Kích cầu tiêu dùng, giảm giá hàng Tết - Hệ thống siêu thị được phép giảm tối đa bao nhiêu phần trăm?
- Để kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua thị trường hàng Tết thì các siêu thị, cửa hàng được phép giảm giá tối đa bao nhiêu phần trăm?
- Khi kích cầu tiêu dùng bằng cách giảm giá hàng Tết thì các siêu thị, cửa hàng cần lưu ý gì?
- Để thực hiện chương trình giảm giá hàng Tết kích cầu tiêu dùng thì các siêu thị cần phải thực hiện thủ tục gì?
Để kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua thị trường hàng Tết thì các siêu thị, cửa hàng được phép giảm giá tối đa bao nhiêu phần trăm?
Theo Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau:
Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
2. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
3. Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:
a) Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
b) Hàng thực phẩm tươi sống;
c) Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Dẫn chiếu đến khoản 5 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau:
Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
...
5. Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định tại Khoản 4 Điều này gồm:
a) Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;
b) Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:
- Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;
- Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.
Theo đó, đối với hàng Tết mức giảm giá bình thường sẽ là 50% nếu thời gian áp dụng giảm giá không rơi vào khoảng thời gian của các chương trình khuyến mại tập trung.
Nhưng tầm khoảng đầu tháng chạp (tháng 12 Âm lịch) nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng đối với thị trường hàng Tết như bánh kẹo, nước ngọt, mức, thịt, trái cây, hàng nông sản,... thì các siêu thị, cửa hàng được phép áp dụng giảm giá hàng Tết lên đến 100%.
Kích cầu tiêu dùng, giảm giá hàng Tết - Hệ thống siêu thị được phép giảm tối đa bao nhiêu phần trăm? (Hình từ internet)
Khi kích cầu tiêu dùng bằng cách giảm giá hàng Tết thì các siêu thị, cửa hàng cần lưu ý gì?
Căn cứ Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau:
Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá)
1. Trong trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải tuân thủ quy định tại Điều 7 Nghị định này.
2. Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.
3. Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
4. Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.
5. Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Theo đó, khi kích cầu tiêu dùng bằng cách giảm giá hàng Tết thì các siêu thị, cửa hàng cần lưu ý:
- Thời gian áp dụng chương trình giảm giá hàng Tết cũng như là mức giảm theo đúng quy định.
- Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.
- Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.
- Nếu trong năm đã áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá đối với nhãn hiệu hàng hóa đó thì vẫn được phép tiếp tục thực hiện. Nhưng không được vượt quá 120 ngày/năm không tính thời gian đợt giảm giá trong 30 ngày trước Tết và các chương trình khuyến mại tập trung khác
Để thực hiện chương trình giảm giá hàng Tết kích cầu tiêu dùng thì các siêu thị cần phải thực hiện thủ tục gì?
Tại Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau:
Thông báo hoạt động khuyến mại
1. Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại (tại địa bàn thực hiện khuyến mại) trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này. Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp, căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến).
2. Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại khi khuyến mại theo các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này:
a) Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại quy định tại Khoản 1 Điều này có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
b) Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.
...
Theo đó, để thực hiện chương trình giảm giá hàng Tết kích cầu tiêu dùng thì các siêu thị cần phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại.
Tuy nhiên, nếu chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến thì không cần phải làm thủ tục thông báo này, đồng thời cũng không phải thực hiện thủ tục đăng ký khuyến mại tại Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP
Hồ sơ thông báo giảm giá tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP gồm có Mẫu thông báo thực hiện khuyến mại (Mẫu số 01), tải mẫu tại đây.
Phạm Tiến Đạt
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khuyến mại có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tục xóa đăng ký thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng cấp tỉnh ra sao?
- Phương pháp lập Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi Sổ kế toán thuế nội địa? Khóa sổ kế toán thuế nội địa trước hay sau khi lập báo cáo kế toán thuế?
- Thủ tục chuyển loại rừng đối với khu rừng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập từ 30/10/2024 ra sao?
- Mức bồi thường được tính thế nào khi Nhà nước thu hồi đất và gây thiệt hại đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước?
- Giá trị chứng khoán tính khấu trừ khi trích lập dự phòng rủi ro được xác định như thế nào theo quy định pháp luật?