Khi lựa chọn kích thước và vị trí của lò đốt trên tàu biển cần xem xét đến các yếu tố nào theo quy định?

Cho tôi hỏi khi lựa chọn kích thước và vị trí của lò đốt trên tàu biển cần xem xét đến các yếu tố nào theo quy định? Quy trình vận hành thông thường lò đốt cho một con tàu cần được mô tả ở đâu? Câu hỏi của anh K.T.H. từ Quảng Ngãi.

Khi lựa chọn kích thước và vị trí của lò đốt trên tàu biển cần xem xét đến các yếu tố nào theo quy định?

Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn kích thước và vị trí của lò đốt trên tàu biển được quy định tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11466:2016 (ISO 18309:2014) về Tàu biển và công nghệ hàng hải - Xác định kích thước và lựa chọn lò đốt - Hướng dẫn như sau:

Lựa chọn kích thước lò đốt và vị trí
Một loạt các yếu tố sẽ quyết định sự lựa chọn kích cỡ và kiểu loại lò đốt trên tàu và sự xem xét toàn diện này phải được nêu ra cho từng yếu tố. Vị trí lắp đặt của một đơn vị lò đốt là quan trọng để đảm bảo vận hành chi phí thấp, dễ nạp liệu, dễ lau chùi, v.v... cần xem xét các yếu tố sau đây:
a) Lượng tối đa của từng loại chất thải sẽ được đốt từng ngày (xem Điều 5);
b) Số giờ thông thường hàng ngày mà lò đốt sẽ hoạt động;
c) Quy trình nạp liệu (theo mẻ/liên tục) suốt thời gian vận hành;
d) Nếu vật liệu ướt và khô đều có thể nạp vào trong lò đốt, vì vậy một lượng nhiều nhiên liệu đốt hỗ trợ là không cần thiết;
e) Nếu lò đốt có thể lắp đặt được trên một tàu ở vị trí gần với nguồn chất thải, có thể giảm bớt các yêu cầu về nhân lực để vận hành nạp liệu;
f) Liệu tro sẽ được lấy dễ dàng nếu lò đốt được lắp đặt trong khoang để máy móc hoặc trên một boong tàu thấp hơn;
g) Liệu việc lấy tro sẽ được thực hiện thủ công (xúc bằng xẻng) hay bán tự động.

Như vậy, theo quy định, khi lựa chọn kích thước và vị trí của lò đốt trên tàu biển cần xem xét đến các yếu tố sau đây:

(1) Lượng tối đa của từng loại chất thải sẽ được đốt từng ngày;

(2) Số giờ thông thường hàng ngày mà lò đốt sẽ hoạt động;

(3) Quy trình nạp liệu (theo mẻ/liên tục) suốt thời gian vận hành;

(4) Nếu vật liệu ướt và khô đều có thể nạp vào trong lò đốt, vì vậy một lượng nhiều nhiên liệu đốt hỗ trợ là không cần thiết;

(5) Nếu lò đốt có thể lắp đặt được trên một tàu ở vị trí gần với nguồn chất thải, có thể giảm bớt các yêu cầu về nhân lực để vận hành nạp liệu;

(6) Liệu tro sẽ được lấy dễ dàng nếu lò đốt được lắp đặt trong khoang để máy móc hoặc trên một boong tàu thấp hơn;

(7) Liệu việc lấy tro sẽ được thực hiện thủ công (xúc bằng xẻng) hay bán tự động.

Khi lựa chọn kích thước và vị trí của lò đốt trên tàu biển cần xem xét đến các yếu tố nào theo quy định?

Khi lựa chọn kích thước và vị trí của lò đốt trên tàu biển cần xem xét đến các yếu tố nào theo quy định? (Hình từ Internet)

Công suất lò đốt trên tàu biển được tính theo đơn vị nào?

Công suất lò đốt trên tàu biển được quy định tại Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11466:2016 (ISO 18309:2014) về Tàu biển và công nghệ hàng hải - Xác định kích thước và lựa chọn lò đốt - Hướng dẫn như sau:

Các yếu tố khác cho lựa chọn
a) Loại lò đốt (ví dụ chỉ đốt chất thải rắn, đốt chất thải rắn và dầu cặn);
b) Công suất lò đốt tính theo kW/h hoặc BTU/h (dựa theo ước tính phát sinh chất thải, nhiệt trị của chất thải và số giờ vận hành);
c) Dung tích dầu cặn;
d) Xem xét về cơ chế nạp liệu (nạp liệu theo mẻ hoặc liên tục);
e) Các xem xét về môi trường;
Lò đốt được yêu cầu phải thỏa mãn các giới hạn phát thải quy định trong Phụ lục VI của IMO MARPOL hoặc ISO 13617.
f) Các phương án thu hồi nhiệt (lượng hơi nước hoặc nước nóng phát sinh);
g) Các yêu cầu quạt thông gió cảm ứng;
h) Modun/đóng gói;
i) Kích thước/khối lượng.

