Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường gồm những chi phí gì? Kinh phí lấy mẫu này do ai chi trả?
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường gồm những chi phí gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 86/2012/NĐ-CP quy định về kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường như sau:
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường
1. Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường bao gồm:
a) Chi phí mua mẫu;
b) Chi phí thuê dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm;
c) Các chi phí khác phải mua và thuê ngoài để phục vụ kiểm tra (không bao gồm các khoản chi thuộc hoạt động bộ máy, chi chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan thực hiện kiểm tra và cơ quan phối hợp kiểm tra đã được bố trí từ nguồn chi hoạt động thường xuyên hàng năm của đơn vị).
...
Theo đó, kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường bao gồm:
- Chi phí mua mẫu;
- Chi phí thuê dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm;
- Các chi phí khác phải mua và thuê ngoài để phục vụ kiểm tra (không bao gồm các khoản chi thuộc hoạt động bộ máy, chi chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan thực hiện kiểm tra và cơ quan phối hợp kiểm tra đã được bố trí từ nguồn chi hoạt động thường xuyên hàng năm của đơn vị).
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường do ai chi trả?
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường do ai chi trả?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 49 Luật Đo lường 2011 quy định kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường như sau:
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường
1. Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường do cơ quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường chi trả và được bố trí trong dự toán kinh phí hoạt động của cơ quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường.
...
Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 86/2012/NĐ-CP quy định về kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường như sau:
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường
...
2. Khung mức chi kiểm tra nhà nước về đo lường được áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về quản lý và sử dụng kinh phí đối với hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
3. Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường do cơ quan thực hiện kiểm tra chi trả và được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của cơ quan thực hiện kiểm tra.
...
Theo quy định trên, khung mức chi kiểm tra nhà nước về đo lường được áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về quản lý và sử dụng kinh phí đối với hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường do cơ quan thực hiện kiểm tra chi trả và được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của cơ quan thực hiện kiểm tra.
Trường hợp kết luận tổ chức vi phạm pháp luật về đo lường thì tổ chức vi phạm có phải hoàn trả kinh phí lấy mẫu kiểm tra cho cơ quan thực hiện kiểm tra không?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 49 Luật Đo lường 2011 quy định kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường như sau:
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường
...
2. Trường hợp kết luận tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về đo lường thì tổ chức, cá nhân phải hoàn trả kinh phí lấy mẫu kiểm tra cho cơ quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Đồng thời, theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 86/2012/NĐ-CP quy định về kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường như sau:
Kinh phí lấy mẫu kiểm tra nhà nước về đo lường
...
4. Trường hợp kết luận tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đo lường thì tổ chức, cá nhân vi phạm đó phải hoàn trả kinh phí lấy mẫu kiểm tra cho cơ quan thực hiện kiểm tra theo quy định của pháp luật.
5. Việc thu, nộp, quản lý và sử dụng kinh phí lấy mẫu kiểm tra do tổ chức, cá nhân vi phạm hoàn trả được áp dụng theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng kinh phí đối với hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
Như vậy, trường hợp kết luận tổ chức vi phạm pháp luật về đo lường thì tổ chức vi phạm đó phải hoàn trả kinh phí lấy mẫu kiểm tra cho cơ quan thực hiện kiểm tra theo quy định của pháp luật.
Mai Hoàng Trúc Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Kiểm tra nhà nước về đo lường có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Từ 01/01/2025, có những phương thức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện nào? Mức đóng bảo hiểm TNLĐ là bao nhiêu?
- Danh mục số lượng phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho 01 đội PCCC cơ sở theo Thông tư 55/2024 thế nào?
- Người làm công tác xã hội là ai? Việc đào tạo, bồi dưỡng người làm công tác xã hội được quy định như thế nào?
- Tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự 2025 chính thức theo Hướng dẫn 4705? Trình tự thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu ra sao?
- Bác sỹ thay đổi chức danh chuyên môn đã được ghi trên giấy phép hành nghề có được cấp mới giấy phép hành nghề?