Khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan thực hiện tiếp nhận thế nào?
- Khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan thực hiện tiếp nhận thế nào?
- Thủ tục giải quyết yêu cầu hỗ trợ pháp lý của người khai hải quan trực tiếp tại cơ quan hải quan gồm những bước nào?
- Việc giải quyết yêu cầu hỗ trợ pháp lý của người khai hải quan trực tiếp tại cơ quan hải quan phải được cập nhật đầy đủ vào đâu?
Khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan thực hiện tiếp nhận thế nào?
Việc tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ pháp lý được quy định tại khoản 1 Điều 9 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 như sau:
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan hải quan
1. Tiếp nhận yêu cầu
a) Khi người khai hải quan, doanh nghiệp đến cơ quan Hải quan yêu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý, công chức hải quan hỗ trợ thực hiện tiếp nhận, cập nhật thông tin cá nhân của người khai hải quan, doanh nghiệp và nội dung yêu cầu hỗ trợ vào Sổ Nhật ký.
b) Đối với đơn vị hải quan có số lượng yêu cầu giải đáp trực tiếp tại cơ quan hải quan nhiều và người khai hải quan, doanh nghiệp thường xuyên phải chờ đợi đến lượt để được hỗ trợ, giải đáp thì công chức hải quan hỗ trợ phải hướng dẫn người khai hải quan, doanh nghiệp lấy Phiếu đăng ký (Mẫu số 4 - PĐK), điền nội dung và thực hiện thứ tự để được giải đáp.
...
Như vậy, theo quy định, khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan hỗ trợ thực hiện tiếp nhận, cập nhật thông tin cá nhân của người khai hải quan nội dung yêu cầu hỗ trợ vào Sổ Nhật ký.
Lưu ý: Đối với đơn vị hải quan có số lượng yêu cầu giải đáp trực tiếp tại cơ quan hải quan nhiều và người khai hải quan thường xuyên phải chờ đợi đến lượt để được hỗ trợ, giải đáp thì công chức hải quan hỗ trợ phải hướng dẫn người khai hải quan lấy Phiếu đăng ký điền nội dung và thực hiện thứ tự để được giải đáp.
Khi người khai hải quan đến cơ quan Hải quan yêu cầu hỗ trợ pháp lý thì công chức hải quan thực hiện tiếp nhận thế nào? (Hình từ Internet)
Thủ tục giải quyết yêu cầu hỗ trợ pháp lý của người khai hải quan trực tiếp tại cơ quan hải quan gồm những bước nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định thì thủ tục giải quyết yêu cầu hỗ trợ pháp lý của người khai hải quan trực tiếp tại cơ quan hải quan gồm các bước sau đây:
Bước 1: Ghi nhận các câu hỏi, vướng mắc và yêu cầu của người khai hải quan.
Xem xét, nghiên cứu các tài liệu, hồ sơ kèm theo (nếu có).
Nếu thông tin yêu cầu chưa rõ, hoặc chưa đầy đủ thì công chức hải quan hỗ trợ đề nghị người khai hải quan cung cấp hoặc bổ sung thêm thông tin cần thiết để nắm rõ vấn đề.
Bước 2: Nghiên cứu các yêu cầu, vướng mắc, đối chiếu với các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan để quyết định phương hướng, biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ như sau:
- Trường hợp yêu cầu, vướng mắc là nội dung đã được quy định rõ trong các văn bản pháp luật, văn bản, tài liệu hướng dẫn của Tổng cục hoặc của Bộ Tài chính thì công chức hải quan hỗ trợ căn cứ vào đó để trả lời ngay cho người khai hải quan và thông báo ngay cho đơn vị nghiệp vụ phụ trách về công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin đó biết.
- Trường hợp yêu cầu, vướng mắc của người khai hải quan là những vấn đề phức tạp không được quy định trong các văn bản pháp luật, văn bản, tài liệu hướng dẫn, hoặc liên quan đến nhiều đơn vị thì công chức hải quan hỗ trợ báo cáo lãnh đạo đơn vị xin ý kiến chỉ đạo để có biện pháp giải quyết.
- Những yêu cầu, vướng mắc mà người giải quyết không hỗ trợ ngay được, cần phải có thời gian nhất định, thì công chức hải quan hỗ trợ thông báo ngay với người khai hải quan biết và viết Phiếu hẹn.
Thời gian hẹn để giải quyết đối với những vấn đề cần tham khảo ý kiến các Vụ, Cục, đơn vị có liên quan, không quá 07 ngày làm việc.
Đối với những vấn đề phức tạp hơn, ví dụ: liên quan đến phạm vi quản lý của các Bộ, ngành khác, thì thời gian hẹn tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Việc giải quyết yêu cầu hỗ trợ pháp lý của người khai hải quan trực tiếp tại cơ quan hải quan phải được cập nhật đầy đủ vào đâu?
Căn cứ khoản 3 Điều 9 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định như sau:
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan hải quan
...
3. Kiểm tra nội dung đã tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật
Căn cứ các nội dung tại Sổ Nhật ký, hàng ngày công chức hải quan hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 8 Quy chế này.
...
Đồng thời, căn cứ khoản 6 Điều 8 Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1243/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định:
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp bằng văn bản
...
6. Tất cả các trường hợp yêu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp và nội dung trả lời, giải đáp, hỗ trợ của cơ quan Hải quan phải được cập nhật đầy đủ vào Sổ Nhật ký. Các trường hợp hẹn trả lời sau phải ghi chú, theo dõi, đảm bảo mọi yêu cầu tuyên truyền, phổ biến pháp luật đều được hỗ trợ, giải đáp, trả lời đầy đủ, chính xác, kịp thời.
...
Như vậy, theo quy định, việc giải quyết yêu cầu hỗ trợ pháp lý của người khai hải quan trực tiếp tại cơ quan hải quan phải được cập nhật đầy đủ vào Sổ Nhật ký.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khai hải quan có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thời hạn thực hiện quyết toán hợp đồng xây dựng sử dụng vốn đầu tư công không được vượt quá bao lâu?
- Đất công trình thủy lợi là đất gì? Đất công trình thủy lợi được sử dụng không nhằm mục đích kinh doanh thì có thu tiền sử dụng đất không?
- Định danh tài khoản mạng xã hội là gì? Mạng xã hội cung cấp cho cộng đồng người sử dụng các dịch vụ gì?
- Hành lý sẽ được thanh lý trong trường hợp nào? Thủ tục thanh lý hành lý được thực hiện như thế nào?
- Mẫu phiếu xin ý kiến chi ủy nơi cư trú với đảng viên là cán bộ công chức viên chức đi học tập trung 12 tháng trong năm?