Không còn yêu cầu Sổ hộ khẩu khi làm hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài là gì?
- Quy định sửa đổi nội dung hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của NXB nước ngoài ra sao?
- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của NXB nước ngoài bao gồm những gì sau khi thay đổi?
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài là gì?
Căn cứ theo nội dung tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 195/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 9 Điều 1 Nghị định 150/2018/NĐ-CP, điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài được quy định như sau:
Điều kiện thành lập, nội dung hoạt động của văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài, của tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài
1. Điều kiện thành lập:
a) Nhà xuất bản, tổ chức phát hành xuất bản phẩm đang hoạt động hợp pháp tại nước ngoài;
b) Nhân sự dự kiến bổ nhiệm làm người đứng đầu văn phòng đại diện phải thường trú tại Việt Nam, có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật, có trình độ đại học trở lên, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án;
Như vậy, nhà xuất bản nước ngoài khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam thì cần phải đáp ứng 02 điều kiện:
- Đang hoạt động hợp pháp tại nước ngoài;
- Đối với người đứng đầu văn phòng đại diện:
+ Phải thường trú tại Việt Nam;
+ Có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật;
+ Có trình độ đại học trở lên
+ Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.
Không còn yêu cầu Sổ hộ khẩu khi làm hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài? (Hình từ Internet)
Quy định sửa đổi nội dung hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của NXB nước ngoài ra sao?
Căn cứ theo nội dung của Nghi định 104/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 21/12/2022.
Theo đó, Nghị định 104/2022/NĐ-CP quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 104/2022/NĐ-CP có quy định như sau:
Bãi bỏ, thay thế một số cụm từ quy định tại các nghị định
1. Bãi bỏ cụm từ “Sổ hộ khẩu” tại điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định số 150/2018/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2018 sửa đổi một số nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Trong đó điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định số 150/2018/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài.
Như vậy, khi Nghị định 104/2022/NĐ-CP có hiệu lực, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài sẽ không còn yêu cầu phải có Sổ hộ khẩu.
Về thời gian áp dụng, Điều 15 Nghị định 104/2022/NĐ-CP quy định như sau:
Trách nhiệm thực hiện và điều khoản thi hành
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này và thực hiện công bố thủ tục hành chính theo quy định thuộc phạm vi chức năng quản lý của mình.
2. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2023.
3. Kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
Như vậy, việc loại bỏ Sổ hộ khẩu khỏi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài sẽ chính thức được thực hiện từ ngày 01/01/2023.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của NXB nước ngoài bao gồm những gì sau khi thay đổi?
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định 150/2018/NĐ-CP và khoản 1 Điều 13 Nghị định 104/2022/NĐ-CP, Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài sẽ được gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của NXB nước ngoài sau khi bỏ sổ hộ khẩu bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép;
- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận nhà xuất bản, tổ chức phát hành xuất bản phẩm đang hoạt động hợp pháp tại nước đặt trụ sở chính;
- Giấy tờ chứng minh có trụ sở hoặc hợp đồng thuê trụ sở để làm văn phòng đại diện;
- Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp đại học trở lên, phiếu lý lịch tư pháp hoặc giấy tờ chứng minh được phép thường trú tại Việt Nam của người đứng đầu văn phòng đại diện do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
Như vậy, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài từ ngày 01/01/2023 sẽ bao gồm những nội dung trên.
Đối với hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải có bản dịch sang tiếng Việt được công chứng.
Xem chi tiết tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP.
Đặng Phan Thị Hương Trà
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Viết đoạn văn 200 chữ về điều bản thân cần làm để tuổi trẻ có ý nghĩa? Đặc điểm môn Văn chương trình GDPT là gì?
- Lệnh giới nghiêm có phải được công bố liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng khi được ban bố không?
- Mẫu báo cáo công tác bảo vệ môi trường mới nhất? Báo cáo công tác bảo vệ môi trường có bắt buộc không?
- Chương trình hội nghị kiểm điểm Đảng viên cuối năm 2024 ngắn gọn, ý nghĩa? Chương trình kiểm điểm Đảng viên năm 2024?
- Báo cáo tự kiểm tra Đảng viên chấp hành năm 2024? Cách viết báo cáo tự kiểm tra Đảng viên chấp hành năm 2024 như thế nào?