Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định thế nào?
- Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định thế nào?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở rộng phạm vi hoạt động quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải đáp ứng điều kiện gì?
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định thế nào?
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định tại khoản 1 Điều 64 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Dự thảo điều lệ công ty theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.
3. Phương án hoạt động 05 năm đầu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh đề nghị cấp Giấy phép, trong đó nêu rõ các nội dung hoạt động dự kiến triển khai và hiệu quả kinh doanh của việc thành lập doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
4. Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu hoặc giấy tờ tương đương của người nước ngoài do pháp luật nước ngoài quy định; sơ yếu lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ và tài liệu khác chứng minh đáp ứng tiêu chuẩn của người dự kiến được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Người đại diện theo pháp luật.
...
Như vậy, mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
TẢI VỀ mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại đây.
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định thế nào? (Hình từ Internet)
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì?
Hồ sơ thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
1. Hồ sơ thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm bao gồm các tài liệu sau:
a) Văn bản đề nghị thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính;
c) Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chính (đối với việc thay đổi trụ sở chính).
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính phải có văn bản giải thích rõ lý do.
Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính thì cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các tài liệu sau đây:
(1) Văn bản đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP: TẢI VỀ
(2) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính;
(3) Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chính (đối với việc thay đổi trụ sở chính).
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở rộng phạm vi hoạt động quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải đáp ứng điều kiện gì?
Tại Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định như sau:
Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động
1. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở rộng nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Người đứng đầu bộ phận nghiệp vụ mở rộng phải đáp ứng tiêu chuẩn tại Điều 80 Nghị định này (đối với việc mở rộng nội dung, phạm vi hoạt động);
b) Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trong thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ xin mở rộng nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
c) Vốn chủ sở hữu tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất không thấp hơn mức vốn điều lệ tối thiểu được quy định tại Điều 81 Nghị định này.
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
...
Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở rộng phạm vi hoạt động quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động thì phải đáp ứng các điều kiện sau:
(1) Người đứng đầu bộ phận nghiệp vụ mở rộng phải đáp ứng tiêu chuẩn tại Điều 80 Nghị định 46/2023/NĐ-CP;
(2) Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trong thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ xin mở rộng phạm vi hoạt động;
(3) Vốn chủ sở hữu tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất không thấp hơn mức vốn điều lệ tối thiểu được quy định tại Điều 81 Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu đề cương báo cáo nội dung về công tác thanh tra định kỳ mới nhất? Có bao nhiêu nguyên tắc hoạt động thanh tra?
- Trong chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 Liên quân Việt Lào giải phóng thị xã Thà Khẹt vào thời gian nào?
- Có được trừ ngày nghỉ phép năm vào lịch nghỉ Tết âm lịch của người lao động tại các doanh nghiệp không?
- Cá nhân cải tạo nhà ở có phải kết hợp với việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa không?
- Chủ hàng hóa xuất nhập khẩu là người khai hải quan đúng không? Gian lận thuế là hành vi bị nghiêm cấm đối với người khai hải quan?