Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như thế nào?
- Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia căn cứ vào đâu?
- Nội dung và thủ tục kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như thế nào?
- Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia có những sai sót và gian lận thường gặp nào?
Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia căn cứ vào đâu?
Căn cứ theo Điều 16 Quy trình kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định như sau:
Căn cứ kiểm toán
1. Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn thực hiện;
2. Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn đặc thù, hiệp định vay vốn với tổ chức cho vay vốn;
3. Các văn bản quy định cơ chế quản lý, điều hành chương trình; nội dung, đối tượng được hưởng lợi từ chương trình,...;
4. Báo cáo tình hình sử dụng kinh phí và quyết toán kinh phí Chương trình, hồ sơ, tài liệu do đơn vị cung cấp và các tài liệu khác có liên quan.
Theo quy định trên, kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia căn cứ vào:
- Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn thực hiện hiện hành;
- Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn đặc thù, hiệp định vay vốn với tổ chức cho vay vốn;
- Các văn bản quy định cơ chế quản lý, điều hành chương trình; nội dung, đối tượng được hưởng lợi từ chương trình,...;
- Báo cáo tình hình sử dụng kinh phí và quyết toán kinh phí Chương trình, hồ sơ, tài liệu do đơn vị cung cấp và các tài liệu khác có liên quan.
Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia (Hình từ Internet)
Nội dung và thủ tục kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như thế nào?
Theo khoản 4 Điều 18 Quy trình kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định như sau:
Nội dung và thủ tục kiểm toán tại các đơn vị sử dụng kinh phí
...
4. Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác
a) Kiểm tra, đối chiếu số kinh phí thực nhận trên Báo cáo kế toán của đơn vị với số liệu trên sổ kế toán, Biên bản đối chiếu xác nhận của cơ quan Tài chính, Kho bạc, Ngân hàng cấp phát vốn về kinh phí thực nhận;
b) Kiểm tra chi tiết chứng từ nộp hoàn trả ngân sách, biên bản kiểm tra của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kết quả kiểm toán để xác định số kinh phí nộp trả giảm khác, tổng hợp số đã nộp trả để đối chiếu với số trên báo cáo của đơn vị để phát hiện các trường hợp lập báo cáo sai;
Số liệu này là số nộp trả ngân sách, không bao gồm số nộp hoàn hạn mức của đơn vị.
...
Theo đó, kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như sau:
- Kiểm tra, đối chiếu số kinh phí thực nhận trên Báo cáo kế toán của đơn vị với số liệu trên sổ kế toán, Biên bản đối chiếu xác nhận của cơ quan Tài chính, Kho bạc, Ngân hàng cấp phát vốn về kinh phí thực nhận;
- Kiểm tra chi tiết chứng từ nộp hoàn trả ngân sách, biên bản kiểm tra của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kết quả kiểm toán để xác định số kinh phí nộp trả giảm khác, tổng hợp số đã nộp trả để đối chiếu với số trên báo cáo của đơn vị để phát hiện các trường hợp lập báo cáo sai;
Số liệu này là số nộp trả ngân sách, không bao gồm số nộp hoàn hạn mức của đơn vị.
Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia có những sai sót và gian lận thường gặp nào?
Căn cứ theo tiểu mục 1.2.4 Mục 1.2 Phần I Phụ lục Một số sai sót và gian lận thường gặp Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định như sau:
KIỂM TOÁN NGUỒN KINH PHÍ VÀ QUYẾT TOÁN KINH PHÍ
...
1.2. Kiểm toán tại các đơn vị sử dụng vốn
...
1.2.4. Kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác
- Lập báo cáo sai số học.
- Phân loại nhầm lẫn giữa các nguồn vốn của chương trình và các chương trình khác nhau.
- Đơn vị tổng hợp cả số nộp hoàn hạn mức vào chỉ tiêu này (không phải số nộp về tài khoản ngân sách).
- Chưa tổng hợp đủ số phải nộp theo quy định: các khoản sử dụng không hết và các khoản khác không được phép chuyển năm sau theo quy định.
- Chưa tổng hợp đủ số hủy bỏ hạn mức theo quy định.
...
Theo đó, khi kiểm tra kinh phí nộp trả giảm khác tại các đơn vị sử dụng kinh phí thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia có một số sai sót và gian lận thường gặp sau:
- Lập báo cáo sai số học.
- Phân loại nhầm lẫn giữa các nguồn vốn của chương trình và các chương trình khác nhau.
- Đơn vị tổng hợp cả số nộp hoàn hạn mức vào chỉ tiêu này (không phải số nộp về tài khoản ngân sách).
- Chưa tổng hợp đủ số phải nộp theo quy định: các khoản sử dụng không hết và các khoản khác không được phép chuyển năm sau theo quy định.
- Chưa tổng hợp đủ số hủy bỏ hạn mức theo quy định.
Mai Hoàng Trúc Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?