Mục đích công tác xã hội trong trường học có phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội không?

Cho tôi hỏi mục đích công tác xã hội trong trường học có phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội không? Tôi thắc mắc công tác xã hội trong trường học được thực hiện theo nguyên tắc nào? Mong được giải đáp. Xin chân thành cảm ơn! Đây là câu hỏi của Mai Hương đến từ Bình Thuận.

Mục đích công tác xã hội trong trường học có phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội không?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT quy định mục đích của công tác xã hội trong trường học như sau:

Mục đích của công tác xã hội trong trường học
1. Nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật.
2. Nâng cao nhận thức, kỹ năng của cha mẹ hoặc người giám hộ của người học trong việc hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng người học. Hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong trường học.
3. Kết nối nguồn lực từ cộng đồng tham gia, phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội trong trường học.

Như vậy, mục đích công tác xã hội trong trường học có phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội trong trường học.

công tác xã hội trong trường học

Công tác xã hội trong trường học (Hình từ Internet)

Công tác xã hội trong trường học được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Theo Điều 3 Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc thực hiện công tác xã hội trong trường học, cụ thể như sau:

Nguyên tắc thực hiện công tác xã hội trong trường học
1. Giữ bí mật các thông tin cá nhân của người học, trường hợp chia sẻ thông tin phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Tôn trọng các đặc điểm riêng biệt, tính cách, phẩm chất, hoàn cảnh cá nhân của người học, đặt người học vào vị trí trung tâm của các hoạt động trợ giúp.
3. Lắng nghe ý kiến của người học và tạo cơ hội để người học tham gia tối đa vào việc thảo luận các giải pháp đối với những vấn đề của bản thân.
4. Bảo đảm mọi quyết định đưa ra đều có sự cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích tốt nhất của người học nhưng không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
5. Bảo đảm mối quan hệ bình đẳng, khách quan, chuẩn mực giữa người học với người tham gia công tác xã hội trong trường học.

Như vậy, trường hợp bạn thắc mắc công tác xã hội trong trường học được thực hiện theo các nguyên tắc sau:

- Giữ bí mật các thông tin cá nhân của người học, trường hợp chia sẻ thông tin phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Tôn trọng các đặc điểm riêng biệt, tính cách, phẩm chất, hoàn cảnh cá nhân của người học, đặt người học vào vị trí trung tâm của các hoạt động trợ giúp.

- Lắng nghe ý kiến của người học và tạo cơ hội để người học tham gia tối đa vào việc thảo luận các giải pháp đối với những vấn đề của bản thân.

- Bảo đảm mọi quyết định đưa ra đều có sự cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích tốt nhất của người học nhưng không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

- Bảo đảm mối quan hệ bình đẳng, khách quan, chuẩn mực giữa người học với người tham gia công tác xã hội trong trường học.

Nội dung công tác xã hội trong trường học có bao gồm tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển và hòa nhập cộng đồng cho người học sau can thiệp không?

Căn cứ khoản 5 Điều 4 Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT quy định nội dung công tác xã hội trong trường học như sau:

Nội dung công tác xã hội trong trường học
1. Phát hiện các nguy cơ trong và ngoài cơ sở giáo dục có ảnh hưởng tiêu cực đến người học; phát hiện các vụ việc liên quan đến người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, có hành vi bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật.
2. Tổ chức các hoạt động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ người học rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật
3. Thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp đối với người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật.
4. Phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương và các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng, thực hiện việc can thiệp, trợ giúp đối với người học cần can thiệp, trợ giúp khẩn cấp hoặc giáo viên, người học có nhu cầu can thiệp, hỗ trợ.
5. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng cho người học sau can thiệp hoặc người học, giáo viên, phụ huynh có nhu cầu hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, nội dung công tác xã hội trong trường học bao gồm tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển và hòa nhập cộng đồng cho người học sau can thiệp có nhu cầu hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công tác xã hội

Lê Thanh Ngân

Công tác xã hội
Cơ sở giáo dục
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công tác xã hội có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công tác xã hội Cơ sở giáo dục
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký hành nghề công tác xã hội là mẫu nào? Hồ sơ đề nghị cấp mới giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội?
Pháp luật
Công tác xã hội là gì? Những nguyên tắc của công tác xã hội được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo là gì? Tính giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo lộ trình như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục là gì? Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm điều gì theo quy định?
Pháp luật
Ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục là ngôn ngữ nào? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Pháp luật
08 công việc mà cán bộ quản lý được tham gia ý kiến để thực hiện dân chủ trong cơ sở giáo dục là gì? Người học có được tham gia ý kiến không?
Pháp luật
Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội như thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp lại?
Pháp luật
Nghị định 110/2024 quy định về công tác xã hội mới nhất? Nghị định 110/2024 có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về quản lý tổ chức và hoạt động cơ sở giáo dục là chức danh gì? Cần có kinh nghiệm làm việc ra sao?
Pháp luật
Danh mục vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý trong cơ sở giáo dục? Hiệu trưởng là vị trí nào trong các vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý trong cơ sở giáo dục?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào