưởng lương hưu thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Do đó, sẽ có 2 trường hợp sau:
Bạn đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không được hưởng lương hưu hàng tháng thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bạn được hưởng lương hưu hàng tháng thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.
Nguyễn Anh Hương Thảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tuổi nghỉ hưu có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu đăng ký chi bộ 4 tốt, đảng bộ 4 tốt mới nhất? Tải về file word Mẫu đăng ký chi bộ 4 tốt, đảng bộ 4 tốt?
- Mẫu đơn khiếu nại nghĩa vụ quân sự mới nhất? Tải về mẫu đơn khiếu nại nghĩa vụ quân sự mới nhất ở đâu?
- Tổng hợp mẫu Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở? Thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì?
- Gia hạn thời hạn cho thuê nhà là tài sản công không sử dụng để ở có phải thực hiện thủ tục niêm yết giá không?
- Mẫu Quy chế chi tiêu nội bộ công đoàn cơ sở? Bộ máy quản lý tài chính công đoàn cơ sở bao gồm những gì?