Luồng tàu biển là gì? Để có một luồng tàu biển thuận lợi cho tàu đi lại cần đảm bảo các yêu cầu nào?
Luồng tàu biển là gì?
Luồng tàu biển được giải thích tại tiết 2.1.1 tiểu mục 2.1 Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11419:2016 như sau:
Luồng tàu biển (Marine Navigation Channel)
Luồng tàu biển là một tuyến luồng hàng hải cho phép tàu biển đi lại thuận lợi và an toàn.
Như vậy, theo quy định trên thì luồng tàu biển là một tuyến luồng hàng hải cho phép tàu biển đi lại thuận lợi và an toàn.
Luồng tàu biển là gì? (Hình từ Internet)
Để có một luồng tàu biển thuận lợi cho tàu đi lại cần đảm bảo các yêu cầu nào?
Để có một luồng tàu biển thuận lợi cho tàu đi lại cần đảm bảo các yêu cầu được quy định tại tiểu mục 3.3 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11419:2016 như sau:
Nguyên tắc chung
3.1. Trong công tác quy hoạch và thiết kế luồng tàu biển, để bảo đảm chạy tàu an toàn và điều khiển tàu dễ dàng cần xem xét các điều kiện địa hình, khí tượng-thủy hải văn, điều kiện thủy động lực và sự phù hợp với các công trình có liên quan.
3.2. Công tác quy hoạch tuyến luồng cần phù hợp với quy hoạch tổng thể của khu vực, vùng,... để làm căn cứ quy hoạch cụ thể.
3.3. Để có một luồng tàu biển thuận lợi cho tàu đi lại cần thỏa mãn các yêu cầu sau:
- Tuyến luồng gần nhu thẳng.
- Chiều rộng đủ và chiều sâu phù hợp để tàu hoạt động an toàn có xét đến ảnh hưởng của hình dạng bờ luồng, địa hình đáy biển và sóng do tàu gây ra.
- Các điều kiện khí tượng, thủy hải văn trên biển, đặc biệt gió và dòng triều nằm trong giới hạn cho phép bảo đảm chạy tàu an toàn.
- Bố trí đủ số lượng phao tiêu báo hiệu, đảm bảo an toàn hàng hải.
3.4. Khi mở luồng tàu biển cần phân tích hành trình của các tàu ra vào cảng, tham khảo các cảng tương tự. Ngoài ra, cần xem xét tình trạng bố trí phao tiêu, báo hiệu và hệ thống kiểm tra giao thông hàng hải trong cảng, khoảng cách từ các khu nước lân cận đến cảng, phương pháp phân chia luồng tàu đã dùng cho cảng, góc của luồng dẫn vào cảng, và điều kiện cập cảng.
…
Như vậy, theo quy định trên thì để có một luồng tàu biển thuận lợi cho tàu đi lại cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Tuyến luồng gần nhu thẳng.
- Chiều rộng đủ và chiều sâu phù hợp để tàu hoạt động an toàn có xét đến ảnh hưởng của hình dạng bờ luồng, địa hình đáy biển và sóng do tàu gây ra.
- Các điều kiện khí tượng, thủy hải văn trên biển, đặc biệt gió và dòng triều nằm trong giới hạn cho phép bảo đảm chạy tàu an toàn.
- Bố trí đủ số lượng phao tiêu báo hiệu, đảm bảo an toàn hàng hải.
Khi thiết kế luồng tàu biển cần thu thập các yếu tố tiềm tàng nào có thể tác động lên luồng tàu biển?
Khi thiết kế luồng tàu biển cần thu thập các yếu tố tiềm tàng nào có thể tác động lên luồng tàu biển, thì theo quy định tại tiểu mục 3.7 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11419:2016 như sau:
Nguyên tắc chung
…
3.7. Khi thiết kế luồng tàu biển cần thu thập, phân tích và đánh giá các yếu tố tiềm tàng có thể tác động lên luồng tàu biển bao gồm:
- Đặc trưng của loại tàu thiết kế;
- Lưu lượng tàu lưu thông trên luồng;
- Điều kiện thời tiết;
- Chế độ dòng chảy;
- Đặc điểm của gió và sóng;
- Các điều kiện ràng buộc của luồng tàu biển;
- Mực nước;
- Các yếu tố khai thác;
- Đặc điểm nền đất;
- Đặc điểm bùn cát và chế độ vận chuyển bùn cát;
- Chất lượng nước dọc theo tuyến luồng tàu biển;
- Dịch vụ hỗ trợ trên luồng;
- Số liệu về luồng đã có:
- Các yếu tố đặc biệt quan tâm khác.
3.8. Các yếu tố về khí tượng lấy theo tài liệu quan trắc của trạm trên bờ, ít nhất trong 12 năm (nên là 20 năm):
- Các bảng tần suất và hoa gió theo 8 hướng hoặc 16 hướng la bàn cho từng tháng, mùa vận tải và cả năm; trong đó tốc độ gió được tính đổi ở độ cao 10m trên mặt biển là vận tốc trung bình trong khoảng thời gian 3 giây bị vượt trung bình một lần trong vòng 20 năm và phân theo từng cấp cách nhau khoảng 2-3m/s.
- Các bản ghi thời gian gió thổi trung bình và dài nhất (tính bằng giờ) theo các hướng la bàn và cấp gió với phân khoảng tốc độ đã quy định.
- Bảng ghi tổng thời gian (tính bằng giờ) với tầm nhìn xa khác nhau, cứ cách 2 cấp một, cho từng tháng, mùa vận tải, toàn năm.
…
Như vậy, theo quy định trên thì khi thiết kế luồng tàu biển cần thu thập các yếu tố tiềm tàng có thể tác động lên luồng tàu biển gồm:
- Đặc trưng của loại tàu thiết kế;
- Lưu lượng tàu lưu thông trên luồng;
- Điều kiện thời tiết;
- Chế độ dòng chảy;
- Đặc điểm của gió và sóng;
- Các điều kiện ràng buộc của luồng tàu biển;
- Mực nước;
- Các yếu tố khai thác;
- Đặc điểm nền đất;
- Đặc điểm bùn cát và chế độ vận chuyển bùn cát;
- Chất lượng nước dọc theo tuyến luồng tàu biển;
- Dịch vụ hỗ trợ trên luồng;
- Số liệu về luồng đã có:
- Các yếu tố đặc biệt quan tâm khác.
Bùi Thị Thanh Sương
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Luồng tàu biển có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nhà nước có chính sách ưu tiên chuyển giao công nghệ cao đối với hoạt động chuyển giao công nghệ không?
- Tổ chức thanh niên có bao gồm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam? Nhiệm kỳ Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam là mấy năm?
- Phụ lục 2A: Mẫu kết quả đối chiếu tài liệu đấu thầu đối với các gói thầu đấu thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ mới nhất?
- Mẫu đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài là mẫu nào?
- Hoạt động đầu tư xây dựng là gì? 09 nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng là gì theo quy định?