Như vậy, theo quy định, công suất của lò đốt trên tàu biển được tính theo kW/h hoặc BTU/h, dựa theo ước tính phát sinh chất thải, nhiệt trị của chất thải và số giờ vận hành;

Quy trình vận hành thông thường lò đốt cho một con tàu cần được mô tả ở đâu?

Quy trình vận hành thông thường lò đốt trên tàu biển được quy định tại Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11466:2016 (ISO 18309:2014) về Tàu biển và công nghệ hàng hải - Xác định kích thước và lựa chọn lò đốt - Hướng dẫn như sau:

Vận hành lò đốt
Quy trình vận hành thông thường lò đốt cho một con tàu cần được mô tả trong quy định kỹ thuật và kế hoạch quản lý chất thải, để xác định cách thức lò đốt được sử dụng ở điều kiện vận hành bình thường, và để đảm bảo chắc chắn lò đốt có công suất đủ lớn cho mục đích sử dụng định trước.
Các báo cáo từ các thử nghiệm được tiến hành thỏa mãn các yêu cầu phát thải của Phụ lục VI, IMO MARPOL hoặc ISO 13617 cần được xem xét theo các tính toán công suất.
Xác định kích thước lò đốt cần lưu ý xem xét đến số giờ vận hành hàng ngày được dự tính, độ không đảm bảo trong tính toán lượng chất thải và hỗn hợp của chất thải. Đồng thời cũng phải tính đến thời gian đủ để sửa chữa và phục vụ của lò đốt.
8.1 Tính toán khối lượng chất thải rắn
Đối với phát sinh chất thải rắn, cần xem xét các giá trị nêu tại Điều 5.
Cần lưu ý xem lò đốt sẽ được cấp chất thải để đốt theo mẻ hoặc có khả năng cấp liệu bằng băng kéo liên tục, hoặc kết hợp cả hai. Cấp liệu theo mẻ làm giảm công suất hàng ngày, vì buồng đốt sẽ bị nguội giữa các mẻ trước khi vận hành và tái nạp nhiên liệu.
8.2 Tính toán phát sinh dầu cặn của máy móc
Đối với các động cơ sử dụng nhiên liệu dầu nặng (HFO) thì có thể ước tính khoảng từ 1 % đến 2 % dầu tiêu thụ sẽ lắng thành cặn dầu trong két chứa để đốt, tùy theo năng lực của thiết bị phân ly và quy trình vận hành.
...

Như vậy, theo quy định, quy trình vận hành thông thường lò đốt cho một con tàu biển cần được mô tả trong quy định kỹ thuật và kế hoạch quản lý chất thải, để xác định cách thức lò đốt được sử dụng ở điều kiện vận hành bình thường, và để đảm bảo chắc chắn lò đốt có công suất đủ lớn cho mục đích sử dụng định trước.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu biển và công nghệ hàng hải

Nguyễn Thị Hậu

Tàu biển và công nghệ hàng hải
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tàu biển và công nghệ hàng hải có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu biển và công nghệ hàng hải Tiêu chuẩn Việt Nam
MỚI NHẤT
Pháp luật
TCVN 13733-2:2023 (ISO 20140-2:2018) về Hệ thống tự động hóa và tích hợp - Đánh giá hiệu suất năng lượng có ảnh hưởng đến môi trường?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10687-12-2:2023 hiệu suất năng lượng của tuabin gió phát điện dựa trên phép đo gió trên vỏ tuabin thế nào?
Pháp luật
Thiết kế mặt bằng tổng thể các sân thể thao cần phải bảo đảm những yêu cầu gì để đúng với TCVN 4205:2012?
Pháp luật
Diện tích tối thiểu đất xây dựng sân thể thao nhiều môn và khoảng cách ly vệ sinh đối với sân thể thao phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khách hàng là gì? Sự thỏa mãn của khách hàng được xác định thế nào? Mô hình khái niệm về sự thỏa mãn của khách hàng?
Pháp luật
Điều kiện vận hành cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13724-1:2023?
Pháp luật
Máy xây dựng có được sử dụng khi chưa đưa vào danh sách tài sản cố định? Cần làm gì để đảm bảo máy làm việc tốt trong suốt thời gian sử dụng?
Pháp luật
TCVN 13809-1:2023 (ISO/IEC 22123-1:2021) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Phần 1: Từ vựng thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn về quản trị danh mục đầu tư theo Tiêu chuẩn quốc gia? Trách nhiệm của chủ thể quản trị danh mục đầu tư?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13811:2023 ISO/IEC TS 23167:2020 về máy ảo và ảo hóa hệ thống như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào